Thứ 4, 24/04/2024 08:09:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:30, 08/02/2017 GMT+7

Chiến công của cảnh sát bắt truy nã

Thứ 4, 08/02/2017 | 06:30:00 174 lượt xem

BP - Bình Phước có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, hiểm trở, nhiều vùng hẻo lánh, giao thông đi lại khó khăn, đồng thời cũng có nhiều khu công nghiệp kéo theo một lượng lớn dân nhập cư tới làm ăn, sinh sống. Bình Phước cũng có đường biên giới dài giáp Campuchia... Vì thế, nhiều đối tượng bị truy nã đến Bình Phước lẩn trốn nhằm gây khó khăn cho công tác xác minh, truy bắt. Nguy hiểm hơn, những kẻ bị truy nã không chỉ tìm trăm phương ngàn kế để trốn chạy, chúng còn rất liều lĩnh, manh động. Khi bị phát hiện, các đối tượng truy nã sẵn sàng chống trả quyết liệt để trốn thoát. Chính vì thế, việc xác minh, truy bắt và truy tìm tội phạm truy nã là vô cùng gian nan vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Cán bộ, chiến sĩ làm công tác bắt, vận động, thuyết phục và kêu gọi thân nhân đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú luôn phải đối mặt với khó khăn, thử thách, nếu không có bản lĩnh, quyết tâm và nghị lực thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối tượng truy nã Trần Quốc Tuấn bị bắt đêm 12-5-2016

Khó khăn, nguy hiểm là thế nhưng với tinh thần vượt khó, vì nhân dân phục vụ, 6 năm qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại 257 đối tượng, trong đó có 115 đối tượng đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cũng tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh xác lập và đấu tranh thành công 22 chuyên án, bắt 24 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và đối tượng truy nã có yếu tố nước ngoài. Một trong những chiến công nổi bật là chuyên án truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trần Văn Quyền (1961), hộ khẩu thường trú số 79 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, can tội hiếp dâm và cướp tài sản, xảy ra ngày 29-4-2008 tại thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng. Vụ án gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Quyền từng có nhiều tiền án, địa bàn gây án lưu động, đã chấp hành án tại nhiều trại giam nên mối quan hệ nhân thân và bạn tù rất phức tạp. Mặt khác, Quyền ở địa phương khác đến Bình Phước làm việc, sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa bàn, các manh mối về Quyền và người thân rất ít. Do đó việc xác minh truy bắt Quyền gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm cái ác phải bị trừng trị trước pháp luật, Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập ban chuyên án. Một kế hoạch chi tiết, an toàn để bắt giữ Quyền được ban chuyên án vạch ra. Ban chuyên án đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo phối hợp với Công an TP. Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia) xác minh, truy bắt Quyền. Được sự hỗ trợ của Công an TP. Phnôm Pênh, ban chuyên án đã xác minh, tiếp cận và bắt được Quyền, dẫn giải về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) tuyệt đối an toàn và đã bàn giao đối tượng cho cơ quan thụ lý theo thẩm quyền.

Có những tên tội phạm sau hàng chục năm lẩn trốn, bằng vỏ bọc khá an toàn như khai man tên, tuổi, quê quán, lấy vợ sinh con, làm ăn sinh sống tại các địa bàn hẻo lánh... nhưng vẫn không qua mắt được các chiến sĩ bắt truy nã. Điển hình như chuyên án bắt đối tượng truy nã Hoàng Xuân Kiểm (1964), quê xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm 1998, khi vào làm ăn tại xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, Kiểm đã gây án mạng rồi bỏ trốn về quê. Hơn 10 năm trôi qua, tưởng chừng vụ án năm nào đi vào quên lãng nhưng vào một ngày tháng 4-2011, Kiểm bị bắt theo lệnh truy nã trong sự ngỡ ngàng của người thân. Hay như việc bắt đối tượng truy nã Phạm Văn Sinh (1965) trú Lục Nam, Bắc Giang. Sau gần 20 năm gây án mạng tại xã Bù Nho, huyện Phước Long cũ, nay là huyện Phú Riềng, Sinh bỏ trốn lên các tỉnh Tây Nguyên trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Giữa năm 2011, Sinh về quê mừng đứa con đầu trúng tuyển đại học thì bị trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ. Đêm 12-5-2016, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an bắt được đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trần Quốc Tuấn (1990), ngụ khu phố Thanh Bình, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, bị truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi Tuấn đang lẩn trốn tại xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, sau đó di lý về Công an tỉnh Bình Phước phục vụ điều tra...

Minh Chính

  • Từ khóa
29298

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu