Thứ 6, 29/03/2024 01:32:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:18, 18/01/2016 GMT+7

KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH MTV CAO SU BÌNH LONG

Đáp án cho bài toán nâng cao thu nhập khi giá mủ xuống thấp

Thứ 2, 18/01/2016 | 10:18:00 262 lượt xem

>> Cao su Bình Long - 40 năm anh hùng, xây dựng, đổi mới, sáng tạo và phát triển

BPO - 2015 là năm thứ 11 Nông trường Xa Cam đạt năng suất 2 tấn/ha và là đơn vị dẫn đầu trong 8 nông trường của Công ty TNHH MTV cao su Bình Long. Nông trường có 3 đội trực tiếp sản xuất, mỗi đội đều có cách làm riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm và tận thu mủ tạp trên vườn cây, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch hằng năm. Đặc biệt, nông trường đã tìm được đáp án bài toán nâng cao thu nhập cho công nhân trong thời kỳ giá mủ xuống thấp.

QUY MỦ TẠP VỀ ĐẦU MỐI TRUNG TÂM

Đội 17 là đơn vị sản xuất thuộc Nông trường Xa Cam có nhiệm vụ khai thác, chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản, trồng mới, tái canh trên địa bàn liền ranh 5 ấp thuộc xã Thanh Phú với diện tích 583.72 ha. Đội có 3 tổ khai thác mủ, 1 tổ chăm sóc kiến thiết cơ bản - trồng mới tái canh và tổ bảo vệ. Đây là năm đầu tiên nông trường tận thu mủ tạp đạt 100% vườn cây. Để hạn chế người dân lên lô mót mủ cũng như quản lý sản lượng mủ tạp là việc không dễ. Thế nhưng, với cách làm uyển chuyển, gần gũi, thân thiện với người dân và chính quyền xã, đội 17 đã có nhiều kết quả bất ngờ.

Mủ cao su tận thu tại đội 17, Nông trường Xa CamMủ cao su tận thu tại đội 17, Nông trường Xa Cam

Sau khi hoàn thành công việc trút lần cuối trong ngày, mỗi công nhân đều ý thức tận thu mủ chén, mủ dây. 8 giờ ngày hôm sau, tất cả công nhân khai thác gom toàn bộ sản phẩm mủ tạp trên vườn cây của mình về điểm tập kết tại tổ 1 để kiểm đếm số lượng trước khi giao nông trường. Chính từ cách làm này mà năm 2015, đội 17 đã tận thu được 78,266 tấn mủ tạp, góp phần nâng cao thu nhập cho công nhân trực tiếp khai thác mỗi tháng 1 triệu đồng.

Để tận thu mủ đạt kết quả cao, lãnh đạo đội 17 đã tuyên truyền nhằm hạn chế người dân không lên lô mót mủ như trước. 3 người trong tổ an ninh của đội 17 thay phiên trực. Từ 14-17 giờ sẽ do nữ công nhân phối hợp với tổ an ninh cùng canh gác trên lô; từ 17 giờ đến sáng hôm sau là ca trực của nam công nhân. Các tổ khai thác, tổ kiến thiết cơ bản - trồng mới tái canh và tổ bảo vệ phối hợp tạo thành nhóm liên hoàn mà công nhân hay gọi vui là Tam Tam, gác trên lô 24/24 giờ.

Anh Bùi Duy Trinh, Đội trưởng đội 17 cho biết: Ban đầu, việc tận thu 100% mủ tạp có rất nhiều công nhân không đồng ý. Nhưng tận thu sản phẩm không chỉ đơn giản là hoàn thành chỉ tiêu nông trường giao mà còn có lợi trực tiếp cho người lao động. Trong giai đoạn khó khăn, giá mủ cao su xuống thấp như hiện nay, việc tăng thu nhập trung bình 1 triệu đồng/người/tháng đã làm người lao động tích cực hơn.

HỖ TRỢ TIỀN ĐỂ NGƯỜI DÂN NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM

Đội 16 là đơn vị sản xuất với diện tích hơn 574 ha, chủ yếu là nhóm cây loại III. Mặc dù diện tích cây già, lượng mủ cho thu hoạch không cao nhưng nhiều năm liên tiếp, đội 16 luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao. Năm 2015, kế hoạch giao 950 tấn, tập thể đội 16 đã thực hiện được 1.044 tấn. Có được kết quả trên, đội đã thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, bón phân đúng liều lượng theo công ty quy định, thực hiện mủ tận thu 100%. Từ đó, góp phần đưa Nông trường Xa Cam về đích vượt kế hoạch giao.

Ngoài giải pháp do công ty và nông trường quy định, đội 16 đã vận dụng linh hoạt số tiền công ty đưa xuống để hỗ trợ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số như già làng, trưởng ấp để họ nâng cao trách nhiệm phối hợp bảo vệ an ninh trật tự và sản phẩm. Từ chủ trương của công ty là hỗ trợ cho trưởng thôn, ấp 200 ngàn đồng/tháng để vận động người dân không lên lô, lãnh đạo đội 16 đã linh động chia nhỏ số tiền đó hỗ trợ cho 3 đối tượng: già làng, trưởng ấp và thanh niên. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã phát huy tốt vai trò cộng đồng trách nhiệm của những người được hỗ trợ. Đồng thời, hằng tháng cán bộ đội đều họp với khu dân cư để tuyên truyền vận động người dân không lên lô mót mủ trái quy định.

Anh Ngô Văn Hiển, Đội trưởng đội 16 cho biết: Từ cách làm này, chúng tôi đã thấy hiệu quả rõ rệt. Đơn cử như gia đình ông Điểu Lót, trước là già làng của ấp Phố Lố, xã Thanh Lương có 7 - 8 người cùng đi mót mủ. Nhưng từ khi thực hiện giải pháp này, gia đình ông đã không còn đi mót. Thấy gia đình già làng không còn lên lô, người dân ở ấp Phố Lố cũng làm theo, từ đó không còn tình trạng người dân vào lô mót mủ như trước.

Từ thực hiện tốt việc tận thu, năm 2015, năng suất vườn cây trung bình đạt 2.203kg mủ quy khô/ha, đạt 106,5% kế hoạch. Từ thành công của việc tận thu, lương bình quân của công nhân Xa Cam đạt 6,984 triệu đồng/tháng, tăng 9,1% so với năm 2014. Có thể nói đây là tín hiệu vui của lãnh đạo Nông trường Xa Cam khi bài toán nâng cao thu nhập cho công nhân trong thời kỳ giá mủ xuống thấp đã tìm được đáp án.

Kiểm Nga

  • Từ khóa
39984

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu