Thứ 6, 29/03/2024 19:00:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:29, 11/04/2017 GMT+7

Chiếc áo không làm nên thầy tu

Thứ 3, 11/04/2017 | 07:29:00 1,506 lượt xem
BP - Điều thứ 9, trong Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi toàn thể linh mục, tu sĩ và giáo dân cả nước mang tiêu đề “Gắn bó với dân tộc và đất nước”, có nội dung như sau:

Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc, hòa mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước. Công đồng dạy rằng “Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới” (MV 40,2). Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa. Sự gắn bó hòa mình này đưa tới những nhiệm vụ cụ thể mà chúng ta có thể tóm lại trong hai điểm chính: Tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc.

Trong lễ truyền dầu ngày 17-3-1980, tại giáo xứ Rạch Giá, linh mục đức cha Bùi Tuần đã nói về trách nhiệm của các vị linh mục (bài viết này được đăng trên trang http://ghhv.quetroi.net) với nội dung như sau: Trách nhiệm thứ nhất là trách nhiệm phục vụ các nhu cầu tôn giáo của đồng bào tin Chúa và cần tìm về với Chúa... Trách nhiệm thứ hai là trách nhiệm hiện diện giữa thế giới hôm nay như một dấu chỉ của Tin Mừng Cứu Độ... Trách nhiệm thứ ba của mình, đó là trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không những bằng những đóng góp tinh thần, vật chất như bất cứ ai, nhưng nhất là bằng khả năng chuyên môn của mình, như huấn luyện lương tâm tín hữu được biết ăn ngay ở lành, biết sống hòa hợp đoàn kết, biết tuân thủ luật pháp, tôn trọng trật tự xã hội và an ninh chính trị.

Như vậy, Hội đồng Giám mục Việt Nam và những linh mục chân chính trên dải đất hình chữ S đều có chung một quan điểm rất rõ ràng rằng, đã là người Công giáo và đặc biệt là các linh mục phải gắn bó với dân tộc, với đất nước, với nhân dân; phải đồng hành với dân tộc, cùng chia sẻ với dân tộc mình... Thế nhưng, từ nhiều năm nay và đặc biệt là trong những ngày vừa qua, linh mục Nguyễn Văn Lý lại cố tình đi ngược lại và thậm chí là chà đạp lên những lời giáo huấn của Hội đồng Giám mục Việt Nam, của những bậc tiền bối được cộng đồng Công giáo tín nhiệm là những người đức cao vọng trọng.

Người xưa vẫn thường nói “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, vậy nên dù Nguyễn Văn Lý có khoác lên người bao nhiêu áo linh mục thì ông ta vẫn cứ là kẻ đội lốt tôn giáo để hại dân, hại nước, là kẻ hoang tưởng và tâm thần chính trị. Viết đến đây, tôi chợt nhớ tới lời trong một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rằng: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng”. Vâng, sống trong đời sống, mỗi người rất cần có một tấm lòng với quê hương, đất nước, với cộng đồng... và với đức tin của chính mình. Điều ấy không phải để mong được người khác ghi nhận, cũng không phải để mong được trả ơn và càng không phải để phô trương hay trang sức cho bản thân... mà là để biết cảm thông và chia sẻ. Bởi vì trong cuộc sống khi một niềm vui được cho đi là chúng ta đang nhân đôi niềm vui ấy, khi ta chia sớt một nỗi buồn, nỗi buồn ấy sẽ vơi đi. Và cả đức Phật cũng như chúa Giêsu đều khuyên phật tử và con chiên rằng, một khi mọi người biết làm việc thiện thì thế giới này sẽ không còn khổ đau và bất hạnh. Vì vậy, mong những ai đã lỡ lầm đường thì xin hãy sớm tỉnh ngộ. 

Cả dân tộc và cả thế giới này ai cũng biết: Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân xóa bỏ chế độ phong kiến và trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược gần 100 năm để giành độc lập. Cũng chính Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cả nước đứng lên đánh đuổi kẻ thù xâm lược hùng mạnh nhất nhưng cũng gian ác nhất hành tinh, đó là đế quốc Mỹ. Và trong lúc Đảng ta đang lãnh đạo nhân dân khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng đất nước thì trong các buổi thuyết giảng giáo lý, Nguyễn Văn Lý đã không làm cái việc mà ông ta phải làm, mà lại mượn giáo đường để công khai bộc lộ ý đồ của mình, là đòi giải thể Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp, đòi đa nguyên, đa đảng, nghĩa là những vấn đề Nguyễn Văn Lý nêu ra, cũng chính là những vấn đề mà bọn phản động người Việt trong và ngoài nước vẫn thường xuyên kêu gào trên các trang mạng.

Nghiêm trọng hơn, ngày 2-3-2017, trên facebook của mình, Nguyễn Văn Lý đã kích động những phần tử xấu bằng lời lẽ cực kỳ phản động, rằng: “Muốn đập tan chế độ cộng sản cần có 4 giai đoạn: đồng lòng thay đổi nhận thức, đồng lòng lên tiếng, đồng lòng cầu nguyện và đồng lòng hành động. Cuộc tổng biểu tình 5-3-2017 sắp tới là đợt tập duyệt để người dân quen dần. Tôi tha thiết kêu gọi mọi người cùng tham gia và bày tỏ tiếng nói của chính mình”. Thấy lời nói của mình chỉ được mấy người tin và làm theo nên chỉ 4 ngày sau, tức là ngày 9-3-2017, Nguyễn Văn Lý lại tung lên mạng clip về lời kêu gọi cuộc “tổng biểu tình” mới vào ngày 12-3-2017. Những ai đã xem và đã nghe thì sẽ thấy hết bộ mặt thật trơ tráo khi ông ta bất chấp sự thật để vu cáo chính quyền bằng những điều bịa đặt, dối trá đến không thể hèn hạ hơn. Chưa hết, cũng trong clip này, ông ta còn tồi đến mức đổ lỗi cho người dân vì không tham gia nên cuộc biểu tình vào ngày 5-3-2017 do ông ta kêu gọi đã thất bại ê chề.

Điều sai lầm và ngớ ngẩn rồi dẫn đến thảm bại của Nguyễn Văn Lý sau hai lần kêu gọi biểu tình là ở chỗ, ông ta đã đánh giá quá thấp về lòng yêu nước và trách nhiệm của người dân với đất nước. Thực tế là trình độ dân trí của người dân Việt Nam ngày nay, nhất là nhận thức về chính trị, về tình hình đất nước đã được nâng cao rất nhiều. Chỉ có số ít những người cố tình nhắm mắt, bịt tai và bọn tội phạm mới dễ bề để cho ông ta lường gạt, dụ dỗ mà thôi. Vì vậy cho nên cuộc “tổng biểu tình” vào chủ nhật 12-3-2017, còn “ê chề”, “lạc lõng”, vì chỉ với “vài chục người” ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam do đã nhận tiền của bọn phản động, nên bất đắc dĩ tham gia. Và để gỡ thể diện sau hai lần thảm bại, những kẻ phản động dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Văn Lý đã tung hàng loạt các video cũ rích lên mạng xã hội, rồi chú thích đó là cuộc “tổng biểu tình” ngày 12-3-2017. Và chính điều này đã giúp mọi người thấy rõ sự vu khống, bịa đặt, dối trá là bản chất của Nguyễn Văn Lý và những kẻ phản động.

Diệp Viên

  • Từ khóa
2601

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu