Thứ 4, 24/04/2024 02:19:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 11:00, 03/10/2015 GMT+7

Chia tay thần tượng một thời

Thứ 7, 03/10/2015 | 11:00:00 346 lượt xem
BP - Giải bóng đá vô địch quốc gia (V-League) năm 2015 đã kép lại với ít niềm vui và nhiều nỗi buồn lẫn lộn. Thế nhưng, sự nuối tiếc nhất của người hâm mộ là việc chia tay sân cỏ chuyên nghiệp của tuyển thủ quốc gia Nguyễn Minh Phương, người con của quê hương Bình Phước. Hiếm có cầu thủ bóng đá nào ở Việt Nam hiện nay được yêu mến như cầu thủ Nguyễn Minh Phương về đức và tài cả trên sân cỏ lẫn cuộc sống đời thường.

Minh Phương trong một lần về thi đấu để giúp người nghèo ở Bình Phước năm 2009

Ngược dòng thời gian trước năm 1998, bóng đá Việt Nam trình làng một thế hệ vàng những Công Minh, Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng... làm mưa làm gió ở các đấu trường khu vực, thì cậu bé Nguyễn Minh Phương còn đang miệt mài đèn sách ở thị trấn An Lộc, Bình Long. Theo ý nguyện của gia đình, sau khi tốt nghiệp THPT, Minh Phương đến thành phố Hồ Chí Minh thi đại học. Thế nhưng, trái bóng tròn đã lôi cuốn cậu một cách kỳ lạ nên Phương đến xin HLV Tam Lang vào tập luyện cùng với đội bóng Cảng Sài Gòn. Tại đây, dưới con mắt tinh đời, tinh nghề HLV Tam Lang đã nhận Phương vào chơi ở vị trí hậu vệ trái. Và đây chính là bệ phóng Minh Phương trong suốt 17 năm sau đó. Năm 2002, bóng đá Việt Nam đi vào thời kỳ thoái trào vì thế hệ vàng đã có nhiều cầu thủ quá tuổi, Minh Phương được HLV Calisto gọi vào đội tuyển dự Tiger Cup. Tại giải đấu này, người hâm mộ Việt Nam ngỡ ngàng vì Minh Phương với số áo 12 đã thế vai cực kỳ xuất sắc vị trí của Công Minh ở hậu vệ trái. Những mùa bóng, giải đấu tiếp theo, HLV Calisto đã đẩy Minh Phương lên chơi ở vị trí tiền vệ trái. Ở vị trí này, Minh Phương đã biến quả bóng thành một vật thể có mắt với những đường chuyền, pha tấn công, kiến tạo cho đồng đội lập công. Bộ tứ tiền vệ gồm Minh Phương, Tài Em, Tấn Tài, Vũ Phong đã làm mưa làm gió khiến các đối thủ của tuyển Việt Nam phải dè chừng, kể cả đấu trường châu Á.

Trong trận chung kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, AFF Cúp năm 2008 từ quả đá phạt của Minh Phương, bóng đi như đặt cho Công Vinh đánh đầu ghi bàn thắng vào lưới đội Thái Lan, Việt Nam vô địch. Sau AFF cúp năm 2010, Minh Phương từ giã đội tuyển quốc gia để toàn tâm toàn ý cống hiến cho Câu lạc bộ SHB Đà Nẵng.

Như vậy, từ năm 1998-2010, Minh Phương đã 5 lần liên tiếp dự giải vô địch Đông Nam Á, ngang bằng với đàn anh Lê Huỳnh Đức, nhưng đã có chức vô địch AFF Cúp năm 2008. Với 73 lần khoác áo đội tuyển, Minh Phương cũng xô đổ kỷ lục cũ của đàn anh Huỳnh Đức (66 lần). Anh cũng đã ghi được 12 bàn thắng cho tuyển Việt Nam. Trong sự nghiệp cầu thủ, Minh Phương đã có 17 năm thi đấu đỉnh cao với nhiều thành tích hiếm có cầu thủ nào sánh được như ba chức vô địch quốc gia trong màu áo của 3 câu lạc bộ Cảng Sài Gòn, Đồng Tâm Long An và SHB Đà Nẵng. Giành chức vô địch AFF Cúp 2008, đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2010 và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Sự nghiệp là vậy, trong cuộc sống đời thường Minh Phương hết sức khiêm tốn và giản dị. Không như những cầu thủ khác bán độ, đá đối phó hay móc ngoặc tỷ số để kiếm tiền. Anh cũng không có xì căng đan nào ngoài sân cỏ, không tự huyễn hoặc mình hay mắc bệnh ngôi sao... Đặc biệt, Minh Phương luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của cầu thủ trên sân đá bóng bằng trí lực, không xô xát, không bạo lực và tránh gây chấn thương cho đối thủ dù họ là ai... Do vậy, không chỉ người hâm mộ mà ngay cả trong giới cầu thủ đều vinh danh Minh Phương là một tượng đài bóng đá trong suốt 17 năm qua. Nay Minh Phương chia tay sân cỏ theo lớp HLV thì người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối về cầu thủ tài hoa, đức độ. Người Bình Phước luôn tự hào về cựu tuyển thủ quốc gia, nhiều em hâm mộ lấy Minh Phương làm thần tượng. Đội bóng đá Bình Phước hiện đang thi đấu ở giải hạng nhất, nếu như công tác giáo dục và huấn luyện của ta tốt mong rằng sẽ có thêm nhiều Minh Phương mới xuất hiện.

 Tấn Phong

  • Từ khóa
101094

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu