Thứ 6, 19/04/2024 22:51:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:00, 20/08/2017 GMT+7

 “Chia tay đòi quà” - nhân cách đi xuống?

Chủ nhật, 20/08/2017 | 09:00:00 1,609 lượt xem
BP - Khoảng 5 năm trở lại đây, thuật ngữ “chia tay đòi quà” không còn xa lạ với nhiều người, nhất là giới trẻ. Họ không coi món quà từng trao nhau là vật kỷ niệm mà tính toán sòng phẳng, nhất quyết đòi lại thứ đã tặng rồi mới “cho nhau lối đi riêng”.

Ngày 1-8 vừa qua, đoạn livestream dài gần 6 phút được đăng tải bởi nick name V.T.T.H gây xôn xao mạng xã hội. Trong đoạn clip, chàng trai tay cầm sổ, bút, vừa tính toán vừa tranh cãi với 2 cô gái cũng vì mục đích “đòi quà” sau chia tay. Mỗi ngày bạn trai sang chơi, cô gái đòi 30 ngàn đồng tiền ăn, bù lại chàng trai đòi 10 ngàn đồng công đi lại. Sau khi cô gái liệt kê tất cả khoản ăn uống, xăng xe, thuốc men... từng chi trả cho bạn trai trong suốt nhiều năm bên nhau thì chàng trai đối chiếu danh sách và liên tục phản đối. Anh chàng lại tính công chở bạn gái về quê, đi chơi, chờ đợi và lặn lội sang nhà bạn gái... với lý do “em đã tính, anh cũng sẽ toán”. Livestream cảnh ngồi bên nhau kỳ kèo từng đồng và những lời đối đáp như: “Anh cứ ghi rõ ra đi rồi tính sau”, “Tính tiền đi, tình tính sau”... khiến ai nghe cũng thấy “nản” với tình yêu thời kinh tế thị trường!

Minh họa: SH

Dường như việc bêu riếu, bóc mẽ người yêu cũ trên Facebook sau khi chia tay đang trở thành một “trào lưu” trong giới trẻ. Thay vì ghi nhớ những hình ảnh, kỷ niệm đẹp về nhau, một số bạn trẻ lại chia sẻ lên mạng xã hội những thói hư, tật xấu của người yêu cũ; kể tội vay mượn tiền bạc, đòi quà đối phương khiến nó trở thành đề tài “nóng”, được dư luận “đặc biệt quan tâm”. Trong đời sống, với người chín chắn thường cân nhắc chuyện riêng tư nên và không nên kể cho ai nghe. Vậy mà chuyện riêng tư giới trẻ giờ đây cứ thản nhiên phơi bày khắp bàn dân thiên hạ qua mạng xã hội, vốn là một thế giới phẳng... không giới hạn. Vậy là mỗi khi có vụ “chia tay đòi quà” thì “500 anh chị em, bạn dì” liền khấp khởi kéo nhau “hóng chuyện” và “bình loạn”. Thậm chí có rất nhiều clip chế “chia tay anh không đòi quà” làm “nóng” dư luận một thời.

Năm 2015, làng giải trí Việt được phen xào xáo trước scandal của Angela Phương Trinh và bác sĩ thẩm mỹ Chiêm Quốc Thái. Sau khi chia tay, Angela Phương Trinh phải trả lại toàn bộ số quà mà đại gia đã tặng như túi xách, đồng hồ hàng hiệu và một nửa số tiền Chiêm Quốc Thái hỗ trợ cô mua “xế hộp” 6 tỷ. Ngược lại, vị bác sĩ thẩm mỹ kia phải trả tiền cho cô nàng vì sử dụng hình ảnh chưa được sự đồng ý để quảng cáo cho thẩm mỹ viện của mình. Không dừng lại ở đó, Angela Phương Trinh còn tố thêm bác sĩ Thái lăng nhăng, có quan hệ tình cảm với nhân viên cấp dưới khiến vị đại gia này điêu đứng một phen. Hiện nay, vụ người đẹp - đại gia “Nga - Mỹ” với nghi án đưa nhau ra tòa vì “chia tay đòi quà” nhiều năm vẫn chưa có hồi kết.

Cách đây 2 năm, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh xét xử lưu động tại công viên làng hoa (quận Gò Vấp) và đã tuyên phạt P.V.Đ (SN 1992) 20 năm tù về tội giết người, buộc phải bồi thường cho gia đình người bị hại 119 triệu đồng. Theo cáo trạng, cuối tháng 4-2015, người yêu nói chia tay nhưng Đ vẫn muốn níu kéo tình cảm. Khi hẹn gặp, biết khó nối lại tình cảm, Đ đòi điện thoại di động đã cho người yêu mượn trước đó. Cô người yêu đã chửi mắng Đ là kẻ hèn vì “chia tay đòi quà” và nói phải đưa cho cô 1,5 triệu đồng thì mới trả điện thoại. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, cô gái bỏ đi thì Đ chạy theo ôm lại. Bị đẩy ra tức giận Đ rút dao trong túi quần đâm liên tiếp 9 nhát vào người yêu. Cô gái vùng chạy một đoạn rồi gục ngã và chết sau đó.

Trào lưu chia tay đòi quà không thể nói là phổ biến trong tình yêu của giới trẻ nhưng cũng không còn là chuyện hiếm gặp. Và đây lại là chuyện trái với văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc ta. Vì vậy, giới truyền thông, các cơ quan chức năng rất cần quan tâm, gióng lên hồi chuông báo động về sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức từ lối sống lệch lạc đó. Bởi vì đôi khi sự  việc “chia tay đòi quà” còn để lại những hệ lụy đau lòng, làm băng hoại đạo đức của một bộ phận giới trẻ nếu không được giáo dục, cảnh tỉnh.     

An Nhiên

  • Từ khóa
93144

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu