Thứ 5, 25/04/2024 06:59:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:34, 25/08/2017 GMT+7

Chia khó cùng học sinh nghèo vùng biên

Thứ 6, 25/08/2017 | 14:34:00 127 lượt xem
BP - Năm học đã bắt đầu. Bên cạnh sự hân hoan của học sinh khi được ba mẹ chuẩn bị quần áo, cặp sách mới và được gặp gỡ bạn bè, thầy cô giáo thì vẫn còn rất nhiều em ngày hè phải làm thêm để có tiền mua sách, vở, bút; ba mẹ lam lũ ngày đêm để các con không phải bỏ dở con đường học tập. Đồng hành với trẻ em nghèo vùng biên, những năm qua, Bộ đội biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ học sinh đến trường đúng độ tuổi.

Trút gánh lo âu đầu năm học

Lộc Thạnh và Lộc Tấn là 2 xã nghèo của huyện Lộc Ninh. Đời sống nhân dân đa số gặp khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng ngày, không ít hộ vẫn phải chạy ăn từng bữa nên việc chuẩn bị sách vở, quần áo, dụng cụ học tập và các khoản đóng góp đầu năm học cho con em là không dễ. Năm học 2017-2018, hiểu được khó khăn của bà con, như thường lệ Đồn biên phòng Chiu Riu vận động nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp tổ chức tặng quà học sinh nghèo hiếu học. Năm nay, đồn đã vận động Tổng công ty Becamex IDC và Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tặng 400 phần quà gồm sách giáo khoa, vở, bút, cặp và tiền mặt tặng 400 em có hoàn cảnh khó khăn.

Hằng tháng, các cán bộ trong Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh trích mỗi người 1 triệu đồng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Em Điểu Thị Tuyến, ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện được hỗ trợ tiền học, mua sách, vở)

Không giấu được xúc động, chị Thị Jet, ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh nói: “Gia đình tôi biết ơn bộ đội lắm. Mới hôm rồi bộ đội cho gạo, nay lại cho con tôi sách, vở và tiền để cháu đi học”. Gia đình chị Thị Jet có 2 con thường xuyên ốm đau, không nhà ở, không đất sản xuất. 4 người trong gia đình chị và mẹ già sống trong căn chòi dựng tạm trên đất của người thân. Vợ chồng chị quanh năm làm thuê cũng không đủ trang trải cuộc sống. Bé Thị Thanh Tuyền (6 tuổi) ở ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh, tươi cười nói: “Con rất vui vì có cặp sách mới đi học. Con sẽ học thật giỏi để sau này làm bộ đội đi giúp các bạn nhỏ khác”.

Thượng tá Nguyễn Duy Thành, Chính trị viên Đồn biên phòng Chiu Riu trăn trở: Hằng năm, bên cạnh vận động các nhà hảo tâm, đơn vị đều trích quỹ tăng gia sản xuất để mua sách vở, quần áo tặng học sinh nghèo học giỏi, giúp các em có thêm điều kiện đến trường. Để đảm bảo các cháu đến trường rất cần sự chung tay của cộng đồng.

Đồng hành với học sinh nghèo

Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi theo đoàn công tác của Đại tá Nguyễn Văn Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh đến địa bàn huyện Bù Đốp thăm hỏi, tặng quà và trao tiền hỗ trợ học sinh nghèo. Trong căn nhà trống trước, hở sau ở ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện, chị Thị Dơ, mẹ cháu Điểu Thị Tuyến, học sinh lớp 3 xúc động: “Tôi thường xuyên đau ốm, lại không có đất sản xuất nên kinh tế gia đình phụ thuộc vào tiền làm thuê của chồng tôi rất bấp bênh. Vì thế việc lo cho 2 con ăn học vô cùng vất vả. Hơn 2 năm nay cháu Tuyến được bộ đội biên phòng hỗ trợ tiền học, mua sách, vở. Tôi cũng thường động viên cháu học thật giỏi để không phụ lòng các chú bộ đội”.

Thời gian qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội nhằm giúp đỡ gia đình nghèo trên địa bàn. Đại tá Nguyễn Văn Phương cho biết thêm: Đến thời điểm này, các đồng chí trong cơ quan bộ chỉ huy, phòng, văn phòng và các đơn vị cơ sở đã đóng góp kinh phí nhận đỡ đầu 68 học sinh nghèo tại 15 xã biên giới trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, trong đó có 8 em người Campuchia với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/em. Ngoài ra, Bộ chỉ huy cũng chỉ đạo các đơn vị cơ sở bám địa bàn, kịp thời có biện pháp hỗ trợ và vận động các gia đình để đảm bảo 100% các cháu đến lớp đúng độ tuổi. Các đơn vị cơ sở đã vận động và tự đóng góp mua hơn 500 bộ sách, vở, bút, 20 xe đạp và hàng trăm bộ sách giáo khoa cũ tặng học sinh. Ngoài ra, các đơn vị còn đồng loạt thực hiện “Hũ gạo tình thương” và “Nuôi heo đất” để hằng tháng hỗ trợ gia đình khó khăn.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
87093

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu