Thứ 6, 29/03/2024 20:32:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:18, 17/04/2015 GMT+7

Bù Đăng xây dựng văn kiện sát thực tế, tính khả thi cao

Thứ 6, 17/04/2015 | 15:18:00 2,354 lượt xem

(Trả lời phỏng vấn của đồng chí Trần Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Bù Đăng)

BP - Thưa đồng chí, Bù Đăng là huyện vùng sâu, tỷ lệ đồng bào DTTS cao, số đảng viên và tổ chức cơ sở đảng nhiều, điều đó có khó khăn gì trong công tác tổ chức đại hội đảng các cấp?

Đồng chí Trần Văn Chung: Là huyện có diện tích tự nhiên và số dân lớn nhất tỉnh, lại tiếp giáp Tây Nguyên, gần 37% số dân là đồng bào DTTS, trong đó đồng bào bản địa là 16,5% nên Bù Đăng gặp nhiều khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Toàn đảng bộ có 62 cơ sở đảng trực thuộc với 3.160 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc bản địa 262 đồng chí. Đặc điểm tình hình trên cũng làm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội gặp khó khăn, bởi mỗi đồng chí ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy phải phụ trách chỉ đạo đại hội nhiều cơ sở đảng, trong khi địa bàn rộng, giao thông còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất và kinh phí phục vụ việc tổ chức đại hội rất hạn hẹp. Mặt khác, do trình độ cán bộ cơ sở còn hạn chế nên ở nhiều đảng bộ, chất lượng văn kiện đại hội không cao; số đảng viên người dân tộc bản địa khó cơ cấu cấp ủy bởi hạn chế về trình độ và năng lực công tác.

Một góc thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng - Ảnh: Sỹ Hòa

Với một địa bàn có đông đồng bào DTTS, khi xây dựng nhân sự đại hội, cấp ủy đương nhiệm có quan tâm chỉ đạo việc cơ cấu tỷ lệ cấp ủy viên là người DTTS?

Đồng chí Trần Văn Chung: Đến nay Bù Đăng chưa tổ chức đại hội cấp cơ sở. Tuy nhiên, qua xem xét phương án nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ tới cho thấy các cấp ủy cơ sở đã thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện ủy về số lượng, cơ cấu, thành phần ban chấp hành khóa mới, trong đó đặc biệt quan tâm đến cơ cấu trong cấp ủy đối với các đồng chí đảng viên là người dân tộc bản địa. Phương án nhân sự cấp ủy khóa mới của các cơ sở đảng trong huyện đều bảo đảm tỷ lệ cấp ủy là người dân tộc bằng hoặc cao hơn nhiệm kỳ trước.

Nhìn vào danh sách dự kiến Ban chấp hành, Ban Thường vụ huyện ủy, số đảng viên tái cơ cấu, số còn vừa đủ hoặc không đủ năm công tác một nhiệm kỳ khá nhiều, trong khi tỷ lệ trẻ lại không đủ theo hướng dẫn. Đồng chí có thể cho biết nguyên nhân và hướng khắc phục?

Đồng chí Trần Văn Chung: Đến nay, đề án nhân sự cấp ủy huyện nhiệm kỳ mới cơ bản đã chuẩn bị xong, trong đó nữ chiếm 16,7%, tỷ lệ dự kiến cấp ủy là người dân tộc bản địa chiếm 7%. Đặc biệt, trong tổng số 48 đồng chí được giới thiệu ứng cử ban chấp hành nhiệm kỳ tới thì có 17 đồng chí mới, chiếm 39,53% và 31 đồng chí tái cử. Như vậy ba cơ cấu trên đạt tỷ lệ bằng và cao hơn nhiệm kỳ trước, bảo đảm quy định của trung ương và của Tỉnh ủy. Riêng tỷ lệ cấp ủy dưới 35 tuổi chỉ đạt 2,3%, không bảo đảm tỷ lệ theo quy định. Nguyên nhân là do hiện nay các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý theo cơ cấu hầu hết đã trên 35 tuổi. Những đồng chí dưới 35 tuổi trong nguồn quy hoạch thì chưa đủ điều kiện bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý nên không thể cơ cấu vào cấp ủy khóa này.

Để khắc phục hạn chế này, nhiệm kỳ tới chúng tôi sẽ bồi dưỡng, đào tạo, luân chuyển và bổ nhiệm những cán bộ trẻ có trình độ, năng lực và uy tín vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Ban Thường vụ huyện ủy sẽ có kế hoạch ngay từ đầu nhiệm kỳ để chủ động nguồn cán bộ trẻ cho đại hội nhiệm kỳ tới.

Với một địa bàn kinh tế nông nghiệp là chính, việc xây dựng văn kiện đại hội từng cấp phải bám sát thực tiễn, vừa đánh giá được kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua vừa dự báo và định hướng cho nhiệm kỳ tới bằng các chỉ tiêu sát thực, khả thi. Đồng chí đánh giá thế nào về công tác xây dựng văn kiện đại hội đảng các cấp ở Bù Đăng?

Đồng chí Trần Văn Chung: Ngay từ khi thành lập tiểu ban nội dung, Huyện ủy đã quán triệt việc xây dựng nghị quyết đại hội đảng cấp cơ sở và cấp huyện phải bám sát tinh thần Chỉ thị số 36, Hướng dẫn số 26 của Trung ương. Đồng thời, trên cơ sở tổng kết thực tiễn nhiệm kỳ qua và tổng kết các chương trình đột phá để xây dựng nghị quyết đại hội cho sát thực tế, có tính khả thi cao và phù hợp với tình hình thực tế của huyện, của tỉnh. Trên thực tế, các báo cáo chính trị của đại hội cấp cơ sở, đặc biệt báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ huyện khóa VII được chuẩn bị khá công phu, được thông qua ban thường vụ, ban chấp hành nhiều lần. Bên cạnh đó Ban thường vụ huyện ủy đã tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân nên tiếp thu được những ý kiến sát với thực tế của địa phương và có tính khả thi cao.

Khó khăn hiện nay của Bù Đăng là gì trong công tác chuẩn bị đại hội và hướng khắc phục thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Văn Chung: Quá trình chuẩn bị đại hội cấp cơ sở và đại hội cấp huyện, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn như đã nêu. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao và sự đoàn kết thống nhất của Thường trực, Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện nên những khó khăn cơ bản đã được tháo gỡ, khắc phục. Từ cấp cơ sở đến cấp huyện đều chuẩn bị đại hội bài bản, đúng theo chỉ đạo và hướng dẫn của trung ương, của Tỉnh ủy trên tinh thần dân chủ, đoàn kết thống nhất cao, sát với thực tế của huyện nên được sự ủng hộ nhất trí cao trong đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đây là điều kiện thuận lợi để đại hội cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện thành công tốt đẹp. Chúng tôi xác định đây là thời cơ, là điểm mốc để đảng bộ lãnh đạo địa phương bứt phá đi lên, trở thành huyện thuộc top đầu của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Linh Tâm (thực hiện)

  • Từ khóa
12924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu