Thứ 5, 28/03/2024 16:04:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:26, 12/09/2016 GMT+7

Chỉ sợ mất kỷ cương, phép nước!

Thảo Linh
Thứ 2, 12/09/2016 | 14:26:00 180 lượt xem
BP - Ngày 9-9 vừa qua, có hai sự việc thu hút sự quan tâm theo dõi của dư luận. Đó là việc Ban Bí thư Trung ương xem xét và quyết định kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bằng hình thức cao nhất là khai trừ ra khỏi Đảng. Việc thứ hai là Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên án Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thất thoát 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng với mức án 30 năm tù giam. Các đồng phạm của Danh bị tuyên phạt từ 16 đến 22 năm tù giam.

Đối với vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, dư luận rất quan tâm vì những vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả rất lớn cả về kinh tế cũng như uy tín, danh dự của Đảng. Bởi thế, dư luận rất đồng tình khi Tổng bí thư đích thân chỉ đạo, các cấp ủy đảng vào cuộc rất nhanh và sớm công bố kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để tất cả người dân cùng biết. Việc sớm xử lý, xử lý nghiêm ông Trịnh Xuân Thanh và công khai, minh bạch quá trình xử lý là việc làm cần thiết để lấy lại niềm tin của nhân dân, là bài học đắt giá để nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên và từng cấp ủy đảng trong công tác cán bộ. Còn đối với vụ Ngân hàng Xây dựng, hội đồng xét xử không chỉ tuyên phạt mức án nghiêm khắc mà còn yêu cầu Phạm Công Danh cùng đồng phạm phải bồi hoàn toàn bộ số tiền vi phạm, cũng là bài học đắt giá cho những ai đang có âm mưu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Rõ ràng những vụ việc xảy ra và được các cơ quan của Đảng, Nhà nước vừa xử lý, nguyên nhân hoàn toàn không phải do hạn chế về trình độ, kiến thức pháp luật, bởi những người vi phạm đều được đào tạo bài bản, là cán bộ chủ chốt của địa phương, của cơ quan, đơn vị. Cái chính là do họ coi thường pháp luật, coi thường dư luận xã hội. Vì lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng đứng trên các quy định, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đó chính là căn bệnh “nhờn thuốc”. Đã có những sai phạm từ lúc còn nhỏ không được kiểm tra, nhắc nhở, dẫn đến những việc lớn hơn. Mặt khác, đôi khi quyền thực thi pháp luật lại giao cho những người không đủ tư cách, phẩm chất hoặc yếu kém về năng lực. Trong trường hợp ấy, những kẻ cơ hội được trao quyền sẽ lợi dụng để lộng hành làm bậy. Vì vậy, việc các cơ quan của Đảng, Nhà nước xử lý nghiêm minh sai phạm trong hai vụ việc nói trên cùng rất nhiều vụ việc trước đó được dư luận hoan nghênh và tin tưởng ở sự công tâm, trách nhiệm của các cấp ủy đảng. Đối với ông Trịnh Xuân Thanh, sau khi bị khai trừ khỏi Đảng thì các chức danh, nhiệm vụ hiện tại sẽ không còn.

Cuộc sống đã chỉ ra rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân không sợ mất đi những con người cụ thể, dù họ là ai, ở cương vị nào mà chỉ sợ mất đi kỷ cương, phép nước, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng; vai trò quản lý điều hành của các cấp chính quyền. Pháp luật và sự nghiêm minh phải đi liền với nhau thì mới tạo dựng và giữ được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Nếu hình phạt là bất công, không nghiêm minh, lòng dân sẽ bất bình, nổi sóng. Bởi thế, cho dù là việc lớn hay nhỏ thì cũng đều phải làm cho ngay thẳng. Pháp luật và việc thực hiện nghiêm minh pháp luật, kỷ luật của Đảng không chỉ làm yên lòng dân mà sẽ giúp người dân nâng cao ý thức pháp luật, không thờ ơ với vận mệnh của  quốc  gia, dân tộc.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu