Thứ 6, 29/03/2024 00:44:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 05:53, 26/03/2016 GMT+7

Chi hội trưởng biển thủ tiền đóng góp của hội viên

Thứ 7, 26/03/2016 | 05:53:00 1,596 lượt xem
BP - Với tinh thần tương thân, tương ái, từ năm 2005, các hội viên Chi hội phụ nữ ấp 3, Hội Phụ nữ xã Minh Long (Chơn Thành) đã góp tiền hằng tháng để tạo quỹ cho hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. 9 năm qua, dù người góp vốn không nhiều nhưng quỹ được chi hội sử dụng đúng mục đích. Đến năm 2015 thì lòng tốt của các hội viên Chi hội phụ nữ ấp 3 đã đặt sai địa chỉ khi bà chi hội trưởng biển thủ hết số tiền của chị em đóng quỹ trong năm.

XÂY DỰNG UY TÍN, THƯƠNG HIỆU... ĐỂ TRỤC LỢI?

Một người dân trú ấp 3, xã Minh Long cho hay: “Hơn chục năm nay, gia đình bà Phạm Thị Đoan (1968) là một trong những hộ dân có uy tín, sống rất tình cảm. Bởi bà Đoan ngoài làm Chi hội trưởng phụ nữ ấp 3, còn là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã và chồng hiện là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Minh Long nên ai cũng kính nể. Thế nhưng, khi bà Đoan âm thầm chuyển tất cả tài sản nhà cửa, vườn tược cho chồng thì chúng tôi mới biết đây là vở kịch để họ biển thủ tiền của hội viên Chi hội phụ nữ ấp 3 đóng góp giúp nhau phát triển kinh tế. Đây là việc làm vừa vi phạm pháp luật vừa vi phạm đạo đức”.

Hội viên Chi hội phụ nữ ấp 3 và người dân tố cáo bà Đoan biển thủ quỹ và vay tiền không trảHội viên Chi hội phụ nữ ấp 3 và người dân tố cáo bà Đoan biển thủ quỹ và vay tiền không trả

Theo tố cáo của hội viên, từ năm 2005, Chi hội phụ nữ ấp 3 phát động phong trào xây dựng quỹ giúp nhau làm giàu, với mức đóng 100 ngàn đồng/tháng. Sau nhiều năm công khai minh bạch, năm 2015, các hội viên thấy chi hội trưởng là người có uy tín, lại là vợ của cán bộ xã nên tham gia nhiều hơn và tổng số tiền đóng quỹ được gần 300 triệu đồng. Nhiều người như bà Trần Thị Quyết đóng hơn 30 triệu đồng, chị Phan Thị Bích Liên 20 triệu đồng... Bà Trần Thị Nga đóng 12 triệu đồng mong cuối năm được vay để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Bà Nga cho biết: “Đến kỳ, tôi hỏi vay quỹ thì bà Đoan nói người trúng “hốt” rồi nên không có tiền. Tôi phải đi vay nóng để lo sinh hoạt mà không biết ai đã vay quỹ này”. Bà Nguyễn Thị Thìn, 66 tuổi, làm nghề bán vé số cũng tham gia đóng quỹ phòng khi đau ốm nhưng khi cần tiền, bà Đoan lại trả lời “Đã có người khác hốt”.

Đến khi bà Đoan ra phòng công chứng xác lập giấy ủy quyền cho chồng là ông Nguyễn Xuân Thủy toàn quyền sở hữu tài sản nhà cửa, đất đai thì chị em trong chi hội mới phát hiện sự việc. Bị tố cáo, bà Đoan hứa sẽ bán nhà trả lại tiền cho hội viên nhưng đó chỉ là kế “hoãn binh”. Hội viên Hồ Thị Nhân cho hay: “Ngoài số tiền gần 300 triệu đồng do chị em đóng thì câu lạc bộ dưỡng sinh của ấp đóng quỹ được 13 triệu đồng cũng bị bà Đoan chiếm dụng”.

Không những tập thể mà nhiều cá nhân trong ấp cũng bị “mác” cán bộ chi hội, vợ ông chủ tịch UBMTTQ xã lợi dụng để vay tiền không trả. Bà Nguyễn Thị Bích Thảo tố cáo: “Bà Đoan thường đến nhà tôi tỉ tê chuyện làm ăn rồi hỏi mượn 100 triệu đồng để chăm sóc vườn cao su. Thấy vợ chồng bà Đoan có uy tín nên tôi vay ngân hàng 80 triệu đồng để cho mượn. Ngày hẹn trả, bà Đoan lẩn tránh khiến tôi phải lãnh khoản nợ”. Bà Lê Thị Mai cũng là nạn nhân khi cả tin cho bà Đoan vay 163 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng nhưng đã hơn 1 năm nay vẫn chưa thu hồi được. Bà Mai nói: “Tôi biết bà Đoan mất khả năng chi trả và đã bàn giao hết tài sản cho chồng nên tôi yêu cầu ông Thủy phải có trách nhiệm với các khoản vay của vợ. Thế nhưng ông Thủy lại thách thức chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi tố cáo cả ông Thủy, bà Đoan ra UBND xã và Công an huyện về hành vi lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của người khác”.

CÁCH GIẢI QUYẾT LẠ LÙNG

Chị Hồ Thị Nhân cho hay: “Ngày 20-2-2016, tôi nộp đơn tố cáo lên Ban Tư pháp xã.  Hôm sau có người gọi điện cho tôi dọa rằng, nếu rút đơn sẽ được trả tiền, còn làm đơn tố cáo là mất trắng”. Chị Lê Thị Mai kể: “Khi tôi đến phòng một cửa của UBND xã Minh Long nộp đơn tố cáo bà Đoan, ông Thủy, cán bộ thụ lý yêu cầu phải sửa lại đơn chứ không được tố cáo và cho rằng đơn không đúng nên không nhận. Tôi hỏi xin mẫu đơn tố cáo hoặc đề nghị viết lý do không nhận đơn thì vị cán bộ này ậm ừ nhận đơn một cách miễn cưỡng, tôi thấy rất lạ...”.

Chị Hồ Thị Nhân, người tham gia góp quỹ Chi hội phụ nữ ấp 3 cho biết: Mỗi chân vốn đóng 100 ngàn đồng/tháng (có người chơi nhiều chân), ai cần thì rút với lãi suất theo quy định của ngân hàng. Đến trước tết Nguyên đán sẽ giải quyết hết các khâu nợ trong năm để chuẩn bị tổ chức dây quỹ mới. Tết Nguyên đán Bính Thân, bà Đoan vắng nhà không thanh toán tiền cho người tham gia. Chị em trong chi hội tìm hiểu mới biết bà Đoan giật quỹ vì trong năm 2015 không ai được hốt. 

Ông Hoàng Xuân Năm, Chủ tịch UBND xã Minh Long cho biết: “Đảng ủy đã giao UBND xã thụ lý đơn theo đúng quy trình. Tuy nhiên, do đơn mới nhận và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã mới chỉ đạo nên chúng tôi chưa có thông tin gì mới để cung cấp cho báo chí. Chúng tôi sẽ cố gắng xác minh vấn đề trong thời gian sớm nhất, vì đồng chí Thủy được tổ chức giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ tới nên phải xem xét kỹ và tùy vào tính chất, mức độ của vụ việc để xin ý kiến cấp trên”.

Chủ tịch UBND xã Minh Long cho biết thêm: “Hiện đã có 5 đơn tố cáo bà Đoan có liên quan đến đồng chí Thủy. Do vậy, Thường vụ Đảng ủy xã đã yêu cầu đồng chí Thủy giải trình về vụ việc”.

Vụ việc xảy ra từ đầu năm 2016, hiện là cuối tháng 3, tài sản của bà Đoan đã thuộc quyền sở hữu của ông Thủy theo giấy ủy quyền, còn ông Thủy giờ mới chuẩn bị làm giải trình. Trong khi nhà thì đã bán, đất đai đã sang nhượng thì khi nào người dân và hội viên trong Chi hội phụ nữ ấp 3 mới lấy lại tiền? Dư luận tại Chơn Thành rất mong cơ quan chức năng của huyện nhanh chóng vào cuộc để xử lý vụ việc. Đồng thời Đảng ủy, UBND xã cũng cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân, đặc biệt trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, bảo vệ uy tín của Đảng từ cơ sở.

Tấn Phong

  • Từ khóa
28092

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu