Thứ 5, 18/04/2024 16:11:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:21, 25/07/2015 GMT+7

Chi đoàn Thanh tra Chơn Thành - Điểm sáng phong trào đoàn cơ sở

Thứ 7, 25/07/2015 | 10:21:00 275 lượt xem
BP - Do tập trung cho công tác chuyên môn và số lượng đoàn viên thanh niên không nhiều so với tổ chức đoàn ở xã, phường, thị trấn nên phần lớn chi đoàn khối hành chính - sự nghiệp thường “lép vế” hơn khi tổ chức các hoạt động đoàn. Tuy nhiên, Chi đoàn Thanh tra huyện Chơn Thành lại cho thấy điều ngược lại.


Chi đoàn Thanh tra huyện phối hợp với đơn vị bạn tặng quà, sách báo cho con em công nhân và khu nhà trọ ở xã Minh Hưng

Chi đoàn Thanh tra huyện có 9 đoàn viên, là chi đoàn ghép gồm các đoàn viên đến từ 3 cơ quan: Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp và Đài Truyền thanh -Truyền hình huyện. Tuy ghép từ 3 đơn vị nhưng thanh tra là chủ lực nên có tên gọi là Chi đoàn Thanh tra huyện Chơn Thành. Trong 2 năm qua, các đoàn viên luôn “cháy hết mình” vì phong trào đoàn, trở thành điểm sáng trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên ở huyện Chơn Thành.

CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ

Chị Đoàn Thị Minh Trâm, Bí thư chi đoàn cho biết: “Để hoạt động của chi đoàn đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, chi đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện và kế hoạch chuyên đề nhân những ngày lễ quan trọng của đất nước, đoàn thanh niên xem đây là diễn đàn để đoàn viên phát huy sức trẻ. Hằng tháng, chi đoàn duy trì sinh hoạt đều đặn với 3 nội dung: gắn với Chỉ thị 03, đánh giá kết quả hoạt động đoàn gắn với nhiệm vụ của từng đoàn viên và triển khai công tác tháng tới”.

Một trong những giải pháp được chi đoàn chú trọng là đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Ban Chấp hành chi đoàn luôn chuẩn bị kỹ để nội dung triển khai có trọng tâm, chủ đề chính; thời gian, địa điểm, hình thức sinh hoạt linh động phù hợp với tình hình thực tế của đoàn viên sinh hoạt ghép từ 3 cơ quan. Những vấn đề quan trọng, Ban Chấp hành Chi đoàn Thanh tra bàn bạc, xin ý kiến chi bộ ở 3 đơn vị và Huyện đoàn trước khi đưa ra thảo luận, góp ý tại các buổi sinh hoạt. Sau đó phân công theo dõi, đôn đốc việc thực hiện mỗi đoàn viên chi đoàn.

“Chi đoàn luôn xác định phải có hoạt động đoàn đặc trưng và thiết thực, tránh đối phó, hình thức. Muốn vậy, mỗi thành viên phải tích cực và sáng tạo thực hiện những phần việc cụ thể, đồng thời chú trọng xây dựng mô hình phối hợp liên chi đoàn. Đó là giải pháp cơ bản để chi đoàn tạo dấu ấn” - chị Minh Trâm chia sẻ.

SÔI NỔI CÁC PHONG TRÀO

Các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng luôn được chi đoàn thực hiện diễn ra sôi nổi. Chi đoàn cũng tham gia phong trào do Huyện đoàn phát động với tinh thần tích cực, chủ động và sáng tạo.

Kỷ niệm các ngày giải phóng miền Nam và thương binh - liệt sĩ, chi đoàn đều tổ chức thăm hỏi những gương tiêu biểu, gia đình chính sách, như thăm đại tá quân đội Nguyễn Trọng Liêm và gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh ở ấp 6, xã Minh Long... Hằng tháng, chi đoàn phối hợp với các chi đoàn bạn tổ chức về nguồn, dọn vệ sinh môi trường tại Khu tưởng niệm chiến thắng Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) và phối hợp với Chi đoàn Văn phòng Huyện ủy, Xã đoàn Thành Tâm (Chơn Thành) về nguồn tại khu Tượng đài tưởng niệm chiến thắng Tàu Ô.

Từ 2013 đến nay, chi đoàn phát động phong trào “Nuôi heo đất”, thu gom phế liệu, sách báo cũ tạo kinh phí tặng trẻ em nghèo nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), ngày tựu trường 2 triệu đồng.

Năm 2014, chi đoàn ký kết nghĩa với Xã đoàn Thành Tâm và cùng nhau giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học... trên địa bàn xã. Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chi đoàn phối hợp với Xã đoàn Thành Tâm, các chi đoàn khối đảng, Ban chỉ huy Quân sự huyện tổ chức lễ kỷ niệm với nhiều hoạt động thiết thực như thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thi kiến thức về cuộc đời và sự nghiệp của Bác.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em và kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6) năm nay, chi đoàn phối hợp với chi đoàn bạn và Văn phòng Hỗ trợ thanh niên công nhân xã Minh Hưng tổ chức hoạt động vui chơi cho 50 trẻ em các khu nhà trọ ở ấp 3B, xã Minh Hưng và tặng 10 phần quà, sách, truyện tranh, quần áo cho các em. Chị Đoàn Thị Minh Trâm nói: Muốn có phong trào mạnh thì phải tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo của chi bộ, các buổi sinh hoạt đoàn thực chất, các hoạt động đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Đó chính là đòn bẩy thu hút sự tham gia tích cực của đoàn viên”.

Chị Nguyễn Thị Hải Vân, Bí thư Huyện đoàn Chơn Thành cho biết: “Chi đoàn Thanh tra huyện có nhiều cách triển khai phong trào sáng tạo, nhất là hoạt động phối hợp. 2 năm liền, chi đoàn xếp loại xuất sắc, đứng đầu cụm thi đua, trở thành điểm sáng trong phong trào hoạt động đoàn của huyện”.      

Nhật Hạ

  • Từ khóa
81558

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu