Thứ 5, 25/04/2024 13:46:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:39, 01/07/2016 GMT+7

Chị Điểu Thị Nét làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 01/07/2016 | 07:39:00 147 lượt xem
BP - “Nhờ siêng năng, chăm chỉ trong công việc, chị Điểu Thị Nét trở thành gương công nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu của nông trường nói riêng và công ty nói chung” - ông Hoàng Hoa Chí, Giám đốc Nông trường V, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đánh giá.

Năm 2007, chị Điểu Thị Nét (SN1982 ở ấp Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp) xin vào làm công nhân cạo mủ tổ 4, đội 1, Nông trường V. Chúng tôi gặp chị Nét tại vườn cây khi vừa xong đợt cạo xả và trút những giọt mủ cao su đầu tiên. 11 năm làm nghề cạo mủ, chị Nét luôn là tấm gương trong lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa, thể thao và làm kinh tế gia đình. Bàn tay thoăn thoắt trút mủ vừa đi chị Nét vừa kể cho chúng tôi về công việc và gia đình.

Nhà nghèo, chị phải lao động vất vả để mưu sinh. Từ khi chị vào làm công nhân cạo mủ, gia đình mới có của ăn của để, đời sống khấm khá dần. Lương tháng bình quân của chị trên 8 triệu đồng. Tích cóp đến năm 2010, gia đình chị mua được 2 ha điều và hiện đã thu được 2 năm. Gia đình chị còn trồng thêm 400 nọc tiêu đang cho trái bói trên đất của cha mẹ cho mượn. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày càng ổn định, chị yên tâm gắn bó với nghề hơn. Năm 2015, chị Nét nhận kế hoạch khai thác 7,3 tấn mủ cao su. Kết quả, chị khai thác được 7,45 tấn, đạt 102,05%. Nhiều năm liền, chị là lao động xuất sắc và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2015. Nhắc đến chị Nét là nói đến tay bóng chuyền có hạng. Sở hữu chiều cao 1,7m, chị Nét từng là chủ công trong đội bóng chuyền của Nông trường V và Công ty cao su Lộc Ninh, được mọi người yêu mến.

“Cao su cũng giống như nhiều loại cây khác, giá có lúc lên lúc xuống nhưng nhờ cao su mà mình có cuộc sống khấm khá hơn, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Mình chỉ sinh một con nên được lãnh đạo nông trường khen là chấp hành tốt việc kế hoạch hóa gia đình” - chị Nét cười. Điểu Thị Đinh, con gái duy nhất của chị Nét và anh Điểu Nhất vừa học xong lớp 3, rất chăm ngoan, biết phụ ba mẹ làm việc nhà. Hằng ngày, anh Điểu Nhất lên lô phụ vợ cạo mủ. Tranh thủ thời gian rảnh, anh chăm sóc vườn tiêu, điều bởi đây là nguồn thu nhập để kinh tế gia đình ổn định hơn.

“Đa số công nhân đồng bào DTTS ở nông trường đều chấp hành tốt Luật An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy lao động của công ty, nông trường và nơi cư trú. Có những công nhân DTTS như chị Điểu Thị Nét, chúng tôi rất phấn khởi. Đây là gương sáng cho các công nhân noi theo, góp phần ổn định, nâng cao đời sống” - ông Chí khẳng định.   

Hoàng Thơ

  • Từ khóa
40487

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu