Thứ 3, 19/03/2024 15:59:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:09, 26/05/2017 GMT+7

Chi bộ khu phố Phú Xuân - Điểm sáng trong học tập và làm theo Bác

Thứ 6, 26/05/2017 | 06:09:00 6,602 lượt xem
BP - Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy Chi bộ khu phố Phú Xuân đã chọn chuyên đề “Học tập phong cách dân chủ, quần chúng, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh” để tập trung triển khai thực hiện trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ đội ngũ cán bộ nhiệt tình, gương mẫu, áp dụng triệt để quy chế dân chủ trong mọi mặt cuộc sống nên đời sống nhân dân khu phố Phú Xuân ngày càng khởi sắc, là khu dân cư vững mạnh toàn diện tiêu biểu của phường Tân Phú nói riêng, thị xã Đồng Xoài nói chung.

NHIỀU điển hình tiêu biểu

Năm 2015, trước tình trạng một số hộ dân tổ chức đám tang dài ngày, Đảng ủy phường Tân Phú đã chọn khu phố Phú Xuân làm điểm xây dựng quy ước tổ chức lễ tang tại khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Chi bộ khu phố nói: Quy định tổ chức tang lễ trước nay đều có trong quy ước của khu phố nhưng chỉ chung chung nên một số hộ “coi thầy” và để đến 5-6 ngày mới chôn cất làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh. Vì vậy muốn thay đổi thì phải họp dân lấy ý kiến sửa đổi quy ước phù hợp.

Nhà văn hóa khu phố Phú Xuân được nhân dân đóng góp sửa chữa khang trang (ảnh lớn). Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy gửi Chi bộ khu phố Phú Xuân năm 2016 (ảnh nhỏ)

Được sự hướng dẫn và hỗ trợ của Đảng ủy phường, cấp ủy khu phố Phú Xuân đã tổ chức họp thảo luận. Cấp ủy chỉ đạo Ban điều hành khu phố, Ban công tác mặt trận, các hội, đoàn thể tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Nhờ làm tốt vận động nên nhân dân đã đồng ý sửa quy ước, quy định tổ chức đám tang không quá 48 tiếng đồng hồ. Ngay sau đó, cấp ủy chi bộ đã phát bảng cam kết đến từng nhà dân để thực hiện. Ông Bùi Quang Phan, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phú phấn khởi cho biết: Quy ước thay đổi và được nhân dân khu phố Phú Xuân thực hiện nghiêm từ cuối năm 2015 đến nay, không có trường hợp vi phạm. Đảng ủy phường đã tuyên dương và đang nhân rộng mô hình này đến các khu dân cư.

Không chỉ chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định tại địa phương, nhân dân khu phố Phú Xuân còn tin tưởng, nhiệt tình hỗ trợ cấp ủy chi bộ, Ban điều hành khu phố thực hiện nhiệm vụ. Bí thư Chi bộ khu phố Phú Xuân cho rằng: Nhờ được cấp ủy động viên kịp thời,  nhân dân yêu mến nên cán bộ khu phố thêm động lực cống hiến. Điển hình như anh Đỗ Văn Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 vợ mất, con thơ nhưng nhiều năm liền hoàn thành nhiệm vụ; bà Nguyễn Quốc Vương vận động con cháu ủng hộ, tài trợ thành lập đội thể dục dưỡng sinh, duy trì tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe người cao tuổi...

 “Nói ít làm nhiều, gần dân”

Tôi thường xuyên đi thăm hỏi, nắm bắt tình hình người dân trong khu phố. Cùng với cấp ủy chi bộ, Ban điều hành khu phố, tôi biết tình hình nhà nào khá, nhà nào còn khó khăn để vận động, tuyên truyền. Mỗi năm, khu phố bình xét gia đình văn hóa đều ưu tiên cho những hộ dân (không phải gia đình cán bộ) tiêu biểu ở khu dân cư để bà con thấy đó mà học tập, lan tỏa phong trào. Các khoản đóng góp ở khu phố người dân đều tự nguyện thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Chi bộ khu phố Phú Xuân

Chi bộ khu phố Phú Xuân hiện có 42 đảng viên và gần 200 đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 76-QĐ/TW. Thực hiện các phong trào vận động nhân dân đóng góp làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa... cấp ủy Chi bộ khu phố Phú Xuân đều áp dụng triệt để quy chế dân chủ, để nhân dân tự quyết định. Nhờ được cấp ủy hướng dẫn cụ thể, thường xuyên kiểm tra, giám sát, công khai minh bạch các loại quỹ nên người dân rất ủng hộ. Đến nay, 100% đường giao thông trong khu phố đã được bê tông hóa, nhà văn hóa xây dựng khang trang. Từ năm 2011-2015, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết của chi bộ và kế hoạch của khu dân cư đề ra đều đạt và vượt. Trong 5 năm, nhân dân đóng góp được 540 triệu đồng làm 4 tuyến đường giao thông và 190 triệu đồng 2 lần tu sửa, mở rộng nhà văn hóa. Hằng năm, khu phố vận động thanh niên trong độ tuổi đăng ký lên đường nhập ngũ đạt 100%. Khu phố Phú Xuân hiện không còn hộ nghèo, không có nhà tạm. Toàn khu phố có 80% hộ dân đăng ký vào hội khuyến học, hằng năm chi hội khuyến học trao từ 6-10 suất học bổng cho học sinh giỏi vượt khó. Các đoàn thể khu phố đều đạt vững mạnh, khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư cấp thị xã. Chi bộ khu phố Phú Xuân nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% đảng viên trong chi bộ đều được bình xét đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bí thư Chi bộ khu phố Phú Xuân Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: Trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, cấp ủy chi bộ và từng đảng viên được phân công nhiệm vụ đã thẳng thắn kiểm điểm, nhìn nhận những tồn tại hạn chế, đồng thời lắng nghe ý kiến phản ánh của các đoàn thể, nhân dân khu phố, từ đó kịp thời điều chỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo sát dân, gần dân và phù hợp thực tế địa bàn. Qua đó, đã tạo được lòng tin của nhân dân với chi bộ, cán bộ, đảng viên và là yếu tố quan trọng để Chi bộ khu phố Phú Xuân trở thành điểm sáng trong học tập, làm theo Bác. Vinh dự hơn, năm 2016, Chi bộ khu phố Phú Xuân được Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

P.Dung

  • Từ khóa
2028

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu