Thứ 3, 16/04/2024 19:20:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:21, 17/03/2014 GMT+7

Bộ luật Hình sự phải đổi mới cơ bản, toàn diện, tính khả thi cao

Thứ 2, 17/03/2014 | 15:21:00 2,070 lượt xem

Đó là một trong những nội dung quan trọng được các đại biểu tập trung thảo luận tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Bộ luật Hình sự năm 1999, diễn ra ngày 15-3.

Theo báo cáo tại hội nghị, tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng do công tác quản lý xã hội trên các lĩnh vực chưa đồng bộ, còn nhiều sơ hở, thiếu sót. Các ban, ngành, đoàn thể cơ sở chưa quan tâm quản lý, giáo dục người phạm tội tại cộng đồng dân cư. Nhiều mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ nhân dân chưa được cấp cơ sở phát hiện, ngăn chặn và giải quyết kịp thời. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức trong phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật thiếu đồng bộ, chưa thường xuyên. Đặc biệt, năng lực và trách nhiệm của một bộ phận cán bộ tư pháp yếu; nhiều trường hợp tiêu cực, sa sút phẩm chất đạo đức, vi phạm pháp luật.

Theo Phó giám đốc Sở Tư pháp Bình Phước - Lê Tiến Hiếu, nguyên nhân dẫn đến hạn chế, khó khăn khi áp dụng Bộ luật Hình sự năm 1999 là một số quy định chưa thống nhất, rõ ràng; chưa định tính, định lượng cụ thể và nhiều thuật ngữ sử dụng trừu tượng, khó hiểu. Mặt khác, trình độ chuyên môn của người làm công tác tố tụng còn hạn chế dẫn đến tình trạng khi xét xử có thể quyết định áp dụng hành vi vi phạm theo chủ quan.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho rằng, từ khi ra đời đến nay, Bộ luật Hình sự năm 1999 là công cụ sắc bén của Nhà nước trong việc quản lý xã hội; phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, các tổ chức và công dân. Tuy nhiên, do tình hình đất nước đã có những thay đổi lớn về mọi mặt nên bộ luật đã bộc lộ nhiều hạn chế. Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt; số lượng tội phạm có xu hướng gia tăng, nghiêm trọng hơn về quy mô và tính chất... đặt ra yêu cầu phải sửa đổi bộ luật hiện hành một cách cơ bản, toàn diện, đáp ứng kịp thời yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe 11 báo cáo chuyên đề, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung bộ luật phù hợp với hoạt động của từng bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thẳng thắn thừa nhận những mặt hạn chế của bộ luật, yêu cầu ban soạn thảo, tổ biên tập tiếp thu các ý kiến đóng góp làm cơ sở xây dựng các phương án sửa đổi. Theo bộ trưởng, Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này đề ra yêu cầu phải đổi mới cơ bản, toàn diện, có tính minh bạch và tính khả thi cao; bảo đảm phù hợp và đồng bộ với các quy định trong hệ thống pháp luật; phải mang tính hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển chung... Đặc biệt, bộ luật phải phù hợp với Hiến pháp năm 2013, nhất là quy định về bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.        

L.P

  • Từ khóa
24133

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu