Thứ 6, 29/03/2024 21:34:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:55, 25/07/2014 GMT+7

Chế độ điều dưỡng đối với người có công

Thứ 6, 25/07/2014 | 09:55:00 3,073 lượt xem
BP - Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với người có công với cách mạng và thân nhân; quản lý các công trình ghi công liệt sĩ. Dưới đây là những nội dung đáng lưu ý trong thông tư này.

Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe
mỗi năm một lần

 Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; cha đẻ, mẹ đẻ chỉ có một con mà người con đó là liệt sĩ hoặc cha đẻ, mẹ đẻ có hai con là liệt sĩ trở lên; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh loại B (sau đây gọi chung là thương binh), bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc hóa học từ 81% trở lên; người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng kỷ niệm chương Tổ quốc ghi công hoặc bằng Có công với nước.

Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe
hai năm một lần

Cha đẻ, mẹ đẻ của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; vợ hoặc chồng của liệt sĩ; con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật dưới 81%; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc hóa học dưới 81%; người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe

Theo thông tư, các đối tượng trên nếu điều dưỡng tại nhà sẽ được hưởng chế độ 1.110.000 đồng/người/lần và được chi trực tiếp. Nếu điều dưỡng tập trung thì mức chi là 2.220.000 đồng/người/lần, gồm: Tiền ăn sáng và 2 bữa chính; thuốc bổ và thuốc chữa bệnh thông thường; quà tặng đối tượng và các khoản chi khác không quá 320.000 đồng như khăn mặt, xà phòng, bàn chải, kem đánh răng, tham quan, chụp ảnh, báo, tạp chí và một số vật phẩm khác. Kinh phí thực hiện điều dưỡng tập trung được giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện rút dự toán thanh toán cho cơ sở điều dưỡng theo số lượng đối tượng được điều dưỡng thực tế từng đợt.

Thời gian một đợt điều dưỡng từ 5 đến 10 ngày, không kể thời gian đi và về. Thời gian điều dưỡng cụ thể do Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Trong đợt điều dưỡng tập trung, vì lý do khách quan, đối tượng ở dưới 30% thời gian một đợt điều dưỡng thì Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định đi điều dưỡng vào đợt kế tiếp; trường hợp ở từ 30% thời gian trở lên trong một đợt điều dưỡng thì không được thanh toán số tiền điều dưỡng còn lại; số kinh phí còn lại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thu hồi nộp ngân sách nhà nước...

K.C

  • Từ khóa
22068

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu