Thứ 6, 29/03/2024 02:18:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:28, 03/08/2017 GMT+7

Châu Thanh - Niềm tự hào của người Khơme Bình Phước

Thứ 5, 03/08/2017 | 16:28:00 133 lượt xem

BP - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%. Là năm thứ 6 liên tục trường có được thành tích này với điểm bình quân các môn thi cao thứ 5 trong tổng số 42 trường và trung tâm giáo dục thường xuyên toàn tỉnh. Đặc biệt, ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay, lần đầu tiên trường có học sinh đạt trên 27 điểm, xét theo khối thi. Đó là em Châu Thanh, lớp 12A, người dân tộc Khơme, có điểm thi khối A1 đạt 27,25 (Toán 9,6, Lý 9,25, tiếng Anh 8,4). Đây không chỉ là niềm tự hào cho cá nhân, gia đình, nhà trường mà còn là niềm vinh dự cho người dân tộc thiểu số Bình Phước.

Gia đình em Châu Thanh được hội chữ thập đỏ các trường học xây tặng nhà “Chữ thập đỏ” ngày 26-7

Châu Thanh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Khi lên 3 tuổi, cha bỏ nhà đi, kể từ đó đến nay một mình mẹ bán vé số nuôi em ăn học. Không có đất ở, đất sản xuất, 2 mẹ con phải đi thuê trọ tại ấp 2, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh với giá 700 ngàn đồng/tháng suốt 15 năm qua. Nhằm tạo động lực cho Châu Thanh vươn lên học tập tốt ở chặng đường tiếp theo, từ mảnh đất rộng 48m2 của bà ngoại cho tại khu phố Ninh Thuận, thị trấn Lộc Ninh, vừa qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động hội chữ thập đỏ 6 trường học trong tỉnh được 40 triệu đồng cùng với kinh phí của gia đình 15 triệu đồng làm căn nhà cấp 4 diện tích 32m2, trị giá 55 triệu đồng (trao cho gia đình em ngày 26-7). Châu Thanh cho biết: Mẹ em đã lớn tuổi, sức yếu nên mỗi ngày chỉ kiếm được 100 ngàn đồng từ bán vé số. Số tiền này không đủ chi tiêu trong gia đình và trả tiền thuê trọ, nói gì đến mua đất, cất nhà. 15 triệu đồng góp cùng hội chữ thập đỏ các trường làm nhà do mẹ vay của đại lý vé số, sau đó đi bán trả nợ dần.

Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Châu Thanh luôn chăm ngoan, học giỏi. 12 năm liền em là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải cao trong các kỳ thi; năng nổ, nhiệt tình trong tất cả hoạt động của lớp, của trường. Châu Thanh cho rằng muốn học tập hiệu quả, trước hết phải xác định được mục tiêu của việc học; thứ hai là có phương pháp học đúng, khoa học; sử dụng đa dạng các loại tài liệu như ở sách giáo khoa, tham khảo trên mạng, học hỏi các bạn trong lớp. “Trong một điều kiện, môi trường học tập như nhau yếu tố quyết định thành tích là sự nỗ lực phấn đấu, tự học, tự rèn của bản thân” - Châu Thanh nói.

Hiện Thanh đã đăng ký xét tuyển vào khoa Marketing, Trường đại học kinh tế Luật thuộc Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Với tổng điểm 30,75 kể cả điểm ưu tiên, Châu Thanh chắc chắn sẽ đậu đại học. Tuy nhiên đây thực sự là nỗi lo cho bản thân và gia đình, bởi không biết lấy kinh phí đâu để em đi học.

Thầy Dương Minh Châu, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: Châu Thanh là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bù lại em rất chăm ngoan, học giỏi, thể hiện ở kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Để có được thành quả như ngày hôm nay, những năm qua trường luôn tạo mọi điều kiện tốt cho em trong học tập, rèn luyện, nhất là ưu tiên các suất học bổng, quà tặng. Mong rằng thời gian tới, Châu Thanh sẽ nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để em có điều kiện thực hiện ước mơ của mình.

V. Thuyên

  • Từ khóa
87048

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu