Thứ 4, 24/04/2024 20:15:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:00, 21/05/2015 GMT+7

Chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh: Nhiều vấn đề đặt ra với ngành giáo dục và lao động

Thứ 5, 21/05/2015 | 14:00:00 1,334 lượt xem
BP - Ngày 20-2, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp lần thứ I năm 2015. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hưng cùng Phó chủ tịch HĐND và Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Hai ngành được chất vấn là lao động - thương binh - xã hội (LĐ-TB&XH) và giáo dục - đào tạo (GD-ĐT).

Sau phần giải trình bằng văn bản, có 5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn đối với ông Võ Văn Mãng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về các vấn đề: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011-2015 và đề án đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số Bình Phước giai đoạn 2014-2015

còn nhiều khó khăn, hạn chế do thiếu nguồn lực; hiệu quả dạy nghề, nhất là của các trung tâm dạy nghề cấp huyện, thị xã đạt rất thấp. Trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ đào tạo và tuyển dụng? Có đại biểu cho rằng, các giải pháp mà Sở LĐ-TB&XH nêu đã thực hiện hàng chục năm qua, nhưng hiệu quả vẫn thấp, thời gian tới cần phải đưa ra giải pháp khác...

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hưng chỉ đạo tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã giải trình các vấn đề: Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trong ngành giáo dục đang diễn ra nghịch lý: Nhiều trường THPT thừa phòng học, chức năng trong khi nhiều trường tiểu học và mầm non lại thiếu phòng học trầm trọng; tình trạng bỏ học ở bậc THCS trên địa bàn vùng sâu khi vào mùa thu hoạch nông sản khá cao. Năm học 2014-2015, Phòng GD-ĐT huyện Bù Đăng thiếu gần 300 giáo viên ở 3 cấp học trong khi nhiều sinh viên tốt nghiệp cao đẳng sư phạm không xin được việc làm. Ông Hùng đã nhận được 6 câu hỏi chất vấn, liên quan đến các vấn đề: Sắp kết thúc năm học 2014-2015 nhưng biên chế ngành giáo dục hiện vẫn chưa được giao. Trách nhiệm của Sở GD-ĐT về vấn đề này? Hiện ở nhiều trường, nhiều huyện, thị xã đang diễn ra tình trạng lạm thu, dạy thêm tràn lan, nhất là việc thu - chi ngoài quy định tại các trường mầm non, tiểu học. Thế nhưng, hiện Sở GD-ĐT vẫn chưa đưa ra được “khung” quy định về vận động và sử dụng kinh phí vận động... Trách nhiệm của sở trong giải quyết những bất cập của việc xã hội hóa trong trường công lập và quá tải ở bậc mầm non, tiểu học tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh?

Các câu hỏi của đại biểu đã được lãnh đạo hai sở giải trình, làm rõ. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hưng lưu ý lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trong công tác giảm nghèo cần nắm rõ thực tế, phân tích rõ từng nhóm đối tượng, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp. Đào tạo nghề phải gắn với thực tế và giải quyết việc làm để đạt hiệu quả. Sở GD-ĐT cần nắm bắt những thông tin đại biểu cung cấp, nhất là trong xây dựng cơ sở vật chất.

P.Dung

  • Từ khóa
6620

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu