Thứ 5, 28/03/2024 17:22:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:42, 31/10/2012 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) kiến nghị: Chính phủ tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng đường Hồ Chí Minh

Thứ 4, 31/10/2012 | 20:42:00 1,897 lượt xem

 

 

 

Ngày 30 và sáng 31-10, Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012 và kế hoạch năm 2013. Phát biểu trong phiên họp toàn thể tại hội trường, Đại biểu Bùi Mạnh Hùng kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ về tình hình KT-XH năm 2012 và kế hoạch của năm 2013, thống nhất với các giải pháp về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội và kiến nghị một giải pháp cụ thể về dự án Đường Hồ Chí Minh.

Dự án Đường Hồ Chí Minh với mục tiêu chung là đến năm 2015 sẽ thông toàn tuyến với hai làn xe từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến mũi Cà Mau. Đây là dự án có ý nghĩa về kinh tế, chính trị, xã hội rất lớn. Trong đó, đoạn đấu nối và nâng cấp quốc lộ 14 từ Kon Tum qua Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông đến Chơn Thành của Bình Phước rất được cử tri quan tâm. Tuyến đường này dài 540km, là tuyến đường giao thông huyết mạch nối Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhưng cho đến nay, tuyến đường này có nhiều đoạn xuống cấp rất trầm trọng, tình trạng vừa thi công, vừa khai thác với một tiến độ cầm chừng và nhiều đoạn đã dừng thi công, các phương thiện tham gia giao thông rất khó khăn, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế và ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng bộ Giao thông - Vận tải đã làm việc với các tỉnh, nhà đầu tư BOT, đại diện một số đoàn đại biểu Quốc hội của khu vực để bàn giải pháp khắc phục khó khăn. Tuy nhiên, những giải pháp được đưa ra chưa thể thực hiện, vẫn còn phải chờ ý kiến của Chính phủ và các bộ, ngành hữu quan. Có thể nói các giải pháp đề ra vẫn còn dừng lại ở dạng kiến nghị. Trong báo cáo của Chính phủ, phần phương hướng và giải pháp cũng chưa đề ra giải pháp cụ thể cho vấn đề này. Do vậy nếu chỉ giao cho Bộ Giao thông - Vận tải cùng với các tỉnh tự xoay sở như hiện nay thì dự án sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị Chính phủ phải trực tiếp vào cuộc và quan tâm chỉ đạo đặc biệt đối với dự án này. Trước mắt phải ưu tiên cho việc thông tuyến. Hiện nay lưu thông trên tuyến này rất chậm và không đảm bảo an toàn, nhất là đoạn từ Đắk Nông đến Bình Phước không có tuyến thay thế. Cần phải có giải pháp cụ thể về cơ chế, vốn, hỗ trợ lãi suất… để tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư; xem xét lại việc chọn phương thức đầu tư cho phù hợp. Nếu BOT quá khó khăn, Chính phủ có thể đề nghị với Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu công trình và cần cân nhắc về số lượng và mật độ các trạm thu phí, không nên để quá nhiều trạm thu phí trên cùng một tuyến đường, đặc biệt là quốc lộ.

Phát biểu của đại biểu Bùi Mạnh Hùng được nhiều đại biểu đồng tình vì đây cũng là tâm tư, nguyện vọng của rất nhiều cử tri Bình Phước trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội.

Vũ Ngọc Long

  • Từ khóa
4667

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu