Thứ 6, 29/03/2024 12:58:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:38, 14/04/2016 GMT+7

Phú Riềng chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử

Thứ 5, 14/04/2016 | 14:38:00 1,577 lượt xem
BP - Huyện Phú Riềng có 10 đơn vị hành chính. Qua điều tra, toàn huyện có 68.095 cử tri tại chỗ trong tổng số 93.577 người. Hiện tất cả xã trong huyện đều đã thành lập ủy ban bầu cử, ban bầu cử và tổ bầu cử. Là huyện mới thành lập, còn nhiều khó khăn nhưng UBND huyện chủ động ứng trước kinh phí phục vụ bầu cử.

CẦN THẬN TRỌNG KHI HIỆP THƯƠNG LẦN CUỐI

Căn cứ vào số dân, số cử tri, số đại biểu được phân bổ và điều kiện thực tế ở các xã, Ủy ban bầu cử huyện đã ra quyết định thành lập 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện. Trong đó, xã Phú Riềng và xã Phú Trung là hai đơn vị liền kề thành lập một đơn vị bầu cử. Hai xã Bình Sơn và Bình Tân thành lập một đơn vị bầu cử. Còn lại mỗi xã thành lập một đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện. Toàn huyện có 10 ủy ban bầu cử, 74 ban bầu cử và 85 tổ bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Ông Nguyễn Hồng Công, Chủ tịch UBMTTQ huyện Phú Riềng báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử với đoàn giám sát UBMTTQ tỉnhÔng Nguyễn Hồng Công, Chủ tịch UBMTTQ huyện Phú Riềng báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử với đoàn giám sát UBMTTQ tỉnh

Theo quy định, số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu ở Phú Riềng là 40; số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 306. Thời điểm này, các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn huyện đã được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm quy trình, thời gian. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên (ƯCV) các cấp đều bảo đảm quy định. Theo đó, số ƯCV cấp huyện hiện là 70 người. Số ƯCV cấp xã là 511 người. Tuy nhiên, do là đơn vị hành chính mới tách khỏi huyện Bù Gia Mập, khi chia tách, toàn huyện Phú Riềng chỉ có 9 đại biểu HĐND huyện và số tái cử trong nhiệm kỳ này là 6. Vì thế, huyện Phú Riềng không thể bảo đảm được cơ cấu tái cử như hướng dẫn mà chỉ tập trung rà soát để bảo đảm cơ cấu nữ, trẻ, ngoài Đảng trong thành phần ứng cử. 

Điều đáng lưu ý ở Phú Riềng là qua hiệp thương lần thứ hai, một số xã có số ƯCV đã khớp với số được đưa ra bầu. Trong trường hợp qua hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và qua hiệp thương lần thứ ba, nếu có trường hợp bị khiếu nại, tín nhiệm thấp hoặc vì các lý do khác không thể tiếp tục ứng cử thì đơn vị đó sẽ không bảo đảm số ƯCV theo quy định. Ngược lại, hiện số ƯCV đại biểu HĐND cấp huyện là 70, trong khi theo quy định chỉ có 64 ƯCV được đưa ra bầu. Nếu tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba không có người xin rút cũng sẽ gây khó khăn. Vì thế, UB MTTQ huyện Phú Riềng cần phải rất thận trọng trong việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần cuối, nhất là trong công tác vận động để tất cả đơn vị đều bảo đảm số dư để bầu nhưng phải dân chủ và đúng luật.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỘI NGHỊ
LẤY Ý KIẾN CỬ TRI NƠI CƯ TRÚ

Thời điểm chúng tôi về Phú Riềng, các khu dân cư đang tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và tín nhiệm đối với ƯCV đại biểu HĐND các cấp. Qua nắm tình hình thực tế tại xã Bình Tân, có thể thấy công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ƯCV được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Toàn xã có 7 thôn thì đến ngày 5-4 đã có 4 thôn lấy ý kiến cử tri và hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri trước ngày 12-4. Tỷ lệ cử tri dự hội nghị ra mắt ƯCV khá đông. Cá biệt như thôn Bình Hiếu có 1.105 hộ thì có tới 198 cử tri đến dự. Điều đáng nói là trong khi nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh nói chung, khi lấy ý kiến cử tri chỉ mang tính hình thức, biểu quyết đồng loạt vì cử tri không nắm vững lý lịch cũng như ưu, khuyết điểm của ƯCV thì ở Bình Tân, qua hội nghị cử tri đã có hai trường hợp ƯCV có số phiếu tín nhiệm không quá 50%, trong đó một trường hợp Ủy ban bầu cử xã phải xác minh thông tin do cử tri cung cấp. Tại xã Long Hưng, có 2 trường hợp ƯCV sinh sống trên địa bàn xã Long Hà, Ủy ban bầu cử xã đã có công văn gửi Ủy ban bầu cử xã Long Hà tổ chức lấy ý kiến cử tri theo quy định để hoàn tất hồ sơ ứng cử, chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần ba.

CÓ PHƯƠNG ÁN ĐỐI VỚI NHÓM CỬ TRI ĐẶC THÙ

Trên địa bàn huyện Phú Riềng có một số doanh nghiệp chế biến hạt điều, trong đó có Công ty TNHH Mỹ Lệ và Công ty TNHH Linh Hương tập trung khá nhiều công nhân. Trong số đó có khoảng 60% công nhân là người địa phương, còn 40% ở nơi khác tới. Ông Bùi Quốc Minh, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết: Những công nhân là người địa phương sẽ bỏ phiếu tại địa bàn cư trú. Nhưng số công nhân từ nơi khác đến trọ, tập trung ở thôn 8, xã Long Hưng, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo Ủy ban bầu cử xã Long Hưng phối hợp với công ty để nắm số cử tri này. Nếu họ có nguyện vọng được bỏ phiếu tại xã Long Hưng sẽ tạo điều kiện tốt cho họ. Vì thế, xã Long Hưng phải có phương án chuẩn bị số lượng thẻ cử tri và phiếu bầu theo thực tế chứ không phải theo số cử tri trong xã. Ông cũng cho biết nếu tính cả số lượng công nhân ở các doanh nghiệp, dự kiến số cử tri toàn huyện dao động trong khoảng 8.000.

Tại xã Phước Tân có khoảng 20% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung ở các thôn: Bù Tố, Bàu Đỉa, Đồng Tháp và Bình Trung. Ủy ban bầu cử huyện cùng ủy ban bầu cử xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động để đồng bào nhận thức đúng và tham gia bỏ phiếu đầy đủ.

CHỦ ĐỘNG ỨNG TRƯỚC KINH PHÍ

Ông Bùi Quốc Minh cho biết, cũng như các huyện, thị khác, Phú Riềng chưa nhận được nguồn kinh phí phân bổ của tỉnh cho công tác bầu cử. Dù là đơn vị hành chính mới thành lập còn rất nhiều khó khăn nhưng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Riềng đã thống nhất cao trong việc chủ động ứng trước kinh phí phục vụ công tác bầu cử.

Từ cuối tháng 3, huyện đã ứng trước 200 triệu đồng và tạm thời phân bổ cho Ban chỉ đạo công tác bầu cử, UB MTTQ huyện, Công an huyện và Ban chỉ huy Quân sự huyện. Dự kiến đầu tháng 4 sẽ ứng tiếp 300 triệu đồng để chi cho các xã. Hiện tiểu ban vật chất do Phòng Nội vụ huyện chịu trách nhiệm chính đã thực hiện một số công việc như: đặt thùng bỏ phiếu; khắc con dấu của ủy ban bầu cử, ban bầu cử cấp huyện; dấu mộc của ủy ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử cấp xã và các loại tài liệu cần thiết phục vụ công tác bầu cử. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng đã được Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện 3 đợt cao điểm. Tiểu ban an ninh trật tự cho biết, hiện tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, không có biểu hiện ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

Bảo Khanh

  • Từ khóa
15425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu