Thứ 3, 16/04/2024 13:31:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:52, 28/08/2015 GMT+7

Chắp cánh cho ý tưởng của bạn trẻ

Thứ 6, 28/08/2015 | 06:52:00 126 lượt xem
BP - Ngày 25-8, lễ trao giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước lần thứ 8, năm 2014-2015, được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Khoa học - Công nghệ, Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp tổ chức tại UBND huyện Hớn Quản. Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng cùng đại diện các sở, ngành tới dự.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của nhiều gương mặt thân quen và tiếp tục được lan tỏa với nhiều mô hình, sản phẩm của những tác giả mới, đặc biệt có thí sinh chỉ 7 tuổi.

Sáng tạo từ nhu cầu thực tiễn

Võ Duy Khang, học sinh lớp 4/1, Trường tiểu học Trương Vĩnh Ký, TX. Phước Long cho biết: “Trong một lần về thăm quê ở Quảng Trị, em tận mắt chứng kiến vào mùa mưa lũ các bạn học sinh rất vất vả khi đến trường. Thêm vào đó, có những bạn nhà bị mưa làm tốc mái, ướt hết đồ dùng học tập. Nhìn thấy các chai lọ trôi ngổn ngang trên mặt nước lũ, em nảy ra ý tưởng thực hiện sản phẩm “Thuyền phao giúp bạn qua suối”. Học cùng trường, Khang còn làm chung với Nguyễn Bảo Quốc, học sinh lớp 5/5, mô hình “Máy đảo và thu gom nông sản” nhằm giúp người phơi điều bớt cực khổ trong những ngày trời nắng gắt. Còn Nguyễn Đình Dương, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Tân Khai, huyện Hớn Quản, thấy ngày nào cũng phải quét lá rất mất thời gian nên ấp ủ làm “Máy băm các loại lá chuyển thành phân và bảo vệ môi trường”.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và bà Trịnh Thị Tâm, Phó tổng biên tập Báo Bình Phước trao giải cho các thí sinh đoạt giải nhì

Cuộc thi lần thứ 8 toàn tỉnh có 1.163 mô hình, sản phẩm tham gia. Trong đó có 269 mô hình, sản phẩm vào chung khảo cuộc thi cấp huyện, 154 mô hình, sản phẩm tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Theo thể lệ cuộc thi, các mô hình sẽ được ban giám khảo đánh giá theo 3 độ tuổi: nhi đồng, thiếu niên và thanh niên. Ban giám khảo đã đánh giá 53 sản phẩm, mô hình tham gia vòng chung khảo (19 sản phẩm được chấm điểm trên cơ sở các bảng thuyết trình và mô hình, sản phẩm; 34 mô hình, sản phẩm phỏng vấn trực tiếp). Kết quả, có 32 mô hình, sản phẩm đoạt giải, bao gồm 24 giải khuyến khích, 4 giải ba, 4 giải nhì và 2 giải phụ mô hình đẹp nhất và thí sinh nhỏ tuổi nhất.

Nguyễn Phi Khang, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Chơn Thành, huyện Chơn Thành đồng tác giả mô hình “Tưới nước tự động và xe cứu hỏa đa năng”, đoạt giải nhì cuộc thi cho biết: “Qua 4 lần tham gia, lần lượt đạt từ giải thấp đến cao em thấy mỗi năm cuộc thi lại được nâng lên tầm cao mới, có nhiều mô hình chất lượng hơn, kích thích các tác giả tìm được những ý tưởng mới, bồi đắp niềm đam mê, khát vọng, hoàn thiện sản phẩm, phục vụ nhu cầu đời sống”. Tìm hiểu tất cả các sản phẩm, năm nay Khang tâm đắc nhất là mô hình “Hệ thống cảnh báo khí ga tự động” của tác giả Vũ Lâm Huy, Trường THCS Tân Tiến, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú vì có tính ứng dụng cao.

Làm thế nào để mô hình, sản phẩm đi vào cuộc sống?

Giải thí sinh nhỏ tuổi nhất được trao cho em Trần Tấn Lộc, 7 tuổi, Trường tiểu học Đăng Hà, huyện Bù Đăng với mô hình “Tàu cảnh sát biển”. Giải sản phẩm đẹp nhất cho thí sinh Phạm Thị Kim Chi, học sinh Trường THPT Hùng Vương, TX. Đồng Xoài với sản phẩm “Túi xách làm từ hạt cao su”. Cuộc thi năm nay không có giải nhất. Ban tổ chức trao 4 giải nhì cho các tác giả, nhóm tác giả: Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Phi Khang, Trường THPT Chơn Thành với mô hình “Tưới nước tự động và xe cứu hỏa đa năng”; Nguyễn Đình Dương, Trường THCS Tân Khai với mô hình “Máy băm các loại lá chuyển thành phân và bảo vệ môi trường”; Đậu Bá Kiên, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bù Đăng với phần mềm Time use.

Thạc sĩ Trần Văn Vân, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ, Phó ban thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi lần này có nhiều sản phẩm thiết thực cho sản xuất, sinh hoạt, học tập, giải phóng sức lao động, tăng năng suất, khẳng định khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi không chỉ là sân chơi mà còn giúp các em có thêm động lực phát triển sức sáng tạo của mình, cụ thể hóa những ý tưởng mới, đồng thời giúp các nhà quản lý, các cấp, ngành nghiên cứu và đề xuất chính sách, giải pháp nhằm tăng cường bồi dưỡng, phát huy sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cũng khẳng định: Qua 8 lần tổ chức, toàn tỉnh đã có hơn 500 mô hình, sản phẩm vào vòng chung khảo, trong đó 285 sản phẩm đạt giải tại cuộc thi cấp tỉnh, 21 sản phẩm đạt giải cuộc thi cấp toàn quốc. Đặc biệt, trong giai đoạn 2010-2015, tỉnh có 3 thí sinh xuất sắc đoạt huy chương bạc tại triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ châu Á. Đây là những thành tích tự hào đưa Bình Phước trở thành điểm sáng trong phong trào sáng tạo trẻ toàn quốc. Cuộc thi lan tỏa ngày càng lớn, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, thu hút sự tham gia tích cực của thanh thiếu niên, nhi đồng, trong đó có những em đến từ xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, xa, biên giới của tỉnh.

Tại lễ trao giải, Trần Phương Hảo, học sinh lớp 11T1, Trường THPT chuyên Bình Long, thị xã Bình Long đề xuất lập diễn đàn, câu lạc bộ sáng tạo trẻ để các em được giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm; xây dựng phòng trưng bày, triển lãm các mô hình, sản phẩm đoạt giải cấp tỉnh, toàn quốc; quan tâm đầu tư hơn nữa để các em có điều kiện đưa các sản phẩm mô hình ứng dụng vào cuộc sống.          

Phương Dung

  • Từ khóa
83573

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu