Thứ 7, 20/04/2024 21:55:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 16:49, 18/06/2014 GMT+7

Chào mừng ông trở lại , 'Superman' của bóng đá tấn công

Thứ 4, 18/06/2014 | 16:49:00 234 lượt xem
BPO - Đã 8 năm, kể từ buổi chiều Berlin chìm trong đau khổ và tiếc nuối khi Argentina của Jose Pekerman chỉ thiếu 10 phút để dự trận bán kết sau 16 năm chờ đợi.
Chào mừng ông trở lại , 'Superman' của bóng đá tấn công - ảnh 1HLV Pekerman đã trở lại với đấu trường World Cup - Ảnh: Reuters

Bàn thắng của Klose ở phút thứ 80 vẫn bị cho là sai lầm cá nhân của Pekerman sau quyết định thay Requelme quá sớm và đày ải Messi trên ghế dự bị. Để từ đó người Đức không còn chịu bất kỳ sức ép nào ở phần sân nhà và việc gỡ hoà như một hệ lụy tất yếu.

Ra đi ngay sau thất bại, nhưng giới chuyên môn sẽ không bao giờ quên những đóng góp to lớn của chiến lược gia tài ba này. Argentina của Pekerman, không còn nghi ngờ gì nữa, là đội bóng có lối chơi hay nhất, quyến rũ nhất trong 28 năm kể từ khi Menotti và Kempes đưa Argentina lên ngôi vô địch năm 1978.

Đã 8 năm, thế giới bóng đá vắng Pekerman, trong thời gian đó, sexy football đã bị xe bus 2 tầng lấn át, người ta buộc phải "trầm trồ" trước những Jose Mourinho hay Roberto Di Matteo. 

Nhưng hôm 14.6 qua, tại xứ sở Samba, ông đã trở lại, lối chơi bóng thoáng đạt và quyến rũ (mà ông là một trong số ít người còn theo đuổi) đã trở về trong hình hài của "đội bóng nhỏ bé" Colombia, nơi người ta chỉ còn nhớ bởi ma tuý, Escobar và những vụ thanh trừng theo kiểu Al Capone tại Chicago trong thập niên 30.
 
Chỉ với những cầu thủ vô danh Gutierrez, Rodriguez, Cuadrado, Ibarbo hay Zuniga, Pekerman đã xây dựng lối chơi tập thể, gắn kết, đầy biến ảo bằng sơ đồ chiến thuật 3-4-3, sơ đồ mà ngay cả Barca của Pep thỉnh thoảng mới "dám" áp dụng. 

Chào mừng ông trở lại , 'Superman' của bóng đá tấn công - ảnh 2Các cầu thủ Colombia vừa thắng thuyết phục Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Không chỉ có vậy, những miếng phối hợp 1-2 giữa tiền vệ cánh và trung lộ, khoét vào nách trung vệ và hậu vệ cánh của Hy Lạp liên tục với tốc độ cao tưởng đã tuyệt chủng, giờ được tái hiện một cách mãn nhãn.
Cho dù Hy Lạp chỉ thuộc diện lót đường tại giải lần này, nhưng nếu ai coi thường chiến thắng 3-0 của Colombia hôm qua, hãy nhớ lại, cũng đội bóng đó, cũng lối chơi "nhì nhằng" đó, Hy Lạp đã đánh bại đội tuyển Nga của Dick Advocaat 2 năm trước tại Euro.

Với những gì đã thể hiện trong trận đấu hôm qua, phải thừa nhận rằng đây là màn trình diễn gây nhiều thích thú nhất từ đầu giải đến nay (bên cạnh trận Hà Lan hủy diệt Tây Ban Nha). Và cho dù còn 2 trận với đối thủ trực tiếp: Bờ Biển Ngà và Nhật, chắc chắn rằng Colombia có đầy đủ sự tự tin không những về mặt điểm số, mà còn về kỹ thuật, lối chơi để ghi tên vào vòng 1/8, điều mà Valderrama, Rincon, Asprilla, Valencia đã lỗi hẹn 20 năm trước.

World Cup 2014 mới đi qua những trận đầu tiên, còn quá sớm để nói đến 2 từ "ngựa ô" hay "địa chấn", nhưng người hâm mộ và giới chuyên môn sẽ phải nhớ mãi chiến lược gia Argentina có cái tên Pekerman. Không, với những cống hiến cho bóng đá tấn công, hãy gọi ông là "Superman".

Nguồn TNO 

  • Từ khóa
102494

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu