Thứ 5, 25/04/2024 19:09:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:14, 26/03/2013 GMT+7

Chào mừng 82 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng thanh niên 2013

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:14:00 347 lượt xem

Hoạt động trong tháng thanh niên phải có sức lan tỏa rộng

Tháng thanh niên năm 2013 với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Với phương châm “Ứng xử văn hóa, hành động văn minh vì sự phát triển bền vững”, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng Tháng thanh niên. Phóng viên Báo Bình Phước đã phỏng vấn chị Tôn Ngọc Hạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về các hoạt động trong Tháng thanh niên 2013.

thanh nien tinh nguyen

Đoàn viên trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su điều tiết giao thông trong Tháng thanh niên 2013  - Ảnh: S.H

Phóng viên: Xin chị cho biết trong Tháng thanh niên 2013, tuổi trẻ Bình Phước tập trung triển khai những hoạt động trọng tâm nào?

Chị Tôn Ngọc Hạnh: Năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ X, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ có nhiều hoạt động cụ thể và xem Tháng thanh niên là sự khởi động, nền tảng, tạo đà cho những hoạt động trọng tâm của cả năm. Qua đó, tuổi trẻ Bình Phước sẽ tập trung triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm việc tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh và toàn quốc lần thứ X, tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan đô thị; đồng loạt tổ chức “Ngày hội Thanh niên Việt Nam” cùng các hoạt động giao lưu, giúp đỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến vi phạm pháp luật và thanh niên hoàn lương tiêu biểu; tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn giao thông tại các địa phương... Đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Phước chung tay xây dựng nông thôn mới”; tuyên dương, gặp mặt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu các cấp nhân kỷ niệm 82 năm ngày Thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ngay trong những tháng đầu năm, Ban Thường vụ tỉnh đoàn đã phát động Tháng thanh niên năm 2013 gắn với các hoạt động ngày việc làm, hội thi trực tuyến thanh niên với pháp luật, hội trại giao quân tại Huyện đoàn Bù Đăng; chỉ đạo các thị đoàn: Đồng Xoài, Phước Long, Bình Long đồng loạt tổ chức khởi động Tháng thanh niên gắn với phát động ngày hội “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”. Chỉ đạo Huyện đoàn Chơn Thành tổ chức phát động Tháng thanh niên gắn với triển khai các hoạt động phát huy vai trò của tổ chức đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã điểm.

Một nhiệm vụ khá quan trọng trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết đại hội đoàn các cấp là việc triển khai các chương trình, đề án của đoàn ngay từ đầu nhiệm kỳ. Riêng năm 2013, Ban Thường vụ tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo xây dựng và tham mưu các đề án như: đoàn kết tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; dự án trí thức trẻ tình nguyện, vốn vay cho thanh niên, đề án giữ gìn trật tự an toàn giao thông... nhằm tạo cơ chế quan trọng cho các cơ sở đoàn triển khai thực hiện hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013.

Phóng viên: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tháng thanh niên là đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Phước chung tay xây dựng nông thôn mới”, tuổi trẻ Bình Phước sẽ triển khai cuộc vận động này bằng hoạt động cụ thể nào trong Tháng thanh niên 2013?

Chị Tôn Ngọc Hạnh: Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chọn xã Minh Thành (Chơn Thành) là một trong 20 xã điểm của tỉnh xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2010-2015 để Đoàn thanh niên tỉnh tập trung chỉ đạo, tham gia phối hợp thực hiện các tiêu chí một cách có hiệu quả và khẳng định sự đóng góp cụ thể của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã tổ chức lễ phát động và ký cam kết phối hợp giữa Ban thường vụ Tỉnh đoàn với UBND xã Minh Thành với những nội dung phần việc tham gia của tổ chức đoàn ở 7 tiêu chí. Ở mỗi tiêu chí, tổ chức đoàn sẽ triển khai những việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện sự tham gia tích cực, hiệu quả của tuổi trẻ. Ví dụ như: Tiêu chí số 10 về “Thu nhập”, trong đó tập trung đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ và đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế gia đình, đào tạo nghề, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; tiêu chí số 19 liên quan đến “Giữ gìn an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn nông thôn”, Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp kết nghĩa với đoàn xã trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn...

Trên cơ sở tổ chức thực hiện ở xã điểm về xây dựng nông thôn mới do Đoàn thanh niên tỉnh lựa chọn, sau một năm thực hiện sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn tỉnh, với những công trình, phần việc cụ thể, những tiêu chí cụ thể mà thanh niên tham gia đóng góp xây dựng để tránh tình trạng tham gia chung chung, hiệu quả thấp.

Phóng viên: Để hoạt động của Tháng thanh niên đạt hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ, Ban Thường vụ tỉnh đoàn cũng như các cơ sở đoàn đã đưa ra những giải pháp gì, thưa chị?

Chị Tôn Ngọc Hạnh: Phương châm hoạt động của Tháng thanh niên và cả năm 2013 là các hoạt động phải mang tính hành động cao, có tính hiệu triệu mạnh mẽ và có sức lan tỏa rộng. Ban Thường vụ tỉnh đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng các giải pháp hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng nội dung, đơn vị như phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban chuyên môn, với chức năng, nhiệm vụ được giao phụ trách các cụm thi đua, cùng hỗ trợ, hướng dẫn cơ sở hoạt động theo trọng tâm, trọng điểm. Đối với các đơn vị đoàn trực thuộc, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tổ chức thực hiện các hoạt động trong Tháng thanh niên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Mọi giải pháp của Đoàn đều nhằm nâng cao chất lượng các phong trào hành động của đoàn. Từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên để phục vụ lại chính nhu cầu của thanh niên. Phải nắm vững thực lực tổ chức, phát huy tiềm năng sẵn có và tiến công vào những lĩnh vực đang là vấn đề nóng mà xã hội quan tâm. Mặt khác, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các giải pháp được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở mới mang lại hiệu quả thiết thực, không dừng lại ở Tháng thanh niên mà cho cả năm 2013 và những năm tiếp theo.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn chị!

P.V (thực hiện)

  • Từ khóa
81239

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu