Thứ 6, 29/03/2024 02:14:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:46, 26/03/2013 GMT+7

Chấn chỉnh tình trạng học trước lớp 1

Thứ 3, 26/03/2013 | 15:46:00 310 lượt xem

Chiều 25-3, trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Định, vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, khẳng định Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản tăng cường chấn chỉnh tình trạng “học trước lớp 1” với các quy định cụ thể và kiên quyết hơn.

Giờ học của học sinh lớp 1A10 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội

“Việc dạy trước không chỉ khiến trẻ bị cắt xén thời gian vui chơi cần thiết cho lứa tuổi mà còn khiến nhiều trẻ mang tâm lý chủ quan, dẫn đến việc học đuối dần khi vào chương trình chính thức. Trên thực tế còn cho thấy nhiều trẻ học trước không được uốn nắn đúng cách nên ngay từ đầu đã bị lệch lạc, mang tâm lý sợ học. Vì thế Bộ GD-ĐT nghiêm cấm các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo tổ chức việc dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ lứa tuổi mầm non. Vì đây là việc phản khoa học” - ông Phạm Ngọc Định nhắc lại quan điểm của Bộ GD-ĐT về vấn đề này.

Ông Định cho biết trong văn bản sẽ ban hành tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ có quy định cụ thể hơn việc nghiêm cấm giáo viên dạy trước chương trình lớp 1 và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu ngành GD-ĐT các địa phương.

Trong các năm học gần đây, Bộ GD-ĐT đã đổi mới việc kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó sẽ chỉ chấm điểm một lần vào cuối năm học để ghi học bạ. Trong quá trình dạy học, giáo viên tăng cường nhận xét, khuyến khích học sinh, hạn chế cho điểm. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều giáo viên gây áp lực cho học sinh bằng cách cho học sinh điểm kém ngay những ngày đầu đến trường.

Tại cuộc trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Định cho biết trong công văn chấn chỉnh việc học trước lớp 1 sẽ ban hành tới đây sẽ bổ sung quy định “cấm giáo viên cho điểm học sinh ngay những buổi đầu đến trường”.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu để có hướng dẫn cụ thể cho các nhà trường và giáo viên về thời gian thích hợp để cho điểm học sinh, số lần cho điểm, cách thức tính điểm và hướng dẫn kỹ giáo viên việc tăng cường nhận xét”.

Cùng với những dự kiến mới sẽ đưa vào công văn chấn chỉnh việc “dạy học trước lớp 1”, đại diện các vụ bậc học của Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ đồng thời đưa ra nhiều giải pháp khác để chỉ đạo các địa phương thực hiện: Tăng tỉ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp, trao đổi với các sở GD-ĐT nghiên cứu giải pháp có giáo viên trợ giảng (bên cạnh giáo viên chính) đối với những lớp học có 50-70 học sinh/lớp để đảm bảo học sinh được uốn nắn, hướng dẫn khi còn bỡ ngỡ vào lớp 1. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các sở GD-ĐT kiểm soát thường xuyên hoạt động chuyên môn của giáo viên, xử lý ngay tình trạng giáo viên làm trái quy định trong các giờ dạy chính khóa.

“Trong năm học tới, Bộ GD-ĐT sẽ đi kiểm tra đột xuất ở các địa phương để phát hiện tình trạng dạy trước lớp 1” - ông Định khẳng định.

Văn bản siết việc “dạy trước lớp 1” dự kiến ban hành trong tháng 3-2013.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
82340

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu