Thứ 3, 16/04/2024 19:05:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:40, 19/01/2016 GMT+7

Chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tuần tuổi

Thứ 3, 19/01/2016 | 14:40:00 373 lượt xem
BPO - Mẹ cùng tham khảo đặc điểm và cách chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tuần tuổi, để đỡ lúng túng trong việc chăm con nhé.

Vậy là 1 tháng đã trôi qua kể từ ngày bố mẹ chào đón thành viên mới của gia đình. Mỗi tuần qua bé đã tăng khoảng 112-200 gram. Có những bé đã không mặc vừa quần áo sơ sinh nữa, thay vì mặc cỡ 1, bé phải mặc cỡ 2, cỡ 3 mới vừa.

Bé cũng đã quen với cuộc sống bên ngoài tử cung của mẹ, vẫn ngủ rất nhiều và thích được bố mẹ vỗ về ôm ấp. Còn mẹ thì đôi khi vẫn chưa “bắt sóng” kịp với những tín hiệu của bé. Mẹ cùng tham khảo đặc điểm và cách chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tuần tuổi, để đỡ lúng túng trong việc chăm con nhé.

Cho bé bú

Mẹ vẫn duy trì cho con bú sữa mẹ và cho bé bú theo nhu cầu. Mẹ lưu ý vẫn giữ chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều nước, không cần kiêng khem thái quá, tránh ăn những đồ lạnh, đồ cay hoặc chua là được.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tuần tuổi

Qua 1 tháng mẹ cũng đã quen với việc cho con bú nên hiện tượng bị đau nứt núm vú hiếm khi xuất hiện. Nếu có, mẹ nên đi khám để xem có bị nhiễm nấm hay không?

Thông thường mẹ nào cũng sẽ có đủ sữa cho con bú, ít nhất trong 6 tháng đầu đời, vì thế cũng không cần thiết cho con bú sữa ngoài. Nhiều mẹ nghĩ sữa mẹ ít chất, con bú nhanh đói nên lại cho con bú thêm sữa công thức là không nên. Bé nhanh đói là do bé đã lớn và có nhu cầu bú sữa nhiều lần hơn. Giữ tinh thần thoải mái cùng chế độ sinh hoạt khoa học, chắc chắn mẹ sẽ đủ sữa cho bé bú.

Một số mẹ bắt đầu vắt sữa, trữ ra bình cho bé bú. Nếu mẹ vẫn ở nhà và chưa đi làm trong 6 tháng, mẹ vẫn nên cho bé bú trực tiếp để tăng tiết sữa và tăng tình cảm mẹ con. Có thể cho bé bú bình khi mẹ đi ra ngoài hoặc mẹ nhờ người thân cho bé bú bình vào ban đêm.

Chăm sóc giấc ngủ của bé

Bé 1 tháng tuổi sẽ bú đêm nhiều lần hơn. Nếu bé đang ngủ riêng, mẹ có thể cho bé ngủ chung để tiện cho bé bú. Cho bé ngủ chung cùng bố mẹ không làm cho bé “bện hơi” như mọi người vẫn nghĩ. Để tránh nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, mẹ nên cho bé ngủ chung giường trong 6-12 tháng đầu đời. Khi ngủ chung, mẹ cũng có thể nhờ sự giúp đỡ của bố những khi cho bé bú nằm. Mẹ vừa được nghỉ ngơi và không quá vất vả.

Nói chung trẻ 1 tháng tuổi vẫn ngủ rất nhiều, chơi ít, miễn là bé được bú no, không bị nóng quá hay lạnh quá, được tắm rửa sạch sẽ là bé sẽ ngủ rất ngon.

Chơi với bé

Bé 1 tháng tuổi có thể ngẩng đầu lên nếu mẹ cho bé nằm sấp. Mẹ có thể chơi với bé bằng cách cho bé nằm sấp, rồi đặt một quả bóng phía trước bé. Theo phản xạ, bé sẽ bị hấp dẫn bởi “vật thể lạ” và ngóc đầu dậy. Trò chơi này vừa tập cho bé cứng cổ, lại vừa giúp bé phát triển khả năng phản xạ. Ngoài quả bóng, mẹ cũng có thể đặt những khối xếp hình hoặc các đồ vật màu sắc tươi sáng khác. Đa phần các bé cực kỳ vui thích với trò chơi này vì được mở rộng tầm nhìn. Mẹ lưu ý chỉ chơi trò này trong khoảng 5 phút thôi mẹ nhé.

Nguồn Công Luận

  • Từ khóa
56778

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu