Thứ 5, 25/04/2024 15:00:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:19, 09/05/2018 GMT+7

Chăm sóc sức khỏe bộ đội thời điểm chuyển mùa

Thứ 4, 09/05/2018 | 15:19:00 2,825 lượt xem
BP - Tháng 5 thời tiết khu vực biên giới tỉnh Bình Phước có nhiều diễn biến khắc nghiệt, mưa nắng thất thường. Đó là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút phát triển, gây bệnh cho người và gia súc. Mặc dù đóng quân ở vùng xa, các điều kiện về ăn ở, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua các đơn vị bộ đội biên phòng đã triển khai tốt công tác phòng, chống bệnh dịch. Vì vậy, số người mắc các loại bệnh dịch, nhất là bệnh sốt rét đã giảm so cùng kỳ năm trước.

Quân y Đồn biên phòng Đắc Quýt tẩm mùng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị

Theo báo cáo của Sở Y tế, thời gian qua, tại một số địa bàn, nhất là vùng biên giới huyện Bù Gia Mập dịch sốt rét diễn biến phức tạp theo chiều hướng tăng. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội học tập, công tác, hạn chế ít nhất khả năng lây lan, bùng phát dịch bệnh, với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở rà soát, triển khai những biện pháp phòng dịch ở đơn vị. Giám sát chặt chẽ các nguy cơ, những điểm có thể phát sinh dịch bệnh như môi trường sống, thời tiết, khí hậu, những đơn vị nằm sâu trong vùng lõi Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Chủ động phun thuốc diệt muỗi, tẩm mùng, phun hóa chất khử trùng quanh doanh trại, đơn vị và khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Phát quang, vệ sinh doanh trại sạch sẽ, khơi thông cống rãnh xung quanh đơn vị; ăn chín, uống sôi, nguồn gốc thực phẩm đảm bảo tươi, sạch, nơi ăn uống, ngủ nghỉ phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng cũng được các đơn vị chú trọng thực hiện. Đặc biệt, đội ngũ quân y bộ đội biên phòng công tác ở những vùng trọng điểm luôn ý thức trách nhiệm, đề cao việc phòng, chống và điều trị bệnh kịp thời cho bệnh nhân.

“Không những đảm bảo phòng và điều trị các loại bệnh, dịch cho bộ đội mà thông qua trạm xá quân dân y kết hợp, quân y trong đơn vị còn phối hợp ngành y tế cơ sở điều trị cho nhân dân ở các xã biên giới. Y, bác sĩ bộ đội biên phòng còn giúp nhân dân và lực lượng vũ trang nước bạn Campuchia điều trị bệnh” - bác sĩ Đoàn Văn Định, Trưởng ban Quân y Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết. Theo lời giới thiệu của bác sĩ Định, chúng tôi có mặt tại Đồn biên phòng Đắc Quýt - đơn vị đóng quân ở vùng bìa Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Khi biết tôi có ý định tìm hiểu công tác phòng, chống bệnh dịch thời điểm chuyển mùa của đơn vị, Thiếu tá Bùi Gia Lượng, Chính trị viên đồn cho biết: “Bạn (Campuchia - PV) điện thoại sang xin giúp đỡ vì có nhiều người đang bị sốt rét. Sau khi được sự đồng ý của cấp trên, đơn vị đã cử quân y trực tiếp sang tận lán để chữa bệnh cho bạn”.

Trung đoàn 716, bộ đội công binh Campuchia đang thi công đường vành đai biên giới đoạn đối diện với Đồn biên phòng Đắc Quýt, có nhiều người bị sốt rét. Vì khó khăn trong đi lại nên Đồn biên phòng Đắc Quýt đã cử quân y sang tận nơi để test máu và điều trị cho bạn. Y sĩ, Thượng úy Hoàng Văn Thiệu, nhân viên quân y Đồn biên phòng Đắc Quýt chia sẻ: “Tôi mới sang điều trị cho 3 người của bộ đội công binh Campuchia. Khi sang tới nơi, cả 3 người đang nằm co ro, lên cơn sốt liên tục. Sau khi thực hiện các bước thăm khám ban đầu, test máu, xác định bị sốt rét, tôi đã cho bệnh nhân uống thuốc và hướng dẫn chăm sóc, giữ sức khỏe để bệnh nhanh khỏi. Theo thông tin của bạn thì hôm nay cả 3 bệnh nhân đều đã hết sốt...”.

Vì hầu hết các đồn biên phòng đều đóng quân ở vùng sâu, có nhiều ruồi, muỗi, đặc biệt là muỗi rừng và một số loại côn trùng, vi khuẩn gây hại khác nên bên cạnh đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hiện ăn chín uống sôi, các đơn vị còn đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao rèn luyện thể lực. Đồng thời duy trì vườn thuốc nam, đảm bảo phong phú, đa dạng về chủng loại. Bác sĩ Đoàn Văn Định cho biết, nhờ chủ động làm tốt phòng, chống dịch bệnh nên từ năm 2017 và quý 1/2018, toàn lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ có 19 ca mắc bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, giảm so với cùng kỳ năm trước. Các bệnh nhân đều được điều trị kịp thời, dứt điểm tại đơn vị đồn biên phòng và bệnh xá Bộ đội biên phòng tỉnh, không có trường hợp nặng phải chuyển tuyến trên. Các loại bệnh về hô hấp, cảm cúm thông thường cũng được điều trị kịp thời. 100% cán bộ, chiến sĩ được khám sức khỏe định kỳ, quân số khỏe luôn đạt trên 98,5%.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
4346

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu