Thứ 5, 25/04/2024 00:01:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:54, 28/09/2019 GMT+7

Chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động

Thứ 7, 28/09/2019 | 10:54:00 190 lượt xem

BP - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ vừa có buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã thẳng thắn nhìn nhận: Đời sống của một bộ phận người lao động vẫn còn khó khăn. Tình trạng trốn đóng, nợ đọng, chiếm dụng tiền các loại bảo hiểm ở doanh nghiệp vẫn diễn ra tại một số địa phương. Đặc biệt, vẫn còn vướng mắc trong huy động vốn thực hiện dự án nhà ở xã hội; luật pháp chưa đồng bộ trong việc xây dựng thiết chế công đoàn cho người lao động...

Thực tế cho thấy, đời sống của một bộ phận người lao động, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đúng như đánh giá của Thủ tướng. Trong những năm gần đây, mặc dù thu nhập của công nhân và người lao động có tăng lên, nhưng hiện còn nhiều người không đủ sống, phải tăng ca, làm thêm mới có thể nuôi sống bản thân và gia đình mình. Với đồng lương thấp, trong khi rất nhiều thứ phải chi tiêu, nhiều công nhân tại các khu công nghiệp luôn rơi vào tình trạng “thiếu trước, hụt sau”. Đó là chưa kể khi trong gia đình có người bị bệnh, tai nạn thì khó khăn còn tăng lên gấp bội. Mỗi công nhân, tùy vào hoàn cảnh, phải tự tìm cho mình phương án tốt nhất để giảm áp lực cuộc sống.

Bình Phước là một trong những địa phương có sự phát triển mạnh về các khu công nghiệp. Do đó, đội ngũ công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành hữu quan, đặc biệt là Liên đoàn Lao động, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh nên đời sống của công nhân lao động Bình Phước những năm gần đây đã có sự cải thiện đáng kể, cả về tiền lương, thu nhập lẫn điều kiện sống. Tuy vậy, nhìn chung thu nhập của công nhân vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, đời sống văn hóa, tinh thần còn nghèo nàn. Hạ tầng xã hội trong các khu công nghiệp hiện còn thiếu công trình phúc lợi phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho người lao động.

Tại buổi làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng đã có những chỉ đạo và giải quyết một số kiến nghị về những vấn đề nổi cộm đối với công nhân, người lao động. Thủ tướng cho rằng, các địa phương cần quan tâm vấn đề nhà ở công nhân, trong đó có việc bố trí quỹ đất, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Thủ tướng đồng ý chủ trương hỗ trợ Tổng Liên đoàn Lao động để tập trung triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội, đồng thời yêu cầu tổ chức công đoàn phải chăm lo những vấn đề thiết thực, cụ thể cho người lao động. Đây là những sự chỉ đạo kịp thời, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với công nhân lao động.

Về định hướng phối hợp thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cho đất nước, tổ chức công đoàn nhiều vấn đề, phải suy nghĩ phối hợp giải quyết tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để giai cấp công nhân thực sự là giai cấp lãnh đạo cách mạng. Muốn làm được điều đó, giai cấp công nhân phải tiên phong trong việc tiếp thu tri thức, nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất lao động, làm chủ khoa học và công nghệ. Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành, cùng tổ chức Công đoàn Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa vấn đề nâng cao đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng của giai cấp công nhân, người lao động.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109198

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu