Thứ 3, 16/04/2024 20:38:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:01, 19/02/2017 GMT+7

Chăm lo lợi ích, hạnh phúc nhân dân là mục tiêu cao quý, thiêng liêng của Đảng

Nguồn QĐND
Chủ nhật, 19/02/2017 | 19:01:00 1,610 lượt xem
BPO - Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/3-2-2017), cũng đúng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu (2017), các lực lượng thù địch, chống phá cách mạng Việt Nam lại diễn trò bằng cách làm cũ rích. Trên một số trang mạng xã hội, những kẻ cơ hội đăng tải nhiều bài viết suy diễn, bịa đặt về mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Một số bài viết khác thì cố tình ngụy biện, xuyên tạc những công việc mà Đảng lo cho dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua.

Thực chất, những luận điệu nêu trên là hòng bóp méo sự thật, cố tình bôi nhọ, hạ thấp vai trò, uy tín và bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam; mưu đồ chia tách mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Thế nhưng, ngay cả những chiêu trò xảo quyệt, tinh vi và âm mưu thủ đoạn dã tâm, đen tối nhất của các thế lực thù địch cũng không thể trụ vững, mà phải đón nhận thất bại hoàn toàn trước thực tiễn chân thực trong đời sống xã hội ở Việt Nam.

Dồn sức chăm lo hạnh phúc nhân dân

Cú "giáng trả" đầu tiên, rất mạnh mẽ vào luận điệu bịa đặt của các thế lực thù địch chính là những chủ trương, chính sách đúng đắn, chủ động, thể hiện trách nhiệm cao của Đảng, Nhà nước trong chăm lo đồng bào cả nước trong dịp Tết Nguyên đán 2017 vừa qua.  Đầu tiên phải kể đến là Chỉ thị số 11-CT/TƯ của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nội dung quan trọng, trong đó quy định bắt buộc: "Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức"... Cũng với tinh thần đó, ngày 17-12-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg, cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt nhằm thực hiện triệt để việc “nói không với quà Tết”... Những chủ trương, giải pháp đó nhanh chóng nhận được sự ủng hộ đồng tình cao của dư luận; được các cấp quyết liệt triển khai thực hiện; trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên là lực lượng tiên phong đi đầu.

Hằng năm, việc tặng quà Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách đều được Đảng, Nhà nước cùng các nhà hảo tâm, cơ quan, đoàn thể quan tâm. Ảnh minh họa/nguồn internet.

Rất dễ nhận rõ tính hiệu quả, hiệu lực của chủ trương này. Trước, trong và sau Tết Đinh Dậu năm 2017, câu chuyện "quà cáp, biếu xén" không còn là chủ đề nóng trên diễn đàn truyền thông và dư luận xã hội; thay vào đó là sự ngợi ca của quần chúng nhân dân về hình ảnh những đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến cơ sở trực tiếp đến với dân, về với cơ sở; có mặt ở những nơi xa nhất, khó nhất, khổ nhất... kịp thời chia sẻ, động viên và trực tiếp trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, góp phần giúp đồng bào có một cái Tết đầy đủ, sum vầy.

Thật ấn tượng khi ngay trong Mồng Một Tết Nguyên đán 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo của Trung ương và TP Hà Nội bách bộ quanh Hồ Gươm, trò chuyện và thăm hỏi người dân, các cháu thiếu nhi. Cũng trong những ngày Tết, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành dành phần lớn thời gian đến với các địa phương trong cả nước; nhất là vùng biên giới, hải đảo, vùng bị thiệt hại do lũ lụt... để cùng "vui Xuân, đón Tết" đến với đồng bào.

Hiệu ứng từ việc thực hiện trách nhiệm và hành động vì dân của đội ngũ cán bộ chủ chốt Trung ương thực sự tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng đến toàn thể cán bộ các cấp và xã hội. Trên khắp cả nước, nhiều cao trào, phong trào chăm lo Tết cho người dân được triển khai đồng bộ, thiết thực. 100% ban, bộ, ngành Trung ương đều có chương trình, cử các đoàn công tác, tổ chức hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người dân. 100% địa phương thực hiện không bắn pháo hoa, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lãng phí... dành thời gian, kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình người có công. Đặc biệt, các tỉnh, thành phố đều chủ trương trích kinh phí, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, kết hợp với vận động, quyên góp để có nguồn tài chính phù hợp, thiết thực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, gia đình bị thiệt hại do lũ lụt...

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, với sự chủ trì và tham gia của chính quyền địa phương các cấp, hàng trăm phong trào, hàng nghìn hoạt động, chương trình tri ân, tưởng thưởng, chăm lo Tết... cho người có công, người nghèo, người yếu thế trong xã hội được tổ chức và thu hút sự tham gia của toàn xã hội. Các chương trình như: “Trái tim tình nghĩa”, “Mái ấm tình thương”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”, “Tấm vé nghĩa tình”, “Tết làm điều hay vì nông dân nghèo”, “Tiếp sức người lao động”…,  là minh chứng sinh động, góp phần khẳng định hiệu quả, kết quả từ công tác lãnh đạo toàn diện, cụ thể, đúng đắn của Đảng trong thực hiện chủ trương chăm lo đời sống nhân dân; quyết tâm không để một người dân nào bị thiếu đói, đứt bữa trong dịp Tết.

Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, với người lao động trên toàn quốc, tổ chức công đoàn các cấp đã vận động các doanh nghiệp có chính sách thưởng Tết, tặng quà, tổ chức đưa đón công nhân về quê ăn Tết với tinh thần bảo đảm tốt nhất việc đi lại cho người lao động. Theo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Trung ương Hội cũng đã tổ chức gần 100 đoàn công tác tới nhiều địa phương trao 2.500 suất quà Tết (trị giá từ 600.000 đồng đến 1.100.000 đồng/suất) tặng hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật; gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai trong năm 2016...

Từ kết quả và những số liệu như đã dẫn ở trên, có thể khẳng định, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác chăm lo Tết cho đồng bào được thực hiện bài bản, chu đáo, thiết thực. Tinh thần “Góp tình-trao Tết” được tỏa sâu, lan rộng từ trên xuống dưới, từ trong Đảng ra ngoài dân, từ cán bộ về quần chúng, từ người giàu đến người nghèo... thực sự tạo nên sức mạnh đoàn kết to lớn diệu kỳ, tương hỗ, giúp đỡ lẫn nhau để nhà nhà, người người đều được đón Tết đủ đầy, hạnh phúc.

Truyền thống quý báu, mục tiêu cao cả thiêng liêng

Chăm lo lợi ích, hạnh phúc cho nhân dân là truyền thống quý báu của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngay từ ngày đầu thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân. Khi Cách mạng Tháng Tám thành công, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam mới, Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã đề ra 6 nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết, nhằm đáp ứng những đòi hỏi trước mắt của nhân dân. Ngay sau đó, Bộ Tài chính của Chính phủ lâm thời đã ra Nghị quyết giảm 25% thuế điền cho nông dân, các địa phương bị lụt được miễn thuế điền... Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, khi chưa có điều kiện chăm lo, giải quyết ruộng đất cho nông dân, Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh kịp thời ban hành nhiều chính sách, nhằm từng bước mang lại quyền lợi dân chủ cho nhân dân, mà trước hết là nông dân...

Bước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là những năm gần đây, nhờ các thành tựu về tăng trưởng kinh tế, sự tập trung ưu tiên và những nỗ lực to lớn trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đất nước ta đã đạt những bước tiến vượt bậc, hoàn thành trước thời hạn mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xóa đói, giảm nghèo; đời sống của quần chúng nhân dân không ngừng được nâng cao rõ rệt. Có được kết quả đó, là nhờ Đảng ta luôn xác định mục tiêu cao nhất là chăm lo, phục vụ lợi ích, hạnh phúc của nhân dân. Đã có rất nhiều nghị quyết được ban hành, nhiều chiến lược phát triển kinh tế-xã hội được hoạch định ở nhiều thời điểm khác nhau, nhưng mục tiêu cơ bản, xuyên suốt, bao trùm và cao nhất luôn là "vì dân phục vụ". Hơn thế, quyết tâm của Đảng được hiện thực hóa bằng các chương trình quốc gia hỗ trợ giảm nghèo, phát triển kinh tế và an sinh xã hội; tập trung mạnh mẽ cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... Nhờ vậy, trong khoảng 20 năm qua, hàng chục triệu hộ gia đình Việt Nam đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thành quả chăm lo lợi ích, hạnh phúc cho nhân dân là rất đáng ghi nhận, thế nhưng, với tinh thần thẳng thắn, Trung ương vẫn nghiêm túc thừa nhận những tồn tại, khuyết điểm không thể tránh khỏi. Đặc biệt, Đảng ta rất nghiêm khắc, quyết tâm cao trong đấu tranh với những biểu hiện, hiện tượng một bộ phận cán bộ, đảng viên chỉ lo thu vén cá nhân, xoay xở làm giàu, vô trách nhiệm với nhân dân, vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của quần chúng... Đảng xem đó là nguyên nhân gốc rễ gây ra "mất mát lớn nhất" trong tình cảm của nhân dân với Đảng, là điều người dân cảm thấy xót xa, buồn phiền nhất. Chính vì vậy, trong điều kiện mới, bám sát mục tiêu tổng quát Đại hội XII của Đảng xác định trong giai đoạn 2016-2020, toàn Đảng đang dồn sức lãnh đạo, quyết tâm bứt phá thực hiện mục tiêu cao nhất, là: "... Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân". Toàn Đảng đang hành động bằng quyết tâm cao nhất như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Trong điều kiện ngày nay, nếu không chăm lo một cách cụ thể, thiết thực đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thì dù có nói bao nhiêu về quan điểm quần chúng, về quyền làm chủ của nhân dân cũng đều là vô nghĩa và không có sức thuyết phục".

Thực hiện mục tiêu đó, cùng với việc tập trung trí tuệ ban hành các chủ trương, giải pháp và tổ chức lãnh đạo chăm lo đời sống nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam nhận thức rất rõ và đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; trong đó tập trung vào chỉnh sửa lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ theo hướng quần chúng, sát dân, gần dân. Các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng nghiêm túc đẩy mạnh các biện pháp kiên quyết, kiên trì, quyết liệt và tích cực giáo dục, rèn luyện, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, đấu tranh với các hiện tượng thoái hóa, biến chất, siết chặt kỷ luật của Đảng, kiên quyết thải loại những phần tử đã biến chất ra khỏi Đảng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng và bộ máy Nhà nước. Đó là phương cách thiết thực, đúng đắn nhằm đẩy mạnh, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân; tiếp tục khẳng định chân lý của một Đảng chân chính: Ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc, Đảng không có lợi ích gì khác!

  • Từ khóa
2576

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu