Thứ 7, 20/04/2024 13:35:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 12:51, 11/06/2017 GMT+7

Cha mẹ phải làm gì khi con yêu sớm?

Chủ nhật, 11/06/2017 | 12:51:00 303 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Em có con gái đầu năm nay chuẩn bị lên lớp 11. Gần đây em phát hiện con có tình cảm với bạn nam cùng lớp. Con đi học chải chuốt hơn, thường xuyên sử dụng điện thoại nhắn tin và đầu óc đôi khi mơ màng đâu đâu nên em rất lo. Em sợ con yêu sớm sẽ ảnh hưởng đến học tập nên khuyên can nhưng con vẫn không dừng lại.

Mua điện thoại để ba mẹ liên lạc khi cần không ngờ con lại dùng để nhắn tin yêu đương. Đọc tin nhắn của con và bạn trai toàn dùng từ người lớn như: ông xã, bà xã, anh yêu em, em yêu anh... mà em phát hoảng. Em còn phát hiện hai đứa đã nhiều lần cùng đi ăn kem, uống cà phê. Tối nào hai đứa cũng nhắn tin đến tận nửa đêm, có tin nhắn lưu lúc 1-2 giờ sáng.

Nghỉ hè, con xin đi học thêm và mừng con biết lo học hành nên em đồng ý. Giờ biết con có bạn trai em buộc phải siết chặt thời gian biểu của con. Em đưa đi học, hết giờ đón về, không để con có cơ hội gặp bạn trai. Con muốn mua gì em cũng chở đi chứ không cho tự do như trước. Tưởng đã kiểm soát được con, vậy mà em rụng rời chân tay khi thầy giáo gọi điện nói con bị bệnh thì đưa đi khám cho yên tâm chứ trong lớp hay kêu đau bụng, đau đầu để xin thầy về sớm. Trong khi ngày nào em cũng đưa đi, đón về và thấy con vẫn xuất hiện ở cổng đúng giờ. Hỏi thì con vòng vo đủ mọi lý do nhưng em biết con trốn chỉ để đi chơi với cậu bạn kia. Từ một đứa con ngoan, chăm học con gái em giờ luôn nói dối để bỏ học đi hẹn hò khiến em rất lo.

Thu Hằng (Đồng Xoài)

Thu Hằng thân mến!

Phần lớn cha mẹ đều không muốn con yêu sớm và thường tìm cách ngăn cản. Nhưng nếu phản ứng cực đoan, cấm đoán quyết liệt cha mẹ sẽ đẩy con vào những sai lầm không đáng có. Cha mẹ thờ ơ hay quá khắt khe với chuyện yêu đương của con đều có thể dẫn đến hành động tiêu cực ở trẻ như lén lút đi chơi, dẫn nhau vào phòng riêng, nhà nghỉ để có không gian trò chuyện.

Theo tâm lý học, từ 12-14 là lứa tuổi “nổi loạn”. Các em đang tập làm người lớn nên không phải điều gì cha mẹ nói cũng nghe; thậm chí càng cấm các em càng muốn thực hiện. Các em cũng rất dễ bị tự ái nên cha mẹ tránh tối đa việc mắng nhiếc khi phát hiện con có người yêu. Đã có nhiều trường hợp trẻ bỏ nhà đi bụi, rủ nhau đi nhà nghỉ khi bị cha mẹ cấm đoán quyết liệt. Việc cha mẹ nhờ thầy cô can thiệp cũng không phải là giải pháp hay. Đôi khi sự can thiệp này lại nhận được phản ứng tiêu cực từ trẻ. Nếu thầy cô sẽ can thiệp thô bạo càng làm tổn thương và càng khiến trẻ nổi loạn.

Thời nay trẻ 13, 14 tuổi biết yêu không còn là chuyện hiếm. Bởi đời sống vật chất đầy đủ, trẻ được chăm sóc dinh dưỡng tốt nên dậy thì sớm, nhất là trẻ em thành phố. Ngoài ra, tình trạng yêu sớm ở trẻ còn do ảnh hưởng của truyền thông, internet. Những cảnh yêu đương, hôn hít trên phim ảnh tiêm nhiễm vào đầu trẻ, kích thích trí tò mò. Vì tâm lý non nớt trẻ dễ bị ngộ nhận giữa thích và yêu. Vì thế, chúng ta không cần phải cuống lên lo lắng. Hãy tạo sự tin tưởng để trẻ gần gũi và nghe theo lời khuyên. Cha mẹ cũng đừng quên nói về việc con trai sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nếu quan hệ với bạn gái vị thành niên và những hậu quả xấu với bạn nữ khi “vượt rào” quá sớm. Bình tĩnh gỡ rối thì “nút thắt” sẽ được tháo gỡ nhẹ nhàng hơn em ạ!

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107839

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu