Thứ 6, 29/03/2024 07:56:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:11, 06/05/2017 GMT+7

Tin bạn... “mất bò”

Thứ 7, 06/05/2017 | 07:11:00 190 lượt xem
BP - Trong cuộc sống, không phải người bạn nào cũng xấu nhưng không phải ai cũng tốt. Cổ nhân từng nói “Tin bạn mất bò...” là để nói đến những trường hợp tin tưởng vào người bạn xấu dẫn tới mất mát về tài sản hoặc tinh thần. Câu chuyện sau đây là một minh chứng rõ nét về lời răn dạy của người xưa khi đặt lòng tin vào người bạn xấu dẫn tới hậu quả khôn lường, đến nay vẫn là bài học còn nguyên giá trị.

Năm 2011, L.V.S (1980) từ thị xã Đồng Xoài về Bình Dương làm ăn. Tại Bình Dương, L.V.S làm quen với vợ chồng anh N.T.H (1980) làm nghề kinh doanh và môi giới bất động sản tại thị xã Dĩ An. Vì cùng tuổi nên hai người rất tâm đầu ý hợp, nhất là những khi chè chén với nhau. L.V.S còn đưa vợ mình về giới thiệu với gia đình bạn để hai nhà trở nên thân thiết hơn.

Sau 2 năm làm bạn, L.V.S bắt đầu tỷ tê với vợ chồng anh N.T.H về chuyện mình có một diện tích đất lớn tại thị xã Đồng Xoài nhưng do thiếu vốn làm ăn nên chưa thể đầu tư để sinh lời. Năm 2013, L.V.S chia sẻ phương án làm ăn và nhờ vợ chồng anh N.T.H vay giùm 1 tỷ đồng để làm vốn. Thấy bạn có chí hướng nên anh N.T.H đồng ý cho L.V.S vay tiền với lãi suất chỉ bằng ngân hàng thương mại cổ phần. Sau đó, lấy lý do kẹt vốn đầu tư, vợ chồng L.V.S vay của anh N.T.H nhiều lần thêm 4 tỷ đồng nữa và hẹn đến đầu tháng 9-2015 sẽ trả hết vốn lẫn lãi. Khi vay tiền, L.V.S hứa hẹn nếu không trả được tiền thì sẽ thế chấp toàn bộ đất của mình tại thị xã Đồng Xoài cho anh N.T.H. Sau khi kiểm tra sổ đỏ và đất tại hiện trường, vợ chồng anh N.T.H đồng ý cho bạn vay tiền kinh doanh. Tuy nhiên, đến ngày hẹn nhưng chưa thấy L.V.S trả tiền, vợ chồng anh N.T.H phải đến đòi. Thay vì trả nợ, L.V.S bắt đầu giở thủ đoạn để trốn tránh. Biết mình đã “giao trứng cho ác”, cuối tháng 9-2015, anh N.T.H đã khởi kiện vợ chồng L.V.S đến Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài để đòi lại số tiền đã cho vay. Sau khi có giấy triệu tập của tòa án để giải quyết vụ việc, L.V.S đề nghị anh N.T.H rút đơn khởi kiện và hứa hẹn với nguyên đơn về thời gian trả nợ.

Theo thỏa thuận giữa người cho vay và người vay, đến tháng 6-2016 tổng số tiền vợ chồng L.V.S nợ anh N.T.H là 5,2 tỷ đồng. Vợ chồng L.V.S hứa đến cuối năm 2016 sẽ trả 60% số tiền cùng 75 triệu đồng tiền lãi. 40% còn lại L.V.S sẽ thanh toán vào cuối tháng 4-2017 cùng với 25 triệu đồng tiền lãi. Để chủ nợ tin tưởng, vợ chồng L.V.S hứa sẽ bàn giao căn nhà gỗ rộng 100m2 và thửa đất 1.200m2 cùng sổ đỏ cho chủ nợ. L.V.S cũng hứa đến đầu tháng 7-2016 sẽ rút sổ đỏ của thửa đất nói trên từ ngân hàng về giao cho anh N.T.H. Tin bạn, anh N.T.H đã rút lại đơn khởi kiện nhưng chờ mãi không thấy L.V.S giao sổ đỏ nên tìm hỏi thì vợ chồng người vay tiền lại tìm cách lẩn tránh. Đến nay, L.V.S đã không trả bất kỳ một đồng nào và sổ đỏ cũng không giao cho anh N.T.H làm tài sản thế chấp như đã thỏa thuận.

Chỉ vì đặt lòng tin vào người bạn xấu mà vợ chồng anh N.T.H đã “rước” cái khổ vào thân. Vợ chồng anh N.T.H đang chuẩn bị khởi kiện L.V.S ra tòa án thêm lần nữa.

Qua vụ việc nêu trên cho thấy lời dạy của người xưa vẫn còn nguyên giá trị về bài học đặt lòng tin không đúng chỗ, bởi anh N.T.H đã quá tin bạn đến... hai lần mà nay vẫn chưa lấy lại được đồng nào. Đồng thời, vợ chồng anh phải bỏ bê việc nhà để về Đồng Xoài “giám sát” vì sợ con nợ tẩu tán hết tài sản.

Tấn Phong

  • Từ khóa
58475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu