Thứ 5, 28/03/2024 23:47:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:03, 15/01/2017 GMT+7

CCB Trần Ngọc Khanh: Học Bác là phải luôn phấn đấu

Chủ nhật, 15/01/2017 | 07:03:00 1,394 lượt xem
BP - Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Bù Đốp tích cực hưởng ứng. Từ đó xuất hiện nhiều CCB gương mẫu, là gương sáng cho mọi người noi theo, trong đó có CCB Trần Ngọc Khanh ở ấp Tân Lợi, xã Tân Thành. Với ông, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là phải thực hiện suốt đời.

Đến xã Tân Thành nhắc đến CCB Trần Ngọc Khanh hầu như ai cũng biết. Bằng nghị lực và ý chí của người lính Cụ Hồ, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ, ông đã vươn lên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội. Từng làm công nhân, viên chức quốc phòng thuộc đơn vị Z7 Cục Hậu cần Quân khu 7, năm 1977 ông phục viên và cùng gia đình xây dựng kinh tế tại ấp Tân Lợi, xã Tân Thành. Những ngày đầu lập nghiệp, gia đình ông gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất... Ông đã khắc phục từng bước khai hoang, trồng xen canh nhiều loại hoa màu và cây công nghiệp lâu năm trên diện tích 2 ha với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Và đất đã không phụ công người, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất vườn cây đạt rất cao, từ đó ông vừa làm vừa tích góp mua thêm đất mở rộng sản xuất. Đến nay, gia đình ông đã có 1 trang trại hơn 44 ha, trong đó cao su 40 ha, hồ tiêu 4 ha. Sau khi trừ chi phí hằng năm ông thu từ trang trại trên 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng, ngoài ra còn tạo nơi ăn ở cho họ. Anh Phạm Văn Trang - người làm công cho ông Khanh, chia sẻ: “Nhờ một người bạn giới thiệu tôi vào làm công cho gia đình ông Khanh. Thấy tôi khó khăn nên ông nói ở lại rồi cất nhà, cho gạo, cho tiền mua dê... Tôi làm công ở đây thu nhập ổn định nên sẽ gắn bó với công việc này”.

Ông Khanh (giữa) trong vườn tiêu của gia đình

Thấy được tiềm năng từ kinh doanh vàng, bạc, trang sức, năm 2000 ông “khăn gói” đi học hỏi từ các đơn vị kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn trong và ngoài huyện. Không chỉ sản xuất giỏi, đến nay ông đã trở thành chủ một doanh nghiệp tư nhân vàng bạc cho thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng. Ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa bàn, thường xuyên giúp đỡ đồng đội và người dân gặp khó khăn như cho vay vốn không tính lãi, tặng quà, cứu đói giáp hạt người nghèo, học bổng cho học sinh vượt khó... Từ năm 1996 đến nay, ông đã giúp đỡ các đối tượng với tổng trên 1 tỷ đồng, riêng năm 2016 trên 300 triệu đồng. Đơn cử như hộ anh Nguyễn Thành An cùng ở ấp Tân Lợi từng là hộ nghèo. Năm 2010, hộ anh An được gia đình ông Khanh cho vay trên 80 triệu đồng không tính lãi đầu tư sản xuất. Qua 6 năm đến nay, anh An có hơn 800 trụ tiêu, đàn dê 20 con, thu nhập ổn định, nhà cửa khang trang. Anh An nói: Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, thời điểm đó vay vốn bên ngoài lãi suất rất cao. Nhờ ông Khanh giúp đỡ nên vợ chồng tôi mới có tiền phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, gia đình tôi đã có nguồn thu ổn định từ vườn tiêu, nhờ vậy con cái được học hành đầy đủ.

Anh Hoàng Đức Vinh, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bù Đốp nhận xét: “Năm 2016, ông Khanh đã làm rất nhiều việc từ thiện - nhân đạo như hỗ trợ vốn không lấy lãi, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo... Những việc làm thiết thực của ông được mọi người ghi nhận và trân quý”.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, CCB Trần Ngọc Khanh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương từ Trung ương đến địa phương vì có thành tích trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhiều năm liền. Năm 2014, ông vinh dự được cử đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc về CCB gương mẫu, tổ chức tại Hà Nội.

Đức Trung

  • Từ khóa
1997

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu