Thứ 5, 18/04/2024 14:01:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 13:14, 26/07/2015 GMT+7

Cây thần kỳ được lai ghép cho ra 40 loại quả khác nhau

Chủ nhật, 26/07/2015 | 13:14:00 335 lượt xem
BPO - Một giáo sư nghệ thuật yêu thích việc làm vườn tại New York (Mỹ) vừa mới tạo ra một loại cây mới lai ghép giữa nhiều giống cây, cho ra tới 40 loại hoa quả khác nhau cùng một lúc.
Cây thần kỳ của Giáo sư Sam Van Aken

Theo RT, giáo sư Sam Van Aken thuộc Đại học Syracuse đã sử dụng một kỹ thuật có tên gọi “Điêu khắc qua cắt ghép,” lấy một nhánh cây đang ra búp từ một cây ăn quả và ghép nó vào một vị trí có độ lớn tương tự trên cây chủ. Cành cây được quấn chặt để giữ nguyên vị trí, và được để thích nghi với cây chủ trong những tháng mùa đông. Khi mùa xuân tới, giáo sư Van Aken tỉa chỗ ghép đi với hy vọng nhánh cây sẽ phát triển thành một cành cây hoàn chỉnh.

‘Tôi có thể thiết kế và điêu khắc một cái cây, cũng như quyết định nó sẽ nở hoa như thế nào”, giáo sư trả lời phỏng vấn kênh CTV News.

Những cây lai ghép này phát triển và cho ra quả của 40 loại cây khác nhau, trong đó bao gồm nhiều loại đào, mận, mơ, xuân đào và anh đào đặc sản quý hiếm. Ban đầu, ý tưởng của Van Aken chỉ là một tác phẩm kết hợp giữa nghệ thuật và kinh nghiệm của ông từ thời thơ ấu lớn lên nơi trang trại và hiện là người quản lý vườn cây ăn quả 250 loại của trường đại học. Tuy nhiên, kết quả lại vượt xa những mong đợi của vị giáo sư.

‘Tôi muốn mọi người có được trải nghiệm này, nhìn thấy một cái cây ra hoa đủ màu sắc và đậu nhiều loại quả cùng một lúc”, ông chia sẻ với tờ Time.

Hầu hết thời gian trong năm, loại cây lai ghép này trông cũng giống bất cứ cây ăn quả bình thường nào khác. Nhưng khi mùa xuân đến, cây sẽ trổ hoa với những tông màu hồng, trắng và đỏ khác nhau, và đến mùa hè thì sẽ cho 40 loại quả.

Giáo sư Van Aken cho biết, trong quá trình nghiên cứu, ông phát hiện ra nhiều loại trái cây không hề có mặt trong các cửa hàng vì kích thước, màu sắc của chúng hay do công tác bảo quản khó khăn. Do đó, ông đã biến dự án của mình thành một nỗ lực bảo tồn những loại cây ăn quả hiếm gặp.

“Mỗi ngày chúng ta lại đang để mất đi những giống cây ăn quả khác nhau. Vậy nên, theo một cách nào đó, tôi đang tự mình tạo ra một phương pháp bảo tồn sự đa dạng cây ăn quả của riêng mình”, ông chia sẻ.

Giáo sư Van Aken đã bắt đầu công việc ghép cây từ năm 2008, và tùy thuộc vào thời điểm được trồng, có thể mất khoảng 5 năm để trồng và ghép 40 loại cây khác nhau vào cây chủ. Ông cũng ghi chép lại đầy đủ về mỗi loại cây, thời điểm những nhánh cây ghép ra hoa và đậu quả trong suốt thời gian trồng.

Tới nay, giáo sư Van Aken đã lai ghép và trồng 16 cây tại các bảo tàng, trung tâm cộng đồng và các phòng trưng bày nghệ thuật tư nhân từ California tới Massachusetts. Trong tương lai, ông đặt hy vọng sẽ gây dựng được một vườn cây lai ở môi trường đô thị.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
106763

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu