Thứ 7, 20/04/2024 17:08:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:28, 06/01/2017 GMT+7

Câu trả lời đanh thép cho bọn phá hoại tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia

Thứ 6, 06/01/2017 | 13:28:00 967 lượt xem
BP - Ngày 26-12-2016, tại huyện Lộc Ninh, đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Bình Phước cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ban CHQS huyện Lộc Ninh phối hợp với đại diện các cơ quan chức năng của huyện Sanuol, tỉnh Kratie (Campuchia) đã đi khảo sát để xây dựng cầu trên tuyến biên giới hai nước.

Phía Campuchia dự kiến xây dựng cây cầu bắc qua suối Ô Liu, đoạn thuộc Đồn biên phòng Chiu Riu của Việt Nam quản lý để thuận tiện giao thương và phối hợp lực lượng hai bên tổ chức tuần tra, bảo vệ biên giới hiệu quả hơn. Dự kiến nguồn kinh phí xây dựng cầu khoảng 4 tỷ đồng do UBND tỉnh Bình Phước hỗ trợ. Qua kiểm tra thực địa, hai bên đã thống nhất vị trí xây cầu, đồng thời tham mưu đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để sớm triển khai xây dựng.

Chỉ hai hôm sau, từ ngày 28 đến 29-12, đồng loạt các tỉnh có đường biên giới với nước bạn Campuchia đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Thắm tình biên cương” giữa hai nước Việt Nam - Campuchia với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Bộ đội biên phòng Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh có đường biên giới cùng đại diện chính quyền, đại diện quân đội Hoàng gia Campuchia. Trong khuôn khổ chương trình giao lưu, lực lượng Bộ đội biên phòng Việt Nam đã tổ chức khánh thành các công trình hữu nghị như Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới, các công trình trường học và tặng quà trẻ em nghèo, hộ nghèo của cả hai nước. Hai bên cùng ký kết “Biên bản thỏa thuận phối hợp bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm” và triển khai tuần tra chung bảo vệ biên giới giữa các đồn biên phòng của Việt Nam với Cảnh sát bảo vệ biên giới của Campuchia.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên nữa là cũng trong khoảng thời gian này, vào ngày 27-12-2016, Tòa sơ thẩm Phnôm Pênh (Campuchia) đã ra phán quyết tuyên phạt ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) Campuchia 5 năm tù giam. Hai phụ tá của ông này, mỗi người bị tuyên phạt 5 năm tù giam nhưng sẽ thụ án 3 năm theo các điều khoản của Bộ luật Hình sự Campuchia. Ông Sam Rainsy và hai phụ tá bị Tòa sơ thẩm Phnôm Pênh kết án do liên quan đến vụ việc đã cho phép ông Hong Sokhua, nguyên Thượng nghị sĩ Đảng đối lập đăng tải trên trang facebook cá nhân của ông Sam Rainsy tài liệu giả mạo, xuyên tạc điều 4 Hiệp ước Hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Campuchia năm 1979; kích động, gây hỗn loạn nghiêm trọng đến an ninh xã hội. Ông Hong Sokhua bị cơ quan chức năng Campuchia bắt giữ vào năm 2015 và bị Tòa sơ thẩm Phnôm Pênh tuyên phạt 7 năm tù.

Trước đó, ngày 10-10-2016, Tòa án thành phố Phnôm Pênh cũng đã tuyên phạt ông Um Sam An, nghị sĩ đối lập của CNRP ở Campuchia án tù 2,5 năm vì năm 2015, Um Sam An đăng một bài viết lên facebook, trong đó sử dụng một bản đồ giả mạo về biên giới giữa Việt Nam - Campuchia và cáo buộc lãnh đạo Campuchia “nhượng đất cho Việt Nam”. Thẩm phán phiên tòa cho rằng, những bình luận của Um Sam An đã kích động người dân Campuchia chống lại Chính phủ nước mình và Chính phủ Việt Nam, gây bất ổn xã hội cho cả hai nước.

Thời điểm này, các đảng phái đối lập với Đảng Nhân dân Campuchia đang chạy đua cho cuộc bầu cử hội đồng xã, phường vào năm 2017 và bầu cử Quốc hội vào năm 2018. Và cũng như nhiều nước khác, vào thời gian trước bầu cử, các đảng phái đối lập thường có các chiêu trò để thu hút sự chú ý của dư luận và làm mất uy tín của đối phương. Và một trong những chiêu trò của CNRP là tổ chức các đợt đi khảo sát biên giới với Việt Nam - Campuchia, gây mất trật tự tại vùng biên giới vốn đang ổn định, bình yên. Các đối tượng còn xuyên tạc việc Chính phủ Campuchia thông qua việc phân giới cắm mốc để “nhượng đất cho Việt Nam”.

Trong khi đó, trên tuyến biên giới còn xảy ra tình trạng người dân san ủi đất và đổ đá xuống lòng sông Măng vào mùa khô để xe tải, xe máy cày qua lại biên giới làm ăn, buôn bán, khiến dòng chảy bị xê dịch về phía lãnh thổ Việt Nam. Tình trạng vi phạm quy chế biên giới, buôn lậu qua đường tiểu ngạch còn xảy ra. Tình hình người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc tuy đã giảm song chưa chấm dứt. Tại địa bàn 6 xã biên giới Campuchia giáp Bình Phước đã xảy ra vài vụ cướp vũ trang và các vụ trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông... Những tình hình cụ thể đó đã làm cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh biên giới thêm phức tạp.

Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết trước sau như một, hai nước Việt Nam - Campuchia luôn kề vai, sát cánh bên nhau để cùng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như lợi ích của mỗi dân tộc, bất chấp các hoạt động phá hoại của các thế lực. Các sự kiện đã và đang diễn ra thời gian gần đây trên khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia cũng như ngay trong đất nước Campuchia anh em chính là câu trả lời đanh thép của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia đối với các phần tử cơ hội, phản động.

Việc phân giới cắm mốc đường biên giới của hai nước là nhằm xây dựng một đường biên giới hòa bình, an ninh và phát triển. Sự phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân vùng biên giới hai nước đã cho thấy hiệu quả tích cực và lâu dài của công tác phân giới cắm mốc. Thế nhưng các thế lực thù địch với Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia đã cố tình bịa đặt, xuyên tạc sự thật. CNRP đang tích cực xuống các địa bàn giáp biên để tuyên truyền, lôi kéo người dân ủng hộ bầu cử hội đồng xã, phường và bầu cử Quốc hội, làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Các tổ chức phản động lưu vong, nhất là tổ chức FULRO lưu vong cũng tăng cường về địa bàn các tỉnh Campuchia giáp biên giới Việt Nam, trong đó có biên giới với Bình Phước để gặp gỡ, tài trợ cho các điểm, nhóm Tin lành, đồng bào dân tộc thiểu số gốc Mơnông tại đây. Chúng tiến hành các hoạt động xây dựng cơ sở, lôi kéo, kích động người dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên và Bình Phước trốn sang Campuchia và tham gia vào các hoạt động chống phá. Đây là mối nguy cơ không nhỏ đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới.

Thảo Linh

  • Từ khóa
2562

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu