Thứ 6, 29/03/2024 15:43:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:51, 16/08/2018 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NÔNG DÂN TỈNH LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2018-2023

Cầu nối nông dân với Đảng và “3 nhà”

Thứ 5, 16/08/2018 | 13:51:00 1,265 lượt xem
BP - Nhiệm kỳ 2013-2018, công tác hội và phong trào nông dân tỉnh Bình Phước đã có sự chuyển biến về nhiều mặt, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023, phóng viên Báo Bình Phước có cuộc trao đổi với bà Đào Thị Lanh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh về vai trò, trách nhiệm và định hướng của hội trong thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan một gian hàng tại hội chợ trái cây và trưng bày hàng nông sản do Hội Nông dân tỉnh tổ chức

PV: Là tỉnh phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, theo bà, vai trò chủ thể tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp của nông dân trong tỉnh được phát huy như thế nào?

Bà Đào Thị Lanh: Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trên cơ sở phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, tỉnh xác định cơ cấu phát triển kinh tế trong những năm tới là nông - lâm nghiệp, dịch vụ, trong đó nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo. Trên cơ sở xác định đúng mục tiêu, tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực, phù hợp được triển khai nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương và nâng cao đời sống nhân dân. Cụ thể Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 25-4-2017 của Tỉnh ủy về chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020; Chương trình số 200/CTr-UBND, ngày 11-8-2016 của UBND tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, giai đoạn 2016-2020, tạo bước đột phá trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp. Về cơ bản tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, từng bước phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa.

Với lực lượng đông đảo chiếm hơn 70% số dân, nông dân trong tỉnh đã và đang hăng hái thi đua lao động sản xuất - kinh doanh, tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, xây dựng nông thôn mới. Nhất là thực hiện chủ trương chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đời sống văn hóa và gia đình nông dân văn hóa.

PV: Đóng vai trò trung tâm, nòng cốt trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển nông nghiệp, trong nhiệm kỳ 2013-2018, hoạt động của hội nông dân các cấp ở Bình Phước có những nổi bật gì, thưa bà?

BÀ Đào Thị Lanh: Hiện tổ chức hội ngày càng phát triển và chất lượng hội viên được nâng cao. Nhiệm kỳ qua, toàn hội kết nạp 35.737 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 88.120 người, tăng 5.413 hội viên so với đầu nhiệm kỳ, trong đó có 15.760 hội viên nòng cốt và 4.651 hội viên là đảng viên. Trình độ năng lực cán bộ hội các cấp ngày càng được nâng cao, thể hiện sự nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được các cấp hội phát triển mạnh, tạo sức lan tỏa trên nhiều lĩnh vực, là động lực khuyến khích, động viên nông dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, đổi mới cách làm, vươn lên làm giàu và giúp hộ khó khăn thoát nghèo. Qua đó, hằng năm thu hút trên 50.000 hộ hội viên đăng ký tham gia phong trào, bình quân có 27.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp và 129 hộ được công nhận danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Phong trào còn thu hút các nguồn lực trong xã hội giúp 3.244 hộ hội viên thoát nghèo, đạt 130% chỉ tiêu nghị quyết cả nhiệm kỳ, giảm tỷ lệ hội viên nghèo còn 3,18%.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan mô hình trồng rau sạch ở phường Tân Thiện (Đồng Xoài)

Với 84.069 hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi trong nhiệm kỳ qua đã phản ánh khách quan phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi do hội phát động là thiết thực, hiệu quả. Qua đó cũng nhận thấy, nông dân Bình Phước luôn cần cù, năng động, biết áp dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, ham học hỏi, có kinh nghiệm hay, chủ động tham gia thị trường. Các gương điển hình trong phong trào thi đua hay triệu phú, tỷ phú nông dân chính là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận nông nghiệp.

Các cấp hội vận động hội viên hiến đất làm mới và tu sửa 1.151km đường nông thôn, 268km kênh mương nội đồng, 473 cầu cống, 23 nhà văn hóa thôn, 670km đường điện chiếu sáng; xây dựng 240 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn, 63 tuyến đường nông dân tự quản “xanh - sạch - đẹp”... với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng và hàng chục ngàn ngày công lao động. Hằng năm có 100% hộ hội viên đăng ký gia đình văn hóa và bình quân 98,5% hộ đạt danh hiệu này. Từ năm 2013 đến nay, các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp xây dựng 206 căn nhà tình thương, 30 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng.

Các cấp hội trong tỉnh còn phối hợp tổ chức dạy nghề ngắn hạn cho 16.739 hội viên, trong đó trực tiếp đào tạo 1.976 hội viên và giới thiệu 81,3% hội viên có việc làm sau học nghề. Phối hợp các doanh nghiệp cung ứng 25.767 tấn phân bón, 662 tấn thuốc bảo vệ thực vật, 32.722 sản phẩm giống cây trồng và vật nuôi, 341 máy nông nghiệp các loại cho hội viên theo hình thức trả chậm không tính lãi. Phối hợp tổ chức được 3.820 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 198.640 lượt nông dân. Thành lập 17 câu lạc bộ “Nông dân với internet”, có 425 thành viên tham gia gắn với hoạt động của các tổ hợp tác, chi hội nghề. Hội phát huy hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nông dân xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất. Qua đó, đã giải ngân cho 337 dự án với 3.286 hộ tham gia; xây dựng được 421 mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả. Hằng năm, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội chợ trái cây và trưng bày hàng nông sản hỗ trợ hơn 500 lượt nông dân trong tỉnh trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Thông qua hoạt động này bước đầu nhiều sản phẩm của nông dân đã kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh.

Hội nông dân các cấp trong tỉnh còn không ngừng sáng tạo, chủ động, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân, xây dựng tổ chức hội. Đồng thời đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

PV: Bên cạnh kết quả đạt được, nông dân trong tỉnh đã và đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Vậy hội sẽ tập trung thực hiện những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới, thưa bà?

BÀ Đào Thị Lanh: Phát huy vai trò, vị trí và ưu thế của mình, thời gian tới hội nông dân các cấp sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như truyền thống yêu nước đến với hội viên, để hội nông dân các cấp thực sự là cầu nối giữa nông dân với Đảng, chính quyền, doanh nghiệp, nhà khoa học. Đem đến nông dân những thông tin mới nhất về chủ trương, chính sách, pháp luật của của Đảng và Nhà nước; đồng thời phản ánh với cấp ủy đảng và chính quyền các cấp tâm tư, tình cảm, trăn trở, ý nguyện của nông dân.

Hội các cấp cũng sẽ chủ động trong công tác tư vấn, phản biện xã hội, tham gia góp ý, đề xuất với các cấp ủy và chính quyền trong việc xây dựng, hoạch định các chính sách, chiến lược, chương trình hành động liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn. Đồng thời tăng cường phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất cho nông dân áp dụng nhằm không ngừng tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, xây dựng nông thôn mới văn minh, giàu đẹp.    

Với sự nhiệt tình và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ hội nông dân các cấp trong tỉnh, tôi tin tưởng, nông dân Bình Phước sẽ đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

P.V (thực hiện)

  • Từ khóa
22476

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu