Thứ 7, 20/04/2024 06:18:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:33, 27/03/2015 GMT+7

Cậu học trò nghèo hiếu học, mê thể thao gian nan đường đến trường

Thứ 6, 27/03/2015 | 09:33:00 1,082 lượt xem
BP - Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, em Võ Thanh An, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Phước Long) đã vượt qua mọi trở ngại, vươn lên học tập tốt và đạt nhiều thành tích trong các môn thể thao.


Góc học tập của Võ Thanh An

Cậu bé đa tài

Về xã Long Giang (Phước Long) hỏi cậu học sinh nghèo hiếu học Võ Thanh An ai cũng biết. Học lớp 9 mà trông An chỉ như học sinh lớp 6. Vậy mà suốt 8 năm liền, em luôn là học sinh khá, giỏi của Trường tiểu học Sơn Giang và THCS Nguyễn Văn Trỗi. Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình, An nói: “Trên lớp em tập trung học những gì chưa hiểu em hỏi thầy cô, bạn bè ngay. Về nhà em dành ít thời gian ôn lại lý thuyết rồi giải bài tập nâng cao. Em còn cùng các bạn tổ chức học nhóm để bổ sung kiến thức cho nhau”. Là học sinh nghèo học giỏi nên An thường được nhà trường trao học bổng. Năm học 2012-2013, em nhận học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học của UBND tỉnh và Công ty Prudential.

Cô Đặng Thị Thúy, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “An là học sinh ngoan, sống hòa đồng nên được bạn bè và thầy cô quý mến. Trong lớp, An sẵn sàng, giúp đỡ bạn học yếu. Hiện em đang trong đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý”.

Không chỉ học giỏi, An còn đạt nhiều thành tích cao khi chơi các môn thể thao. Chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê thể thao, An nói: Từ nhỏ thấy các anh trong thôn chơi bóng đá em thích lắm. Lên lớp 2 cứ mỗi buổi chiều đi học về em cùng các bạn ra sân cỏ của thôn tập đá. Năm học 2012-2013, em được vào đội tuyển của tỉnh, tham gia Hội khỏe Phù Đổng, tranh cúp Milo toàn quốc tổ chức tại Phú Yên và giành huy chương vàng. An còn cùng các bạn tham gia và giành nhiều thành tích cao trong các giải bóng đá do trường, thị xã tổ chức.

An cũng có năng khiếu chơi cờ vua. An chia sẻ: Chơi cờ vua cũng chỉ tình cờ. Ngày đó trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, thầy chủ nhiệm hỏi trong lớp có ai biết chơi cờ vua thì đăng ký thi. Muốn thử sức nên em về nhà nhờ mấy anh trong thôn hướng dẫn. Chỉ sau 2 ngày học, em đã biết chơi nên đăng ký tham gia và đoạt giải khuyến khích. Do không có thời gian học đánh cờ vua nên thành tích chỉ dừng lại ở giải 3 cấp trường năm em học lớp 5.

Ngoài cờ vua, bóng đá An còn mê đá cầu. Sau nhiều lần tham dự các giải Hội khỏe Phù Đổng, An đạt giải nhất cấp trường năm lớp 5 và giải khuyến khích cấp thị xã năm lớp 8.

An thổ lộ: “Em rất thích các môn thể thao. Bởi nó giúp em có sức khỏe để học tập tốt hơn. Sau này, nếu bố mẹ có điều kiện nuôi em ăn học tiếp, em sẽ thi vào ngành y, chuyên ngành dược sĩ để bán thuốc chữa bệnh cứu người”.

Tài năng liệu có được phát huy?

Trong căn nhà tuềnh toàng, không có gì đáng giá ngoài xấp giấy khen và những bảng thành tích mà Võ Thanh An đạt được trong suốt 9 năm học, ông Võ Thanh Long (cha An) cho biết: Từ An Giang, năm 2001 vợ chồng tôi lên thôn An Lương, xã Long Giang. Không đất ở, đất sản xuất, được một người dân trong thôn cho mượn mảnh đất dựng chòi ở tạm. Để có tiền sinh sống và đóng học cho con, vợ chồng tôi đi làm thuê đủ việc. Nhà nghèo nhưng cháu học giỏi đã tạo động lực rất lớn để vợ chồng tôi làm việc nhiều hơn.

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên một buổi đến trường, một buổi An giúp cha mẹ làm việc nhà, trông em. Khi nhắc về tương lai của các con sau này, giọng bà Hoa (mẹ An) chùng xuống: Chỗ ở còn phải nhờ, cơm ăn còn chưa no thì lấy đâu ra tiền đóng học cho các con. Nhiều lúc vợ chồng tôi định cho An nghỉ học, nhưng thấy cháu sáng dạ, học giỏi nên không đành. Năm sau cháu lên cấp 3, tiền đóng học cao hơn, vợ chồng tôi không biết có lo được cho cháu học tiếp hay không. Thật sự cho cháu nghỉ học vợ chồng tôi tiếc và thương cháu lắm”!

Hoàn cảnh gia đình như vậy, liệu ước mơ của An có thực hiện được? Đó là câu hỏi mà chúng tôi canh cánh trong lòng khi ra về. Mong sao có những tấm lòng vàng giúp An tiếp bước con đường đến trường.

 Thùy Hương

  • Từ khóa
84983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu