Thứ 6, 29/03/2024 16:37:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:31, 03/02/2017 GMT+7

Cậu học trò đa tài

Thứ 6, 03/02/2017 | 15:31:00 296 lượt xem
BP - Những ngày cuối năm, chúng tôi ghé thăm Trường THCS Tân Phú (Đồng Xoài) và được thầy cô, học sinh giới thiệu về tấm gương hiếu học Phan Nguyễn Quốc Hùng. 9 năm liền Hùng là học sinh giỏi cấp trường và đã “ẵm” nhiều giải thưởng từ cấp huyện, tỉnh đến trung ương. Hùng còn là chủ nhân của nhiều huy chương tại các giải đấu cờ vua cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Hùng là cặp mắt kính dày. Sinh ra trong gia đình kinh tế khá giả nhưng Hùng không ỷ lại, ham chơi, đua đòi, ngược lại, em rất chăm ngoan, học giỏi và sẵn sàng giúp đỡ những bạn học lực yếu để cùng tiến bộ.

HỌC THẦY KHÔNG TÀY HỌC... INTERNET

Lâu nay, cứ nhắc đến internet là hầu hết những bậc làm cha, làm mẹ lại cấm đoán con em mình. Bởi họ cho rằng tiếp xúc với internet là rất dễ tiếp cận game và các tệ nạn xã hội. Thế nhưng với Hùng thì internet lại là nguồn tài liệu mở vô tận giúp em có thêm kiến thức để chinh phục giải thưởng từ các môn văn hóa đến thể thao.

Anh Phan Sỹ Cường luôn đồng hành với con chinh phục nhiều giải đấu từ cờ vua đến các môn văn hóa

Chia sẻ kinh nghiệm để trở thành học sinh giỏi toàn diện các môn, Hùng nói: “Trên lớp, em chăm chú nghe giảng, những gì không hiểu em hỏi bạn bè, thầy cô cho bằng được. Kiến thức cơ bản em nắm ngay tại lớp, về nhà chỉ xem lại bài giảng vận dụng vào làm bài tập và đọc thêm sách tham khảo để giải những bài tập nâng cao. Trong tất cả môn học, em thích nhất là tiếng Anh và Toán. Vì vậy, thời gian rảnh là em vào internet để xem các chương trình dạy tiếng Anh, Toán trực tuyến. Em thường xuyên xem phim và nghe nhạc bằng tiếng Anh để luyện kỹ năng nghe, đọc và hiểu”.

Để giúp con nâng cao khả năng giao tiếp, anh Phan Sỹ Cường (ba của Hùng) thường xuyên nói chuyện với con bằng tiếng Anh khi ở nhà. Anh Cường cho biết: “Nhiều lúc rảnh rỗi, tôi và cháu ngồi nói chuyện bằng tiếng Anh. Sai cháu làm việc gì tôi cũng nói tiếng Anh để kiểm tra kiến thức của con, đồng thời hỗ trợ con khi giao tiếp. Nhờ đó, thành tích học tập môn tiếng Anh của Hùng luôn đứng top đầu lớp. Từ năm lớp 3 đến nay, Hùng luôn trong đội tuyển thi học sinh giỏi tiếng Anh của trường”.

“KỲ THỦ” XUẤT SẮC

Không những giỏi các môn văn hóa, Hùng còn được mọi người biết đến như một “kỳ thủ” cờ vua. Từ bé, Hùng đã bộc lộ năng khiếu khi xem ba cùng các bác hàng xóm chơi cờ vua. Mỗi lần ba xếp bàn cờ ra thì Hùng đến ngồi cạnh quan sát rất chăm chú, đôi lúc em còn đòi đánh thử. Thấy Hùng thích nên anh Cường dạy con cách đánh cờ vua. Anh Cường cho biết: “Tôi chỉ dạy cháu cho vui thôi, không ngờ cháu lại có năng khiếu nên học rất nhanh. Nhưng do thời gian dạy học trên trường cả ngày, tối lại lo việc nhà và dạy các con học bài nên ít có thời gian đánh cờ cùng Hùng”.

Sau thời gian học bài, Hùng lại lên mạng tìm hiểu kiến thức về cờ vua và đăng ký tài khoản chơi cờ vua trực tuyến. Tại đây, Hùng được so tài với các đối thủ ở nhiều lứa tuổi, trong đó có những kỳ thủ nổi tiếng của quốc gia. Từ đó, Hùng học hỏi được nhiều cách chơi hay. Cờ vua là môn giải trí khá phổ biến. Tuy nhiên, để trở thành một kỳ thủ, người chơi phải có sự tính toán và đoán được những nước đi của đối phương và đặc biệt phải kiên trì, tâm lý vững. Hùng chia sẻ: “Không phải cuộc đấu nào mình cũng thắng là giỏi, thua là dở, cái quan trọng là hiểu được tại sao mình thua để ván sau không mắc phải những lỗi như vậy”. Cứ vậy, Hùng học hỏi và tự mày mò tìm cho mình một lối chơi riêng. Với năng khiếu và niềm đam mê, năm 6 tuổi Hùng bắt đầu thi đấu các giải cấp tỉnh, quốc gia. Năm 7 tuổi, Hùng chinh phục huy chương đầu tiên về môn thể thao cờ vua.

TUỔI NHỎ - THÀNH TÍCH KHÔNG NHỎ

Nhận thấy con có năng khiếu nên dù bận công việc ở trường, anh Cường vẫn sắp xếp thời gian để đồng hành với Hùng qua các giải đấu. Anh Cường nói: “Thấy con học giỏi, chơi thể thao hay tôi rất tự hào. Vì thế, giải đấu nào vợ chồng tôi cũng luôn sắp xếp thời gian để đưa cháu đi thi nhằm động viên, khích lệ tinh thần giúp cháu có thêm động lực thi đấu tốt hơn”. Tính đến nay, Hùng đoạt tổng cộng 9 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 5 huy chương đồng ở các nội dung đánh cờ nhanh, cờ tiêu chuẩn. Đặc biệt, trong suốt 9 năm học, Hùng đã chinh phục được 2 huy chương đồng cấp quốc gia tại giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc tổ chức tại Đồng Tháp năm 2009 và hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX, năm 2016.

Trong học tập, Hùng đoạt giải ba tại kỳ thi Olympic tiếng Anh toàn quốc năm 2013. Liên tục các năm tiếp theo, Hùng vẫn giữ vững thành tích học tập. Đặc biệt năm học 2015-2016, em đoạt giải nhất cuộc thi tiếng Anh trên internet cấp tỉnh. Ngoài ra, Hùng còn năng động trong các phong trào của lớp, trường. Em luôn sẵn sàng giúp các bạn trong học tập để cùng tiến bộ. Là học sinh giỏi ở lớp, về nhà Hùng là một người con ngoan. Là anh lớn trong gia đình nên Hùng đã đỡ đần ba mẹ việc nhà và kèm em gái học bài. Vì thế, thành tích học tập của em gái Hùng cũng xếp vào top đầu của lớp. Tự hào về con, anh Cường chia sẻ: “Chỉ mong cháu giữ được niềm đam mê thể thao. Nhưng nhiệm vụ của cháu hiện tại là học thật tốt để giành tấm vé vào Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài). Sau này lớn lên thích học ngành nghề gì gia đình sẽ tôn trọng quyết định của cháu”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
86532

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu