Thứ 5, 28/03/2024 16:05:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:40, 27/03/2015 GMT+7

Nhiều ngành vẫn còn nhũng nhiễu, cải cách thuế và hải quan

Thứ 6, 27/03/2015 | 15:40:00 1,660 lượt xem
BPO - Ngày 26-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương về đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành về đổi mới cải cách hành chính và chế độ công vụ, công chức 

Nhận định những kết quả cải cách thủ tục hành chính có đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn cho rằng chưa đáp ứng so với yêu cầu mong muốn, cần phải nỗ lực rất nhiều.

Còn nhũng nhiễu, tiêu cực

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết tính đến đầu năm 2015, số giờ nộp thuế của doanh nghiệp giảm khoảng 370/872 giờ.

Thời gian đăng ký tờ khai hải quan chỉ còn khoảng 3 giây, khâu giải phóng hàng nhập khẩu giảm 7,6 giờ (tương đương 18% thời gian), thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu giảm 9,6 giờ (giảm 58%)...

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã ban hành các quy định nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc cắt bỏ, phấn đấu giảm 1/3 thời gian thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng...

Một số luật như Luật doanh nghiệp sửa đổi (vừa được Quốc hội thông qua) cũng theo hướng cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bãi bỏ quy định gây phiền hà.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng nhìn nhận việc thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh... tại một số bộ ngành còn chậm, việc đánh giá tác động thủ tục hành chính còn mang tính hình thức, chưa kịp thời loại bỏ, thay thế những thủ tục không cần thiết.

Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực. Tình trạng yêu cầu bổ sung các giấy tờ ngoài hồ sơ theo quy định còn tồn tại.

Bộ Nội vụ cho biết sẽ đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, coi đây là khâu đột phá, tạo chuyển biến mạnh trong cải cách tổng thể nền hành chính nhà nước.

Tập trung cải cách thuế, hải quan...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ công chức còn nhiều tồn tại.

“Qua kết quả xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, VN ở vị trí 78 về xếp hạng môi trường kinh doanh thuận lợi. Hay trong cộng đồng các nước Asean, VN đứng ở vị trí thứ 7. Trong điều kiện hội nhập, cạnh tranh mà kết quả chúng ta đạt được như vậy là chưa đáp ứng yêu cầu” - Thủ tướng nhận định.

Cũng theo Thủ tướng, tại nhiều nơi người dân vẫn còn than phiền nhiều thủ tục hành chính, cơ chế chính sách không phù hợp. Thậm chí các bộ ngành còn phát hiện nhiều thủ tục, quy định không cần thiết nhưng vẫn tồn tại, gây phiền hà và tốn kém cho dân.

“Hôm nay dân lên gặp, đòi bổ sung văn bản này, mai lên gặp yêu cầu thêm nội dung kia, rồi đặt ra những đòi hỏi vô lý. Thế nhưng việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan có trách nhiệm cũng chưa được nghiêm túc” - Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng đòi hỏi các bộ ngành liên quan “cần có ý chí, trách nhiệm, quyết tâm và việc làm cụ thể” nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo Thủ tướng, trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập, yếu tố quyết định của một quốc gia là “năng lực cạnh tranh, mà muốn có năng lực cạnh tranh thì môi trường đầu tư phải thuận lợi, thông thoáng”.

Thủ tướng còn yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần tập trung cải cách thủ tục ở lĩnh vực thuế và hải quan, bảo hiểm xã hội, khởi nghiệp doanh nghiệp và lĩnh vực liên quan đến đất đai, cấp phép xây dựng.

Muốn làm tốt vấn đề này, trước tiên cần rà soát các văn bản coi cái gì phù hợp, cái gì không phù hợp, cái nào thuộc thẩm quyền địa phương thì tiến hành sửa, nếu vượt thẩm quyền thì kiến nghị chứ không nói chung chung.

Thủ tướng lưu ý một trong giải pháp cải cách thủ tục hành chính là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, Internet trong quản lý điều hành và cung cấp các dịch vụ công.

Thủ tướng cho biết đã giao Tập đoàn Viettel triển khai chương trình chính phủ điện tử, các địa phương phải tập trung quyết liệt để thực hiện có hiệu quả.

Thủ tướng cũng đề nghị cần tập trung vào cải cách luật pháp nhằm tạo hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho kinh tế phát triển theo quy luật thị trường, có sự định hướng của Nhà nước, thực hiện cạnh tranh bình đẳng, công khai minh bạch. Mỗi bộ ngành, mỗi địa phương khi ban hành quy định phải đảm bảo tính khả thi, sát thực tế và phù hợp với tinh thần Hiến pháp.

Để kết quả cải cách hành chính tốt hơn trong thời gian tới, Thủ tướng lưu ý các bộ ngành, địa phương cần xác định cải cách thể chế, cải cách hành chính là khâu đột phá.

Sớm có quy chế chung thi tuyển cán bộ, công chức

Bộ Nội vụ cho biết hiện nhiều bộ ngành, địa phương đã triển khai việc thi tuyển cán bộ công chức, góp phần nâng cao năng lực quản lý.

Tại TP.HCM, trong năm 2014 việc triển khai tuyển dụng công chức, thi tuyển môn tiếng Anh và tin học thu hút 484 thí sinh tự do trong số 1.956 người đăng ký thi tuyển. Kết quả trong tổng số 1.388 thí sinh trúng tuyển có 230 thí sinh tự do, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Theo Thủ tướng, việc thi tuyển cán bộ công chức, viên chức tại các địa phương là hướng tốt nhưng Bộ Nội vụ cần sớm trình dự thảo quy chế cụ thể, không để mỗi nơi làm một kiểu như hiện nay.

Nguồn TTO 

  • Từ khóa
12775

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu