Thứ 4, 24/04/2024 23:55:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:12, 20/11/2016 GMT+7

“Cặp đôi hoàn hảo”

Chủ nhật, 20/11/2016 | 16:12:00 363 lượt xem
BP - Dù tuổi đời, tuổi nghề còn khá trẻ nhưng với lòng đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Xuân Sáng (SN 1985) và cô Nguyễn Thị Kim Phụng (SN 1986) cùng là giáo viên môn Địa lý, Trường THPT chuyên Quang Trung đã làm rạng danh Bình Phước. Từ năm học 2010-2011 đến nay, thầy cô đã phối hợp hướng dẫn, đào tạo 88 học sinh giỏi cấp tỉnh, 44 học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó có 2 giải nhất quốc gia và nhiều giải thưởng cao quý khác. Thầy cô được các thế hệ học trò tin yêu, quý mến và gọi thân thương là “cặp đôi hoàn hảo”.

Thầy Sáng, cô Phụng chụp hình lưu niệm với đội tuyển học sinh giỏi của trườngThầy Sáng, cô Phụng chụp hình lưu niệm với đội tuyển học sinh giỏi của trường

Tận tụy với nghề

Cùng tốt nghiệp đại học loại khá, Khoa Địa lý, Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, năm 2007 thầy Sáng về dạy tại Trường THPT chuyên Quang Trung; năm 2008 cô Phụng cũng được Ban giám hiệu nhà trường nhận về công tác sau 3 tiết dạy thử xuất sắc. Thầy, cô cho biết, dù tốt nghiệp đại học loại khá nhưng kiến thức ở giảng đường và thực nghiệm có độ chênh nhau rất lớn. Kiến thức để dạy đội tuyển học sinh giỏi quốc gia khi mới ra trường như một tờ giấy trắng, tài liệu không có sẵn, phương pháp giảng dạy, ôn luyện còn thiếu và yếu. Trong khi đó, các môn học khác đã có tài liệu chuyên. Đã thế, đáng lẽ phải có thời gian dài để tìm tòi, học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, đúc rút kinh nghiệm từ các đồng nghiệp nhưng vì thiếu giáo viên nên thầy, cô được Ban giám hiệu nhà trường giao trọng trách ôn luyện đội tuyển ngay từ năm đầu vào nghề.

Thầy, cô gặp không ít khó khăn khi mà tuổi nghề ít, kiến thức thực tiễn chưa nhiều lại làm việc trong môi trường sư phạm mà hầu hết đồng nghiệp là những người tài giỏi, luôn tận tâm, tận lực với nghề. Mặt khác, học sinh trường chuyên vốn đã rất giỏi thì các em ở đội tuyển còn xuất sắc hơn nhiều. Vì thế, nếu giáo viên không nhạy bén đổi mới tư duy, phương pháp, cập nhật thêm kiến thức thì khó có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của các em, thậm chí còn bị sa thải. Để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, ngoài tăng cường tự học, tự rèn, tự sáng tạo, đổi mới, thầy, cô còn giao lưu học hỏi kinh nghiệm một số trường chuyên, các chuyên gia địa lý, tìm nhiều tài liệu mà trước đây chưa được tiếp cận để nghiên cứu chuyên sâu. Đặc biệt thầy, cô còn thường xuyên học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp thông qua các buổi thao giảng, hội thảo chuyên đề.

Tần suất công việc của thầy, cô luôn dày đặc. Ngoài dạy chính khóa buổi sáng, luyện thi đại học buổi chiều, luyện đội tuyển học sinh giỏi buổi tối với số lượng trên dưới 10 giáo án, chuyên đề/tuần thì thầy cô còn phụ trách chủ nhiệm lớp, tham gia các tổ chức đoàn thể của trường, viết sáng kiến kinh nghiệm... “Mỗi năm chúng tôi chỉ được xin phép nghỉ 15 ngày vào dịp hè. Áp lực lớn với công việc, nhưng bù lại chúng tôi luôn được các thế hệ học sinh, phụ huynh tin yêu, quý trọng, Ban giám hiệu đặt niềm tin tuyệt đối, nhất là cô Lê Thị Ngọc Thu, Tổ trưởng tổ Địa luôn bên cạnh dìu dắt, giúp đỡ, hỗ trợ tận tình. Vì thế áp lực cũng đồng thời là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ” - thầy Sáng, cô Phụng cùng chia sẻ.

Những thành tích đáng tự hào

Trong bồi dưỡng học sinh mũi nhọn, thầy Sáng phụ trách địa lý kinh tế - xã hội, cô Phụng phụ trách địa lý tự nhiên, cô Thu (tổ trưởng) chịu trách nhiệm hướng dẫn chung và đều có sự bọc lót, liên kết, bổ trợ cho nhau vì mục tiêu chung. Và không vì lợi ích riêng cho một cá nhân nào nên ai cũng nỗ lực hết mình với công việc. Thầy Sáng, cô Phụng chia sẻ, đối với người thầy, kiến thức chuyên môn là quan trọng nhất nhưng như thế chưa đủ. Vì để có học trò giỏi, đỗ đạt cao trong các kỳ thi, trước tiên người thầy phải tìm mọi giải pháp truyền cảm hứng học tập, tư duy, sáng tạo cho các em và khi học sinh đam mê môn học thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng.

Từ năm học 2010-2011, thầy, cô đã phối hợp đào tạo, bồi dưỡng 88 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 18 giải nhất, 56 giải nhì, 12 giải ba và 2 giải khuyến khích; 44 học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó 2 giải nhất, 4 giải nhì, 19 giải ba và 19 giải khuyến khích. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2011-2012 được xem là thành công nhất với 2 giải nhất thuộc về em Đoàn Thị Thu Huyền, lớp 12D và Nguyễn Thị Minh, lớp 12G. Đây cũng là 2 giải nhất quốc gia duy nhất đại diện khu vực phía Nam (từ thành phố Đà Nẵng trở vào) cho tới thời điểm hiện tại. Trong các kỳ thi Olympic truyền thống 30-4, học sinh của thầy, cô ôn luyện nhiều năm đạt nhất đồng đội, nhất cá nhân, như: năm học 2015-2016, đoạt 6 huy chương vàng, trong đó nhất đồng đội khối 10, nhì đồng đội khối 11... Kỳ thi tuyển sinh đại học, THPT quốc gia, môn Địa lý luôn có điểm bình quân cao nhất trường đạt 8,7; cao nhất là kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015, điểm bình quân đạt 9,26, trong đó có 7 em đạt 9,75 điểm.

Dù đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào nhưng thầy, cô cho rằng, kiến thức mình lĩnh hội lâu nay vẫn còn thiếu, chưa toàn diện và chưa đáp ứng đủ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó cũng là nỗi trăn trở, băn khoăn nhất của thầy cô, bởi cho đến nay số giải nhất cấp quốc gia môn Địa lý của trường chỉ dừng lại ở con số 2 và những năm gần đây dù số lượng đoạt giải ngày càng tăng nhưng giải nhất không có. Để có nhiều giải cao, chất lượng hơn snữa thầy, cô mong muốn có cơ hội được tiếp cận với các chuyên gia địa lý hàng đầu cả nước để học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Với những đóng góp, cống hiến không mệt mỏi của mình, thầy Sáng, cô Phụng nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Cô Phụng được vinh danh là đảng viên trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khu vực Đông Nam bộ. Trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Địa lý năm học 2013-2014, trong số 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba thì thầy Sáng xuất sắc giành giải nhất, cô Phụng giành giải nhì.

“Dù tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng thầy Sáng, cô Phụng có chuyên môn rất giỏi, say mê, nhiệt huyết trong giảng dạy; tận tâm, tận tụy phấn đấu hết lòng vì học sinh. Thầy, cô cũng luôn thân ái, chân tình giúp đỡ đồng nghiệp, làm cho mình và đồng nghiệp ngày càng giỏi hơn” -  thầy Hà Văn Quyền, Hiệu phó trường nhận xét. 

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
86379

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu