Thứ 6, 19/04/2024 22:04:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:09, 10/02/2014 GMT+7

Vụ bầu Kiên:

Truy tố thêm Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn

Thứ 2, 10/02/2014 | 15:09:00 3,210 lượt xem

Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng số 09 ngày 27-1-2014 thay thế bản cáo trạng số 02 ngày 12-12-2013 truy tố các bị can trong vụ án bầu Kiên.


Sau thời gian đi Mỹ, ngày 25-1, ông Phạm Trung Cang đã có mặt tại Hà Nội để nhận quyết định phục hồi điều tra đối với ông 

 

Theo đó, ngoài bảy bị can đã bị truy tố, Viện KSND tối cao truy tố thêm hai bị can là Phạm Trung Cang (60 tuổi) và Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi).

Trước đó, bản cáo trạng số 02 ngày 12-12-2013 (viết tắt là cáo trạng số 02) của Viện KSND tối cao truy tố Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, 50 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT, phó chủ tịch hội đồng sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu - ACB) về các hành vi: cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, kinh doanh trái phép cùng sáu bị can khác.

Từ nhiệm vẫn phải chịu trách nhiệm

Ngày 3-1-2014, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, TAND TP Hà Nội đã có quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP Hà Nội (đơn vị được thừa ủy quyền thực hành quyền công tố trong xét xử vụ án) xem xét hành vi của ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cáo trạng số 09 thể hiện bị can Phạm Trung Cang, với tư cách là phó chủ tịch HĐQT ACB và có nhiều năm làm công tác quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh của ACB, nhưng đã tham gia việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng và chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật gây thiệt hại 1.406 tỉ đồng cho ACB. Cáo trạng xác định hành vi của bị can Phạm Trung Cang đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, sai phạm của bị can Phạm Trung Cang được xác định như sau: ngày 22-3-2010, ACB tổ chức cuộc họp của thường trực HĐQT với sự góp mặt của các ông Nguyễn Đức Kiên, Huỳnh Quang Tuấn (thành viên HĐQT, phó tổng giám đốc ACB) để bàn phương án sử dụng nguồn vốn chưa đầu tư của ACB.

Tại cuộc họp này, ông Lý Xuân Hải - tổng giám đốc - đã đề xuất phương án cho nhân viên ACB mang tiền của ACB đi gửi vào các ngân hàng khác để vừa nhận được lãi suất tiền gửi vừa được nhận thêm hoa hồng khuyến mãi theo quy định của từng ngân hàng nhận tiền gửi. Đề xuất này đã được ông Nguyễn Đức Kiên cùng các thành viên thường trực HĐQT là Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ thống nhất và ký vào biên bản.

Thực hiện nghị quyết này, ACB đã tổ chức triển khai ủy thác cho 19 cá nhân gửi tiền vào VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM tổng cộng số tiền là 718 tỉ đồng. Số tiền này sau đó bị Huỳnh Thị Huyền Như (quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt.

Ngày 31-12-2010, ông Phạm Trung Cang đã có đơn xin thôi giữ chức danh thành viên HĐQT ACB và đã được chấp thuận. Bởi vậy việc ủy thác cho các nhân viên ACB gửi tiền vào VietinBank và bị chiếm đoạt (diễn ra vào năm 2011) là thời điểm ông Cang không còn là thành viên HĐQT của ACB.

Tuy nhiên, ông Cang không có kiến nghị hủy bỏ chủ trương ủy thác gửi tiền này, do vậy với việc thống nhất chủ trương ủy thác gửi tiền, hành vi của ông Phạm Trung Cang vi phạm điều 106 Luật các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho ACB số tiền là 718 tỉ đồng.

Trước đó, bản cáo trạng số 02 khẳng định thời điểm ông Phạm Trung Cang tham gia ký vào biên bản đồng ý với chủ trương của HĐQT ACB thì Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 vẫn chưa có hiệu lực thi hành. Sau đó ông Cang đã xin thôi giữ chức danh thành viên HĐQT ACB (ông Huỳnh Quang Tuấn tiếp nhận chức danh này), bởi vậy ông Cang không phải chịu trách nhiệm về hậu quả chủ trương ủy thác gửi tiền.

Ngoài số tiền chủ trương gửi sai, ông Phạm Trung Cang còn có hành vi thống nhất ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật cùng các bị can Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn, Nguyễn Đức Kiên và hành vi thống nhất tổ chức thực hiện việc đầu tư cổ phiếu ACB của Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ gây thiệt hại cho ACB số tiền là 687 tỉ đồng.

Về hành vi này, bản cáo trạng số 02 cho rằng HĐQT của ACB đã thống nhất ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo trực tiếp việc đầu tư và việc chỉ đạo đầu tư của Kiên không đúng với chủ trương của thường trực HĐQT, bởi vậy ông Phạm Trung Cang không phải chịu trách nhiệm về việc này. Bởi vậy, ngày 12-12-2013 Viện KSND tối cao đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phạm Trung Cang.

Đồng tình với chủ trương gửi tiền

Ngoài việc truy tố bị can Phạm Trung Cang, cáo trạng cũng truy tố bị can Huỳnh Quang Tuấn là thành viên HĐQT, phó tổng giám đốc ACB. Cáo trạng thể hiện ông Huỳnh Quang Tuấn được tham gia cuộc họp của thường trực HĐQT ACB vào ngày 22-3-2010 và đồng tình với chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng.

Việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền tiết kiệm đã dẫn đến việc bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền 718 tỉ đồng xảy ra trong thời điểm Huỳnh Quang Tuấn đang là thành viên thường trực HĐQT ACB.

Do đó, cáo trạng xác định bị can Huỳnh Quang Tuấn phải chịu trách nhiệm về chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng trái pháp luật gây thiệt hại cho ACB số tiền 718 tỉ đồng. Hành vi này đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung của TAND TP Hà Nội ngày 3-1-2014 thể hiện: ông Huỳnh Quang Tuấn biết rõ chủ trương về việc ủy thác tiền gửi, sau đó ông Tuấn thay thế vị trí của ông Phạm Trung Cang trong thường trực HĐQT, đã tham gia ký biên bản họp HĐQT ngày 7-6-2011 có nội dung ủy thác tiền gửi.

Ngày 20-1-2014 ông Huỳnh Quang Tuấn đã từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ACB. Đơn này đã được HĐQT của ACB chấp thuận ngay trong ngày.

* Ngày 3-1-2014, TAND TP Hà Nội có quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP Hà Nội để xem xét làm rõ vai trò đồng phạm của các ông Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
* Ngày 20-1-2014, Viện KSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Quang Tuấn và phục hồi điều tra với ông Phạm Trung Cang.

Nguồn TTO

 

  • Từ khóa
26115

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu