Thứ 6, 29/03/2024 08:33:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:12, 18/07/2019 GMT+7

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tổ yến

Thứ 5, 18/07/2019 | 14:12:00 599 lượt xem

BP - Các nhà nuôi yến thường ở nơi vắng vẻ, ít người trông coi, nhất là vào ban đêm và được theo dõi bằng hệ thống camera an ninh. Một số đối tượng xấu nắm được đặc điểm này nên từ cuối tháng 3-2019 đến nay, tại Đồng Xoài và một số địa bàn lân cận đã xảy ra tình trạng trộm cắp tổ yến trong các nhà nuôi chim yến của người dân, gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương.

Cuối tháng 3-2019, Công an TP. Đồng Xoài nhận tin báo về vụ trộm cắp tổ yến xảy ra tại nhà nuôi chim yến của anh Trần Công Phương (48 tuổi), trú khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành. Lợi dụng ban đêm không có người trông coi nhà yến, kẻ gian đã đột nhập trộm khoảng 1.800 tổ yến, trị giá gần 300 triệu đồng. Ngay sau đó, lực lượng Công an TP. Đồng Xoài khám nghiệm hiện trường để xác minh, truy tìm thủ phạm.

Ròng rã gần 3 tháng, các trinh sát hình sự đã “giăng lưới” chờ “con mồi” quay trở lại “ăn hàng”. Quả nhiên, đến rạng sáng 18-6, có 2 đối tượng đến khu vực nhà nuôi yến của gia đình anh Phương. Chúng nhanh chóng dùng đồ nghề cắt 3 ổ khóa 2 lớp cửa ra vào nhà yến rồi đột nhập trộm cắp tổ yến. Lúc này, hệ thống báo động có người đột nhập nhà yến đã truyền tín hiệu đến chủ nhà nuôi yến và lực lượng trinh sát. Ngay lập tức, nhà yến bị lực lượng Công an phường Tiến Thành và bảo vệ dân phố cùng chủ nhà chốt chặn cửa ra vào để bắt quả tang 2 kẻ đột nhập.

Lực lượng công an, viện kiểm sát khám xét phòng trọ của Nguyễn Văn Bình và đồng bọn

Tuy nhiên, sau khi gỡ trộm được khoảng 3kg tổ yến, 2 đối tượng tẩu thoát thì phát hiện có người bao vây nên chúng chốt cửa trong, chạy lên tầng thượng của nhà yến (3 tầng) rồi dùng dây dù đu xuống khu đất bên hông, bỏ chạy. Khi bị lực lượng truy bắt thì một trong 2 tên trộm quay lại dùng súng bắn điện bắn về phía người truy đuổi để thoát thân. Nhờ có sự chủ động nên lực lượng truy đuổi đã khống chế bắt được 1 đối tượng.

Qua làm việc với công an, đối tượng khai là Nguyễn Văn Bình (26 tuổi), trú thôn Kim Bình, xã Hàm Thắng, còn đồng phạm đã trốn thoát tên Châu Xuân Vũ (23 tuổi), trú thị trấn Phú Long, cùng huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Bình khai nhận, chiều 16-6, Bình cùng Vũ và 2 người bạn gái đi từ TP. Hồ Chí Minh đến thị trấn Chơn Thành thuê phòng trọ nghỉ qua đêm. Tại đây, Bình và Vũ đã đột nhập vào một nhà nuôi yến của người dân (chưa rõ chủ sở hữu) trộm khoảng 5kg tổ yến. Sáng hôm sau, cả nhóm 4 người tiếp tục qua Đồng Xoài để trộm cắp. Khoảng 15 giờ ngày 17-6, cả nhóm thuê phòng tại một nhà nghỉ thuộc khu phố Phú Cường, phường Tân Phú để cất giấu đồ nghề và số tổ yến đã trộm được. Tiếp đó, Bình và Vũ chở nhau bằng xe môtô đến khu vực nhà nuôi yến của anh Phương để thăm dò tình hình. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Vũ điều khiển xe môtô biển số 59X1-827.48 chở Bình mang theo đồ nghề đến nhà nuôi yến của anh Phương. Thấy không có ai trông coi, Vũ dùng kìm cộng lực cắt 3 ổ khóa rồi cả 2 vào trộm tổ yến. Đến khoảng 2 giờ sáng 18-6 lấy được khoảng 3kg tổ yến, Bình và Vũ phát hiện có người chặn bắt nên cả 2 đu dây để thoát thân nhưng Bình đã bị bắt giữ.

Khám xét nơi ở trọ của Bình và đồng bọn, cơ quan công an phát hiện, thu giữ khoảng 5kg tổ yến thô cùng nhiều dụng cụ phục vụ trộm cắp như: kìm cộng lực, dây dù, thang dây, súng bắn điện. Ngoài ra còn thu giữ thêm 1 gói ma túy dạng đá Methamphetamin, trọng lượng 2,5021 gam và dụng cụ để sử dụng ma túy. Bình khai nhận đó là chất ma túy mua tại TP. Hồ Chí Minh và mang theo để cả nhóm sử dụng chung. Riêng 5kg tổ yến thô do Bình và Vũ đã trộm cắp tại huyện Chơn Thành.

Qua xác minh nhanh, Bình có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản (tổ yến). Bình còn khai nhận, tất cả số tổ yến trộm cắp được, Bình đem về Bình Thuận bán cho người tên Đẩu tại TP. Phan Thiết với giá 15 triệu đồng/kg.

Đại úy Ngô Phương Tân, Điều tra viên Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Đồng Xoài cho biết: Công an thành phố đã khởi tố, tạm giam Nguyễn Văn Bình để điều tra về 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; đồng thời tiếp tục truy tìm Châu Xuân Vũ cùng 2 người phụ nữ liên quan trong vụ án để phối hợp giải quyết. Qua đây, khuyến cáo người dân, đặc biệt là những hộ nuôi chim yến cần có biện pháp phòng chống kẻ gian trộm cắp như: Gắn camera, các thiết bị báo động; thường xuyên có người trông coi và phối hợp lực lượng công an cơ sở tuần tra, giám sát, không để sơ hở tạo điều kiện cho kẻ xấu đột nhập trộm cắp, gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn.

Văn Thủy - Phương Tân

  • Từ khóa
35390

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu