Thứ 6, 29/03/2024 20:33:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:47, 19/09/2014 GMT+7

Cảnh giác với thương lái mua bưởi non

Thứ 6, 19/09/2014 | 15:47:00 822 lượt xem
BP - Thời gian gần đây rộ lên tin đồn dùng bưởi non phơi khô nấu nước uống là “toa thuốc” giảm béo nhanh và hiệu quả nhất. Thực hư chưa rõ nhưng nhà vườn gần như mất trắng vụ bưởi khi bị thương lái dùng chiêu “mua mão” rồi vặt hết trái già lẫn trái non... Nhiều người dân nghi ngờ phải chăng đây lại là chiêu tung tin đồn của thương lái Trung Quốc nhằm phá hoại vườn bưởi…?!

MẤT TRẮNG VỤ BƯỞI

Bà Nguyễn Thị Linh ở khu phố Ninh Thành, thị trấn Lộc Ninh (huyện Lộc Ninh) cho biết: Gia đình có 10 cây bưởi năm roi và 15 cây bưởi da xanh đang trong thời kỳ cho sản lượng cao. Sau rằm tháng 7, vườn bưởi bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Bà Linh phấn khởi vì so vụ bói, bưởi năm nay trái đẹp, đều hơn và cũng phải hết tháng 12 mới kết thúc vụ thu. Giá bưởi đang ổn định ở mức trung bình cao, bà Linh ước năm nay sẽ thu khoảng 10 triệu đồng.

Mới vào vụ nhưng bưởi nhà bà Linh đã bị thương lái hái không còn quả nào

 
Nhiều năm nay, bà Linh cũng như nhiều nhà vườn khác ở Lộc Ninh rất yên tâm bán bưởi cho thương lái tại vườn. Bởi người mua bưởi có kinh nghiệm chọn những quả chín, vỏ mỏng để dễ bán ngay cả với khách hàng khó tính, còn nhà vườn đỡ mất công hái. Lứa bưởi đầu tiên bà Linh khấp khởi mừng vì người mua trả giá bưởi da xanh 20 ngàn đồng/kg, bưởi năm roi 10 ngàn đồng/kg. Ngã giá xong, 2 ngày sau người mua bưởi cho xe 8 tấn vào vườn hái. Thấy thế, bà Linh nghĩ là họ còn hái nhiều vườn nữa. Tuy đã ngã giá mua theo ký nhưng khi vào vườn người mua ngụ ý với bà Linh bán mão cả vườn với giá 1,8 triệu đồng để đỡ công cân. Theo tính toán, với lứa bưởi đầu tiên nếu hái xong cân cũng xê xích trên dưới 1,7 triệu đồng nên bà Linh đồng ý bán mão.

Tiền đã lấy nên bà Linh yên tâm bồng cháu đi chơi mà không giám sát người hái. Bởi bà nghĩ có hái bưởi non bán cũng chẳng ai mua. Chỉ 25 cây bưởi, 3 người hái chậm nhất 1 giờ là xong nhưng khi thấy gần hết buổi sáng mà người mua vẫn chưa hái xong, bà Linh ra vườn xem thì mới tá hỏa vì cả vườn bưởi từ trái già đến trái non, kể cả trái sâu, trái rụng đều đã được gom vào bao tải xếp lên xe.

Xót xa vì bị lừa nhưng bà Linh cũng không quên thắc mắc hỏi người mua hái bưởi non, bưởi sâu để làm gì, thì được trả lời “để bán ra Bắc cho người thu gom phơi khô làm thuốc”.

GIÁ BƯỞI GIẢM BẤT NGỜ 

Cũng như nhiều loại trái cây khác, giá bưởi năm roi, da xanh ở Bình Phước luôn thấp hơn vùng chuyên canh trái cây trọng điểm ở Tây Nam bộ. Bởi trái cây Bình Phước được nhà vườn trồng chủ yếu theo phương thức tự phát, manh mún. Tuy nhiên, giá bưởi da xanh loại 1 tại các chợ thị trấn, thị tứ ở Bình Phước luôn từ 40-45 ngàn đồng/kg và loại 2 là 30-35 ngàn đồng/kg, bưởi năm roi 10-15 ngàn đồng/kg.

Mới vào vụ nhưng bưởi nhà bà Linh đã bị thương lái hái không còn quả nào (ảnh lớn). Bưởi da xanh được các tiểu thương tại chợ Đồng Xoài bán với giá 25 ngàn đồng/kg (ảnh nhỏ)

 
Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, khoảng 10 ngày trở lại đây giá bưởi da xanh, năm roi tại các chợ bất ngờ giảm mạnh. Cụ thể, ở chợ Lộc Ninh bưởi da xanh có giá chung 25 ngàn đồng/kg. Bưởi năm roi trước đây bán ký nay bán trái (trọng lượng 1,5-2kg/trái được rao bán 10 ngàn đồng).

Tại chợ Đồng Xoài, bưởi da xanh có giá 25 ngàn đồng/kg, giảm 20 ngàn đồng/kg so tháng trước. Bưởi năm roi bán giá 5-10 ngàn đồng/trái. Điều đáng nói là bưởi tràn ngập các sạp hàng, lẫn lộn trái to, trái nhỏ mặc dù 2-3 tháng nữa mới chín rộ. Chị Nguyễn Thị Ý thường xuyên mua bưởi cho biết, chưa bao giờ giá bưởi da xanh lại rẻ như thế. Giá rẻ khiến chúng tôi nghi ngờ nên ít mua, vì sợ bưởi của Trung Quốc nhập về. Khi chúng tôi thắc mắc thì một số tiểu thương cho biết, giá rẻ là do họ mua tại vườn rồi đem ra chợ bán chứ không qua thương lái. Thế nhưng, một số tiểu thương lại cho biết lấy hàng qua thương lái và nói mua tại vườn để dễ bán. Dạo một vòng quanh chợ Đồng Xoài, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều điểm bán bưởi da xanh, nhất là trên các tuyến đường dẫn vào chợ. Bưởi được chào hàng 25 ngàn/kg kèm lời quảng cáo “bưởi này ăn khỏi chê, mọng nước và rất ngọt”.

 ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Chị Nguyễn Thị Lan ở ấp 3, xã Lộc Thuận (Lộc Ninh) cho biết: Nhà có 15 cây bưởi da xanh, tuần trước cũng có người đưa xe tải vào hỏi mua mão nhưng chị không bán vì bưởi chưa chín. Thương lái mua bưởi là người lạ nơi khác đến. Còn bà Linh khi hỏi điện thoại và địa chỉ người mua cũng bị từ chối...  

Để tìm câu trả lời hái bưởi non bán cho ai, chúng tôi gặp chị  Lâm Thị Ngân ở khu phố Ninh Thành, thị trấn Lôc Ninh làm nghề mua trái cây bỏ sỉ. Chị Ngân cho biết: Gần đây rộ lên tin đồn dùng bưởi non phơi khô nấu nước uống là phương thuốc giảm cân nhanh, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, với hơn 10 năm trong nghề mua trái cây nhà vườn bán sỉ, chị không hái những trái bưởi non. Vì thế, chị cũng không biết ai là người thu gom bưởi non. Chị Ngân cho rằng đây là nguyên nhân giá bưởi giảm sâu khi thương lái mua hết trái già, trái non của nhà vườn để mong kiếm lời bất chính.

Chưa biết thực hư “toa thuốc” giảm cân hiệu nghiệm từ bưởi non phơi khô thế nào nhưng chị Ngân cũng như nhiều người dân Bình Phước đang trong nỗi lo sau “trận càn” này giá bưởi sẽ tăng cao, nếu nhà vườn không cảnh giác để bị tận thu hết vườn.

P.Hà - T.Thông

  • Từ khóa
92485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu