Thứ 7, 20/04/2024 00:54:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:08, 06/04/2017 GMT+7

Cảnh giác với “Giặc Lửa” - Bài cuối

Thứ 5, 06/04/2017 | 14:08:00 180 lượt xem

>> Bài 1: Nguy cơ cháy từ các quán karaoke
>> Bài 2: Làm gì để phòng ngừa hỏa hoạn?
 

BP - Những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp. Xen những ngày nắng nóng, khô hanh, ở một số nơi trên địa bàn tỉnh xuất hiện giông, gió lốc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Do đặc thù công việc, ngoài tuyên truyền người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, những người lính cứu hỏa phải trực 24/24 giờ bất kể lễ, tết. Khắc phục khó khăn, hạn chế, những người lính cứu hỏa đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra.

GIAN TRUÂN NGƯỜI LÍNH CỨU HỎA

Có thông tin báo cháy, dẫu đêm hay ngày, trời mưa hay nắng, những người lính cứu hỏa phải lập tức lên đường. Với tinh thần, trách nhiệm, lòng dũng cảm, người lính cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường khống chế đám cháy, bảo vệ người và tài sản cho nhân dân.

ÁP LỰC LÍNH CỨU HỎA

Khi nhận được tin báo cháy, cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) phải xác minh thông tin. Khi xác định tính chính xác thông tin, lực lượng lập tức lên đường làm nhiệm vụ. Mọi công tác chuẩn bị chỉ diễn ra trong vòng 2-3 phút. Có mặt tại hiện trường, trực tiếp đối đầu với “giặc lửa”, nhiều đám cháy có nhiệt độ hơn 1.000oC, những người lính cứu hỏa phải đối mặt với nguy cơ bị bỏng, bị đe dọa tới tính mạng vì sập tường, thiếu ôxy, hoặc hít phải khói và các loại hóa chất độc hại khác bốc lên từ đám cháy... Vất vả, nguy hiểm là thế nhưng bất kể ngày hay đêm, những người lính cứu hỏa vẫn sẵn sàng lên đường bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Lính cứu hỏa thường xuyên phải đối diện với nguy hiểm bị bỏng hay sụp đổ nhà xưởng

Thượng tá Hoàng Văn Hiệp, Phó trưởng Phòng PC66 Công an tỉnh cho biết: “Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của Bình Phước có nhiều khởi sắc, nhiều khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, cơ sở kinh doanh xăng, dầu... phát triển thì nguy cơ xảy ra cháy nổ càng cao. Hơn nữa, nhận thức của người dân về phòng chống cháy nổ chưa cao, do đó, công tác PCCC gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, phòng đã tập trung làm tốt tuyên truyền, đẩy mạnh khâu phòng cháy để giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Đặc biệt, phòng đã tiếp nhận, thẩm duyệt 21 hồ sơ thiết kế về PCCC; tổ chức nghiệm thu PCCC đối với 9 công trình; cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ cho 5 phương tiện; phối hợp với Sở Công thương khảo sát thực địa, cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho 2 cơ sở khai thác đá xây dựng...

Trực tiếp tham gia cứu chữa nhiều vụ cháy, Thượng úy Dương Ngọc Toàn, Đội trưởng Đội PCCC trung tâm, Phòng PC66 Công an tỉnh cho biết: “Trên 80% số vụ cháy xảy ra thời gian qua liên quan đến chập điện. Nguyên nhân do ý thức sử dụng điện của người dân chưa tốt. Rất nhiều hộ tự lắp đặt hệ thống điện trong nhà, tự đấu nối, đi dây không đúng dẫn đến chạm, chập gây cháy nổ. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong trận chiến với “giặc lửa”, hằng ngày, hằng tuần, ngoài kiểm tra phương tiện chiến đấu, quần áo, mũ, ủng, vòi..., những người lính cứu hỏa còn phải tập luyện để khi có lệnh là tác chiến được ngay. Đặc biệt, lính cứu hỏa phải trực 24/24 giờ, phải thường xuyên lên kế hoạch diễn tập, lập phương án PCCC, đặt các giả định và tình huống có thể xảy ra”.

...VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN

Thượng úy Dương Ngọc Toàn chia sẻ: “Điều buồn nhất của lính cứu hỏa là khi nhận tin báo cháy giả của những người thiếu hiểu biết, xem thường luật pháp. Bởi khi nhận được tin báo cháy, dù chưa tiếp cận hiện trường nhưng trong lòng những người lính cứu hỏa đều nóng như lửa đốt. Đoàn xe 5-6 chiếc lập tức lên đường. Nếu là tin báo giả sẽ gây náo loạn cho người dân, tốn kém chi phí của nhà nước và nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ khi đến hiện trường. Đặc biệt, nếu có quá nhiều cuộc gọi đến sẽ khiến đường dây của tổng đài bị nghẽn, tin báo thật không được tiếp nhận, xử lý kịp thời sẽ

Năm 2016, Phòng PC66 Công an tỉnh quản lý 706 cơ sở. Trong đó, có 271 cơ sở xăng, dầu; 14 chợ, trung tâm thương mại; 5 bến xe; 3 trạm sang chiết gas; 11 trạm thủy điện, trạm biến áp; 37 cơ sở sản xuất, chế biến gỗ; 25 cơ sở chế biến hạt điều; 84 kho bãi; 17 cơ sở  may mặc; 24 cơ sở chế biến mủ cao su; 118 cơ sở sản xuất, dịch vụ khác... Công an các huyện, thị xã quản lý 3.145 cơ sở. Trong đó có 160 cơ sở kinh doanh gas, khí đốt hóa lỏng; 233 cơ sở kinh doanh karaoke; 164 cơ sở kinh doanh internet; 1.136 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú... Năm 2016, phòng đã khảo sát, xây dựng 35 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và tổ chức thực tập 27 phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy nổ cao.

gây ra những thiệt hại khôn lường... Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này không dễ vì hầu hết các cuộc gọi chọc phá, báo tin giả đều sử dụng sim rác nên khó xác minh chủ thuê bao. Hiện nay, mỗi ngày, tổng đài 114 nhận từ 50-100 cuộc gọi đến. Có những cuộc gọi vào 2-3 giờ sáng chọc phá lực lượng thường trực”.Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài việc tuyên truyền pháp luật về PCCC, tác hại của việc báo cháy giả, người dân cần nâng cao ý thức, giáo dục con em mình. Các nhà mạng cần quản lý chặt chẽ việc thực hiện đăng ký khi mua sim điện thoại, hoặc vô hiệu hóa các tính năng hoạt động đối với những sim lâu ngày không còn sử dụng... Thực tế cho thấy, Bình Phước có rất nhiều nhà ống, việc xây nhà theo lối khép kín, chỉ có một cửa ra vào sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ. Khó khăn thứ hai là sự khan hiếm nguồn nước để chữa cháy. Có những điểm xảy ra cháy nổ, lực lượng cứu hộ phải đi xa 5-6km mới có nước. Trong khi, xe có dung tích chứa 4m3 chỉ sử dụng được 10-15 phút, xe 2m3  sử dụng được 5 phút là hết. Đặc biệt, thị xã Đồng Xoài có hồ suối Cam nhưng không có bến để xe xuống lấy nước mà phải dùng máy bơm hút nên mất nhiều thời gian. Ở các huyện Lộc Ninh, Bù Đăng và thị xã Phước Long, Bình Long, nhiều trụ nước cứu hỏa dọc các tuyến đường có nước nhưng mất nắp van. Việc mất nắp bảo vệ trụ nước cứu hỏa sẽ làm giảm áp lực nước dẫn đến thời gian lấy nước lâu hơn, ảnh hưởng đến chữa cháy...

Minh Luận

  • Từ khóa
93251

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu