Thứ 5, 25/04/2024 05:00:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:17, 02/07/2014 GMT+7

Cảnh giác với chiêu lừa làm giàu nơi xứ người

Thứ 4, 02/07/2014 | 13:17:00 274 lượt xem
BP - Với mong muốn kiếm thật nhiều tiền ở xứ người để mua đất, làm nhà và lo cho con ăn học nên hai phụ nữ trẻ ở huyện Bù Đốp đã cả tin rơi vào động mại dâm ở Malaysia. Những ngày lưu lạc xứ người tưởng rằng không được gặp lại người thân, nhưng may sao họ được một số cá nhân, tổ chức từ thiện giúp đỡ trở về Việt Nam trong niềm vui sum họp gia đình.

Sinh ra và lớn lên trên biên giới, gia cảnh nghèo khó nên P.T.T (27 tuổi) ở xã Tân Thành và L.T.T.H (27 tuổi), ngụ thị trấn Thanh Bình phải nghỉ học sớm để lao động kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Đổ vỡ trong hôn nhân khi cả hai đều không nghề nghiệp, vườn rẫy, phải bươn chải làm nghề tự do để kiếm tiền nuôi con nhỏ. Chỉ vì ước mơ làm giàu mà họ đã rơi vào bẫy của một phụ nữ trẻ khác.

33 NGÀY LƯU LẠC

Đó là khoảng thời gian mà T và H phải đối mặt với những lo âu, thấp thỏm và cạm bẫy rình rập trên đất nước Malaysia. Theo lời kể của T, khi thất bại trong hôn nhân, T cùng con gái 1 tuổi đến thuê phòng trọ của Lê Thị Hương (23 tuổi) cùng ngụ xã Tân Thành. Do quen biết nên T tin và theo Hương sang Malaysia để làm việc tại các cửa hàng do “chồng” Hương làm chủ với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Chỉ sau một ngày sang xứ người (23-10-2013), T và H đã rơi vào động mại dâm.

P.T.T (phải) đang trao đổi với phóng viên về dự định mở tiệm nhỏ bán giày dép để có thu nhập

T kể: “Nhìn bề ngoài giống như một căn nhà bình thường nhưng phải có mã số mới ra, vào được. Khi đến căn phòng sau cùng có 5-6 cô gái (có cả người Việt), Hương bắt tụi em tiếp khách. Lúc đó chúng em mới biết mình đã bị lừa làm gái mại dâm nên nhất định không chịu và đòi về chỗ ở, mặc cho Hương dụ dỗ, đe dọa. Cuối cùng, Hương phải cho người chở tụi em về chỗ ở của mình. Trên đường đi, lợi dụng cơ hội ghé siêu thị mua đồ, chúng em đã bỏ trốn”.

T và H tìm đến đồn cảnh sát Malaysia. Do bất đồng ngôn ngữ, cảnh sát phải tìm một người Việt Nam tên Thắng để phiên dịch. Khi biết hoàn cảnh của hai phụ nữ trẻ, cảnh sát đưa họ đến đại sứ quán Việt Nam nhưng do chiều thứ Sáu nên phải chờ đến sáng thứ Hai. Tại đại sứ quán, H và T không có tiền làm giấy thông hành nên liên lạc với anh Thắng nhờ giúp đỡ. Sau khi thỏa thuận, người nhà của 2 cô đã chuyển 4,2 triệu đồng tiền Việt cho vợ của anh Thắng ở Việt Nam. Theo đó, anh Thắng đưa lại cho hai người 600 đồng tiền Malaysia. Nhưng số tiền đó chỉ đủ chi phí làm giấy thông hành, đi lại, gọi điện thoại, không đủ mua vé máy bay về Việt Nam. Chán nản, T và H đi lang thang. Và “trong cái rủi có cái may” khi họ gặp hai người đàn ông Việt Nam đang lao động ở Malaysia. Thương cảm hoàn cảnh hai cô gái cùng quê, họ đã giới thiệu với một phụ nữ chuyên làm từ thiện để được hỗ trợ. Tuy nhiên, kết quả không thành, hai cô quay lại tìm anh Thắng để nhờ giúp đỡ và 12 ngày ở công trường nơi anh Thắng làm việc, họ được những người công nhân cho ăn uống, ngủ nhờ.

Thật may mắn khi T và H được tổ chức phi chính phủ AAT đặt tại TP. Hồ Chí Minh liên hệ với một tổ chức chuyên giúp người gặp nạn ở Malaysia phối hợp hỗ trợ ăn, ở trong 20 ngày để chờ làm thủ tục, mua vé máy bay về nước. Sau 33 ngày lưu lạc, ngày 25-11-2013, T và H được trở về nước.

THỰC HIỆN MƠ ƯỚC TẠI QUÊ NHÀ

Những ngày cuối tháng 5-2014, gặp và trò chuyện với chúng tôi, T không giấu được những giọt nước mắt khi nhắc đến khoảng thời gian lưu lạc nơi xứ người. Hiện T và con gái (6 tuổi) đang ở nhờ nhà chị gái tại xã Tân Thành. Hằng ngày, T đi chẻ điều kiếm tiền nuôi con. Do sức khỏe yếu, đi làm không đều nên thu nhập bấp bênh.

Biết được khó khăn của người phụ nữ trẻ khi trở về quê hương, tổ chức AAT đã cho T vay 7 triệu đồng làm vốn không tính lãi. Ông Hoàng Công Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “Không nghề nghiệp, không đất rẫy nên chị T đang gặp khó khăn. Hội phụ nữ xã đã hoàn tất thủ tục để hỗ trợ chị T vay vốn ưu đãi giải quyết việc làm khoảng 20 triệu đồng, hiện đang chờ Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân. Đây là trường hợp đầu tiên ở xã Tân Thành bị dụ dỗ, lừa đi nước ngoài lao động trái phép và là bài học đắt giá cho những ai nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết. Chị T cho biết: Với số tiền được hỗ trợ, tôi dự định sẽ mở một tiệm bán giày dép, nón mũ để trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học.

Trò chuyện với chúng tôi, mắt H cũng đỏ hoe vì nhớ lại những ngày sống trong sợ hãi, đói khát bên xứ người. H luôn biết ơn những người Việt đang sinh sống và làm việc ở Malaysia mà cô từng được giúp đỡ. H đang tìm việc tại địa phương, ai thuê gì làm nấy. H nói: “Muốn theo học nghề gì đó để ổn định lâu dài nhưng sợ tốn tiền học phí, lại lo học xong không kiếm được việc làm. Trước mắt tôi phải lao động tự do để có tiền lo cái ăn, cái mặc cho con. Tôi mong mọi người cảnh giác với những chiêu lừa mà tôi đã gặp”.

Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra xử lý vụ việc.   

H.Châu - C.Liên

  • Từ khóa
92457

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu