Thứ 5, 25/04/2024 18:25:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 19:48, 05/04/2015 GMT+7

Cảnh giác với các loại tội phạm lừa đảo qua điện thoại

Chủ nhật, 05/04/2015 | 19:48:00 2,536 lượt xem
BPO - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 859/UBND-NC gửi các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã về việc cảnh giác với các loại tội phạm lừa đảo qua điện thoại, giả danh cơ quan nhà nước. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Phước, Đài Truyền thanh địa phương phối hợp với các nhà cung cấp mạng, dịch vụ viễn thông tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, kiến thức, kĩ năng đảm bảo an  ninh, an toàn thông tin mạng; những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đó có ý thức tuân thủ pháp luật trong thế giới số, cũng như ý thức tự bảo vệ thông tin cá nhân tránh bị kẻ xấu lợi dụng, khai thác thông tin cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo, không vì hám lợi mà tiếp tay cho các đối tượng phạm tội;…

Công an tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến thủ đoạn của bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức thông báo nợ giá cước, giả danh Công an, giả danh cơ quan Nhà nước cấp trên… đến người dân bằng cách thông qua các cuộc họp tổ dân phố, phổ biến thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm đến người dân qua các vụ án xảy ra trong thời gian vừa qua. Đồng thời, tuyên truyền để người người dân biết rằng các cơ quan nhà nước không xử lý công việc qua điện thoại và đề nghị người dân nên nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là cơ quan đại diện pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng: VNPT, Viettel, Mobifone, Vinaphone…tăng cường phối hợp, quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ internet, dịch vụ viễn thông; xây dựng các quy định các quy chuẩn đối với công tác quản lý thuê bao của các nhà mạng, nhất là thuê bao internet 3G; kiên quyết chặn lọc triệt để hoạt động của các website, blog đăng tải thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, nhà nước, xử lý nghiêm tình trạng tin nhắn rác lừa đảo chiếm đạo cước viễn thông và tiền của người dân nhẹ dạ cả tin; cung cấp số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT đến người dân để họ báo ngay với cơ quan chức năng trong trường hợp nhận được cuộc gọi có nội dung tương tự trên nhằm phát hiện tội phạm, kịp thời ngăn chặn thiệt hại.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hành đứng chân trên địa bàn tỉnh hướng dẫn người dân khi đến các phòng giao dịch ngân hàng nộp tiền vào tài khoản sẽ được các giao dịch viên ngân hàng thông báo thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm nếu mục đích nộp tiền của người dân liên quan đến hoạt động của các cơ quan công quyền. Đồng thời, đặt thông báo tại các chi nhánh ngân hàng để khuyến cáo người dân không nên đứng tên mở hộ tài khoản, thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác, đồng thời cảnh giác với thủ đoạn yêu cầu nạp tiền, chuyển tiền và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người khác. Quán triệt vấn đề mở tài khoản đối với các ngân hàng, củ thể khi các cá nhân đến ngân hàng để làm thẻ ATM, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ VISA hay Master thì nhân viên ngân hàng cần kiểm tra lại thông tin cá nhân của khách hàng một cách cẩn thận. Đặc biệt là tính chính xác của chứng minh nhân dân mà khách hàng đang sử dụng để làm thẻ. Nếu có dấu hiệu khách hàng sử dụng chứng minh nhân dân giả để làm thẻ thì cần thông báo ngay cho lãnh đạo ngân hàng và Công an tỉnh để nhanh chóng phối hợp xử lý…

NV

  • Từ khóa
26488

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu