Thứ 5, 25/04/2024 13:31:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:23, 22/03/2016 GMT+7

Cảnh giác mã độc lấy cắp tài liệu nội bộ

Thứ 3, 22/03/2016 | 10:23:00 62 lượt xem
BP - Ngày 21-3, Sở Thông tin - Truyền thông thông báo đến các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị về việc cảnh giác hình thức lây nhiễm mới của mã độc mã hóa tài liệu Ransomeware.

Đầu tháng 3-2016, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã ghi nhận cách thức tấn công mới này và có văn bản cảnh báo về hình thức lây nhiễm mới của Ransomeware. VNCERT đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị lưu ý và tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người sử dụng máy vi tính biết để phòng tránh sự cố do mã độc Ransomeware gây ra.

Theo VNCERT, đích ngắm của mã độc Ransomeware là tấn công vào các cơ quan, tổ chức có sử dụng các hộp thư điện tử nội bộ. Với hình thức tấn công mới, tin tặc có thể giả mạo một địa chỉ thư điện tử có đuôi là “@binhphuoc.gov.vn” (tên miền hộp thư điện tử của tỉnh) để gửi thư điện tử có kèm mã độc đến hộp thư cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

Loại mã độc này thường được nén lại dưới dạng các tập tin có đuôi “.zip” hoặc “.zar” hay tập tin văn bản “.doc” (Word), “.xls” (Excel)... nhằm qua mặt các hệ thống dò quét mã độc trên máy vi tính. Khi người sử dụng mở các tập tin này, mã độc sẽ được kích hoạt, tự động tải tập tin mã độc về máy và tự tiến hành mã hóa toàn bộ nội dung các dữ liệu trên máy vi tính của nạn nhân để ăn cắp dữ liệu, sử dụng vào mục đích xấu.

Năm 2015, Sở Thông tin - Truyền thông đã ghi nhận 2 đơn vị bị lây nhiễm mã độc Ransomeware. Do đó, để hạn chế sự lây nhiễm của loại mã độc này vào máy vi tính, Sở Thông tin - Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp phòng tránh theo hướng dẫn của VNCERT như: Phân quyền hợp lý các loại tài khoản người dùng; cài đặt và thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus; thực hiện sao lưu dữ liệu định kỳ; xử lý nhanh khi phát hiện sự cố xảy ra.

Hải Phú

  • Từ khóa
54267

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu