Thứ 3, 16/04/2024 16:36:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:12, 01/07/2017 GMT+7

Cảnh giác... không thừa

Thứ 7, 01/07/2017 | 09:12:00 132 lượt xem

BP - Sự kiện làm nóng dư luận những ngày qua là việc Công an tỉnh Ninh Thuận có thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn giả danh công an để lừa đảo gây bức xúc xã hội. Vụ việc này tuy không mới, bởi trước đây đã xuất hiện ở các thành phố lớn, nhưng nay lan rộng đến các tỉnh vùng sâu, xa và đã có nhiều nạn nhân dính bẫy. Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nếu có dấu hiệu bất minh từ những cuộc điện thoại thì phải báo ngay cho lực lượng công an để đấu tranh triệt phá, loại bỏ cái xấu. 

Cuối tháng 6-2017, đại diện Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, đơn vị này vừa có thông báo đến các tầng lớp nhân dân về việc một số đối tượng giả danh công an gọi điện thoại cho một số người để thực hiện hành vi lừa đảo. Thủ đoạn của bọn bất lương là gọi điện thoại thông báo cho nạn nhân rằng, họ đang trong “tầm ngắm” của cơ quan điều tra vì nghi ngờ liên quan đến một vụ án hình sự hoặc một đường dây “rửa tiền”... Kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do bọn chúng cung cấp để phục vụ điều tra, sau đó sẽ trả lại cho khổ chủ. Vì sợ dính dáng đến pháp luật, có người đã chuyển hàng trăm triệu đồng vào tài khoản bọn lừa đảo. Sau khi phát hiện mình bị lừa thì kẻ bất lương đã rút hết tiền và cao chạy xa bay. Vì vậy, đại diện Công an tỉnh Ninh Thuận khuyến cáo người dân không tin lời kẻ xấu qua điện thoại. Bởi khi công an thụ lý vụ việc không ai sử dụng điện thoại để truy vấn đối tượng. Và khi làm việc, lấy thông tin... công an đều trực tiếp gặp gỡ hoặc có giấy mời (hay giấy triệu tập) người dân đến trụ sở... Do đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt khi có người gọi điện thoại đến và “xưng cán bộ điều tra” hoặc có những hành vi mờ ám thì phải báo ngay cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời. 

Tại Bình Phước tuy chưa phát hiện việc người dân chuyển tiền vào tài khoản cho bọn bất lương sau cuộc gọi điện thoại lừa đảo như trên, nhưng không vì vậy người dân lơ là cảnh giác. Vì theo thông tin của một số người, bọn tội phạm lừa đảo cũng đã nhắm đến đất Bình Phước để “hành nghề”. Anh N.H.Q, chủ doanh nghiệp in ấn và quảng cáo T.H.M ở thị xã Đồng Xoài kể, doanh nghiệp của anh 2 năm trước có tên THT và sau đổi tên thành THM. Cách đây vài ngày, anh nhận được cuộc điện thoại của một nam giới xưng là công an. Trong điện thoại người này hỏi vì sao năm ngoái có một hóa đơn của doanh nghiệp THT xuất sai mục đích, sai số tiền...? Anh Q hỏi lại, sao phát hiện sai mà không đến doanh nghiệp kiểm tra thì người kia trả lời “phải xác minh cho đúng mới kiểm tra” và cúp máy. Kể lại câu chuyện cho bạn bè nghe, ai cũng nhận định, nếu phát hiện anh Q hoảng sợ thì bọn lừa đảo tiếp tục sử dụng chiêu bài đe dọa để tống tiền hoặc có những hành vi trái pháp luật khác. Nhưng vì anh Q mời đến trụ sở doanh nghiệp để làm việc nên chúng ậm ừ rồi cúp máy...      

So với các tỉnh, thành trong cả nước, Bình Phước là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Nhưng vài năm trở lại đây, Bình Phước đã có những bước chuyển mình đáng kể trong đời sống xã hội và trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. Vì vậy, những kẻ bất lương, bọn cơ hội nhân đó cũng chen chân đến để thực hiện các hành vi lừa đảo. Vì vậy, với tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, người dân cần nâng cao cảnh giác để những kẻ bất lương không còn đất sống.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu