Thứ 5, 25/04/2024 06:18:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:22, 09/07/2019 GMT+7

Cảnh giác, không để tổ chức phản động lôi kéo

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:22:00 1,094 lượt xem
BP - Thời gian qua, cùng với việc nói xấu, hạ thấp uy tín của quân đội, các thế lực thù địch, phản động còn lợi dụng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” để lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin tham gia các hội, nhóm hoạt động trái phép, phản động, tiêu biểu là tổ chức tự xưng “Ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam”.

Ngày 14-2-2019, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Công văn số 5908-CV/BTGTW thông báo về tính chất phản động, phi pháp của tổ chức tự xưng “Ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam”. Công văn khẳng định, thời gian vừa qua xuất hiện một số cá nhân lợi dụng chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với người có công, mạo danh, lợi dụng tên tuổi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội để thành lập “Ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” hoạt động trái phép và tìm cách phát triển tổ chức, tuyên truyền, lôi kéo người tham gia, trong đó có cả cựu sĩ quan, tướng lĩnh quân đội, cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu, trí thức, hội viên các hội quần chúng. Vậy thực chất “Ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” là tổ chức nào? Hoạt động vì mục đích gì? Trong công văn, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chỉ rõ:

Thứ nhất, Ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam do ông Nguyễn Ngọc Luân, sinh năm 1942, quê xã Hà Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, trú quán số 8, Tô Hiệu, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, nguyên thượng sĩ quân đội, nguyên giáo viên quân sự Trường cao cấp Nghiệp vụ ngân hàng nhưng tự xưng là giáo sư, tiến sĩ, đại tá quân đội, đứng ra thành lập cuối tháng 10-2018. Ông Luân có quá trình công tác trong quân đội 11 năm (1966 - 1977). Tháng 5-1977, ông Luân chuyển ngành sang Ngân hàng Nhà nước và đi học tại Cộng hòa Dân chủ Đức, đến năm 1979 về nước làm giáo viên Trường cao cấp Nghiệp vụ ngân hàng. Năm 1989, ông Luân nghỉ chế độ mất sức lao động và tham gia Hội Cựu chiến binh phường Quang Trung, nhưng hiện đã bị xóa tên khỏi danh sách vì bỏ sinh hoạt. Ngày 25-6-2018, ông Luân lấy danh nghĩa Trưởng ban liên lạc, ra Văn bản số 01/BLL gửi tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với nội dung giới thiệu về tôn chỉ, mục đích hoạt động và đề nghị tạo điều kiện quan tâm, giúp đỡ về việc triển khai thành lập các ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam tại các tỉnh, thành.

Thứ hai, hoạt động của một số người cầm đầu ban liên lạc này có nhiều vấn đề phức tạp, có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi, mạo danh, lợi dụng tên tuổi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội như: Ngày 6-1-2018, “Ban liên lạc” ra văn bản có nội dung tôn vinh đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng là Trưởng ban liên lạc và công bố danh sách 89 người tham gia, trong đó có Thượng tướng Nguyễn Thế Trị, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4;... Ngày 7-7-2018, thông qua mạng xã hội, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã lên án và đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra về hoạt động trái phép của “Ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam”.

Qua xác minh, Cục Bảo vệ - An ninh quân đội khẳng định, ban liên lạc này là tổ chức tự phát, hoạt động của “Ban liên lạc” đã vi phạm Điều 5, Điều 6 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Các tướng lĩnh có tên trong danh sách “ban liên lạc” đều khẳng định không biết, không tham gia vào tổ chức nói trên, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Thứ ba, qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Ngọc Luân đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và của “Ban liên lạc”, đã tổ chức họp các thành viên chủ chốt của “Ban liên lạc” để tuyên bố giải tán, chấm dứt hoạt động, xóa bỏ các chức danh tự xưng, giao nộp con dấu của “Ban liên lạc” cho cơ quan công an. Qua sự việc của “Ban liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam”, có thể rút ra các vấn đề sau:

Một là, đây là tổ chức phi pháp, hoạt động mang tính chất lừa đảo, tự phát, do các thế lực thù địch, phản động đứng sau hậu thuẫn, giật dây nhằm mục đích lôi kéo người có công với cách mạng Việt Nam trên cả nước tham gia các hoạt động gây rối, biểu tình, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm tạo điều kiện, thời cơ hỗ trợ cho chúng hoạt động lật đổ chính quyền. Bởi, người có công với cách mạng Việt Nam hiện nay rất lớn. Đây là lực lượng có uy tín, có tiếng nói, được xã hội rất coi trọng, vị nể. Nếu lôi kéo được lực lượng này đứng về phía mình, chúng sẽ dễ dàng lôi kéo được các tầng lớp khác trong xã hội. Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực vào các hoạt động bảo đảm nhân quyền, công bằng xã hội do Liên hợp quốc kêu gọi. Vì vậy, lợi dụng, khai thác những bất cập trong thực hiện chế độ đãi ngộ với người có công ở Việt Nam hiện nay là cái cớ rất tốt để các thế lực thù địch công kích, xuyên tạc, chống phá Việt Nam trên trường quốc tế nhằm làm giảm uy tín, vị thế và hình ảnh Việt Nam.

Hai là, các cấp, ngành cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho người dân, tránh để nhân dân bị lôi kéo tham gia các hội, nhóm có tính chất tự phát, phản động, trái pháp luật. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước kịp thời xử lý, chấn chỉnh, thậm chí chấm dứt hoạt động và truy tố, xét xử các cá nhân có liên quan trong việc kêu gọi thành lập các hội, nhóm trái pháp luật, phản động. Điều quan trọng hơn là mỗi người dân cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác để không bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động phi pháp.

Thanh Quang

  • Từ khóa
2855

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu