Thứ 4, 24/04/2024 22:01:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:10, 12/04/2018 GMT+7

Cảnh giác chiêu thức lừa đảo qua tin nhắn

Thứ 5, 12/04/2018 | 06:10:00 1,405 lượt xem

BP - Sáng 5-4, khi vừa tới phòng làm việc tại cơ quan, điện thoại tôi báo hiệu có tin nhắn. Mở máy xem, từ hệ thống Messenger hiện ra thông báo: “MESSENGER thông báo xin chúc mừng tài khoản facebook P.N.T đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “Tuần lễ vàng” tri ân khách hàng năm 2018. Tài khoản App của P.N.T mang mã số trúng thưởng là “527979” đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng, phần quà giải nhất của bạn gồm: 1 xe gắn máy Honda SH 125i Việt Nam; 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm. Giải thưởng do Công ty cổ phần xe máy Honda Việt Nam và Tập đoàn mạng xã hội Facebook tài trợ. Để xác nhận thông tin và làm các thủ tục nhận giải thưởng, bạn hãy truy cập vào trang địa chỉ website: TrangChufb9252.com và làm theo hướng dẫn”.

Tin nhắn thông báo trúng thưởng người viết nhận được và danh sách khách hàng may mắn trúng thưởng đợt 1 được đăng trên website TrangChufb9252.com

Tin nhắn còn cảnh báo: “Đây là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống giải thưởng Facebook 2018, xin vui lòng không cung cấp mã số dự thưởng cho bất kỳ ai và sẽ không có ai từ Facebook yêu cầu bạn cung cấp mã số này. Mọi thắc mắc xin liên hệ chăm sóc khách hàng, số điện thoại (08) 98299252. Tin nhắn này thay cho giấy thông báo trực tiếp của tập đoàn”.

Vừa vui mừng vừa hồi hộp, tò mò muốn biết thực hư thế nào, tôi đăng nhập vào địa chỉ website vừa được cung cấp TrangChufb9252.com thì hiện ra hình ảnh rất bắt mắt với cơ cấu giải thưởng: giải nhất gồm 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng; 1 Honda 125i trị giá 81 triệu; giải nhì gồm 1 phiếu quà tặng trị giá 50 triệu đồng, 1 xe Honda Air Blade, trị giá 40 triệu đồng; giải ba gồm 1 phiếu quà tặng trị giá 21,39 triệu đồng, 1 iPhone 7 Plus, trị giá 15 triệu đồng. Phía dưới là bảng thông tin cần điền gồm các nội dung: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; bưu điện tỉnh/thành phố; địa chỉ cư trú; giới tính; số chứng minh nhân dân; số tài khoản ngân hàng; tên chủ thẻ, chi nhánh; điện thoại; nghề nghiệp; màu xe nhận thưởng; số điện thoại hoặc email facebook; mật khẩu email facebook; mã số trúng giải. Website này còn lưu ý: Khách hàng phải ghi đầy đủ và chính xác 100% thông tin cá nhân trong hồ sơ để hoàn thiện thủ tục nhận thưởng. Nếu thông tin trên sai hoặc thiếu, bên công ty sẽ không đảm bảo trách nhiệm trong quá trình trao giải.

Để tạo niềm tin, trang web còn đăng hình ảnh nhân viên tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhận giải, với đầy đủ thông tin in trong thẻ nhân viên Tập đoàn mạng xã hội Facebook Việt Nam: Phạm Văn Hiền, sinh ngày 28-2-1980, quê quán Hòa Phát, Cẩm Lệ, Đà Nẵng; chức vụ: nhân viên hỗ trợ; mã số nhân viên: 1080; TO: 01004-111794808; chứng minh nhân dân số: 206138201, do Công an thành phố Đà Nẵng cấp ngày 30-2-2010.

Tiếp tục tạo thêm niềm tin, trang web còn đăng tải giấy phép hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp (số 41/GP-TTĐT). Cơ quan chủ quản là Công ty cổ phần kỹ thuật số truyền thông tương tác (InterMedia); địa chỉ: Tòa nhà Petrolimex, số 122, đường 2 tháng 9, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; hotline: (08)98.299252.

Sau khi lướt qua những thông tin trên website, tôi cảm thấy nghi ngờ và kiểm tra lại tính xác thực bằng cách gọi điện thoại cho người trúng thưởng năm 2017 được đăng trên website Tập đoàn mạng xã hội Facebook Việt Nam nhưng không liên lạc được. Tra số điện thoại của người trúng thưởng trên trên mạng Zalo thì thông tin hiện ra là người khác. Nhận định đây có thể là chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội, tôi điện thoại cho người bạn thân chia sẻ toàn bộ câu chuyện. Bạn tôi bảo: “Cậu nhận được tin nhắn này hơi muộn đấy. Năm rồi, bạn mình cũng nhận được thông tin như vậy. Cũng vì mất cảnh giác và nhẹ dạ, cả tin nên đã làm theo. Qua trao đổi thông tin, bạn mình nộp 3 triệu đồng cho người tên N.V.L - tự nhận là nhân viên công ty, thông qua hình thức nạp tiền bằng thẻ cào điện thoại. Sau khi nộp đủ số tiền, chờ mãi không thấy thông báo nhận thưởng, bạn mình gọi vào số điện thoại trước đây đã giao dịch thì không liên lạc được. Biết mình bị lừa nhưng vì xấu hổ nên bạn không báo cơ quan chức năng”.

Để kiểm chứng thông tin thêm lần nữa, tôi liên hệ với người bạn đang sinh sống ở Đà Nẵng để xác minh. Kết quả, bạn tôi khẳng định đây hoàn toàn là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng lừa đảo thông qua tin nhắn trên điện thoại di động. Trong năm 2017, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có rất nhiều người dân đến cơ quan chức năng trình báo về hình thức lừa đảo này.

Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng công nghệ để thực hiện lừa đảo với chiêu thức và thủ đoạn cực kỳ tinh vi, nhằm vào sự nhẹ dạ cả tin của một số người, nhất là phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số. Hành vi lừa đảo này được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo chí, nhưng vẫn không ít người bị giá trị của phần thưởng làm mờ mắt nên bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mọi người hãy thật cẩn trọng trong việc sử dụng trang mạng xã hội, nhất là các hình thức thông báo trúng thưởng từ mạng xã hội để không bị mất tiền oan.

P.Trọng

  • Từ khóa
93540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu