Thứ 6, 29/03/2024 22:23:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:40, 19/07/2017 GMT+7

Cảnh báo về loại tội phạm qua Facebook

Thứ 4, 19/07/2017 | 07:40:00 106 lượt xem

BP - Những năm gần đây, trước sự bùng nổ mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và công nghệ thông tin nói riêng, đặc biệt là các loại thiết bị điện thoại di động thông minh, trang mạng xã hội,... đã đem lại nhiều tiện ích cho đời sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân. Từ đó, người dân có điều kiện thuận lợi để dễ dàng tiếp xúc, làm quen và tham gia các trang mạng xã hội thông qua những thiết bị công nghệ như điện thoại di động, ipad, máy tính... để kết bạn, trao đổi thông tin, mua bán và thực hiện các giao dịch khác...

Minh họa: S.H

Nắm được thói quen, tâm lý của những người thường tham gia mạng xã hội để trao đổi thông tin, giao dịch hàng hóa..., các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao đã có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của người dân. Thực tế là trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã xảy ra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội. Cụ thể: Ngày 24-6-2017, chị N.T.K.P, sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, bị đối tượng xấu xâm nhập vào tài khoản facebook cá nhân (hack facebook). Sau đó, đối tượng này gửi tin nhắn cho tất cả người bạn có tên trong danh sách bạn bè của chị P với nội dung: “Vì phải đi công tác xa, đang kẹt tiền nhờ chuyển cho mượn 10 triệu, sẽ hoàn trả sau khi xong việc”. Vì chị P làm nghề kinh doanh nên việc vay mượn số tiền lớn là bình thường. Khi lên facebook, một số người thân, bạn hàng quen của chị P thấy được tin nhắn đã không nghi ngờ gì mà chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp. Tổng số tiền thiệt hại đến khi chị P và người thân phát hiện trên địa chỉ facebook của mình đã bị hack là 110 triệu đồng.

Vụ thứ 2 xảy ra ngày 25-6-2017, anh N.V.L, sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh nhận được tin nhắn trên facebook và qua điện thoại di động với nội dung: “Chúc mừng anh đã trúng thưởng chương trình quay số may mắn trên mạng xã hội, với phần quà là 1 xe môtô hiệu SH và số tiền mặt là 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng) cùng một phiếu xăng trị giá 5.000.000đ”. Thủ đoạn tiếp theo của các đối tượng lừa đảo này là đưa ra yêu cầu, để nhận được quà và tiền thì anh L phải nạp tiền bằng thẻ cào vào số điện thoại của chương trình (mạng di động) hoặc chuyển tiền mặt vào tài khoản do chúng cung cấp để hỗ trợ công tác trao giải. Do tin tưởng mình trúng giải thật, anh L đã nạp thẻ cào vào số điện thoại do bọn chúng cung cấp với tổng 59,5 triệu đồng. Ngay sau khi anh L chuyển tiền xong số thuê bao của đối tượng không còn liên lạc được.

Phương thức và thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này như sau: Các đối tượng sử dụng công nghệ chuyên nghiệp, bằng nhiều cách thức như lập trang mạng ảo, xâm nhập, vô hiệu hóa “hack nick” địa chỉ Facebook, Zalo... của người dùng. Sau đó các đối tượng lấy được thông tin cá nhân của chủ tài khoản và danh sách, số điện thoại cùng thông tin cá nhân của những người thân có tên trong danh sách bạn bè. Tiếp đến, bọn chúng giả làm chủ tài khoản gửi tin nhắn đến những người có tên trong danh sách bạn bè của chủ tài khoản đã bị xâm nhập để yêu cầu những người này giúp đỡ bằng cách chuyển tiền, nạp card điện thoại từ vài trăm ngàn đồng đến hàng trăm triệu đồng gửi tới số điện thoại, số tài khoản hoặc thông qua mạng xã hội từ các địa chỉ ảo do chúng lập ra để chiếm đoạt tài sản.

Đây là hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, thông qua các trang mạng xã hội đã xảy ra trước đây. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Phước loại tội phạm này tiếp tục hoạt động trở lại, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh, hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết, hám lợi của một số ít người dân... với phương thức thủ đoạn như đã nêu trên.

Để công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cảnh báo để nhân dân nâng cao cảnh giác. Cụ thể là đừng bao giờ tin vào những tin nhắn nội dung yêu cầu hoặc thông báo trúng thưởng trên điện thoại, Facebook, Zalo...

Phòng PC 45 (Công an tỉnh)

  • Từ khóa
29895

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu