Thứ 6, 29/03/2024 19:33:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 11:02, 15/01/2019 GMT+7

Canada khuyến cáo công dân thận trọng khi lưu lại Trung Quốc

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 15/01/2019 | 11:02:00 84 lượt xem
BPO - Theo phóng viên tại Ottawa, Canada vừa cập nhật cảnh báo đi lại tại Trung Quốc, khuyến cáo công dân nước này “thận trọng cao độ” khi lưu lại tại Trung Quốc. Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh có xu hướng leo thang sau khi Trung Quốc kết án tử hình một công dân Canada vì tội buôn bán ma túy.

Khách du lịch tại Trung Quốc. (Nguồn: the Beijinger)

Trước đó, ngày 14-1, Tân Hoa Xã đưa tin tòa án tại thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc đã kết án tử hình Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada với tội danh buôn bán ma túy. Tòa đồng thời thông báo tịch thu toàn bộ tài sản của đối tượng. Bị cáo Schellenberg có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc trở nên căng thẳng kể từ khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, bị giới chức Canada bắt giữ tại Vancouver ngày 1-12-2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Sau đó, Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc."

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến công dân Michael Kovrig, ngày 14-1, Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định việc Canada nói rằng ông này vẫn có quyền miễn trừ ngoại giao là "vô căn cứ."

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết ông Kovrig bị bắt giữ ngày 10-12-2018, sau khi ông đã thôi việc tại tổ chức cố vấn International Crisis Group, vì vậy ông "không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao."

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng ông Kovrig bị bắt giữ trong một chuyến ra nước ngoài bình thường với hộ chiếu phổ thông và thị thực được cấp theo diện doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Canada cho biết ông Kovrig vẫn là nhân viên chính phủ Canada và vẫn có quy chế nhà ngoại giao, dù ông đã rời tổ chức International Crisis Group. Ottawa kêu gọi Trung Quốc lập tức thả các công dân Canada đang bị giam giữ.

  • Từ khóa
79253

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu