Thứ 5, 28/03/2024 20:20:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:48, 17/02/2017 GMT+7

Cần xử lý nghiêm những kẻ xúc phạm Quốc kỳ

Thứ 6, 17/02/2017 | 13:48:00 1,982 lượt xem
BP - Lá cờ đỏ sao vàng năm cánh - Quốc kỳ Việt Nam đã thấm đẫm máu đào của biết bao thế hệ cha anh ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Họ ngã xuống khi tuổi còn xanh, không mảy may toan tính thiệt hơn, chấp nhận hy sinh tất cả vì dân, vì nước. Bởi vậy, với mỗi người dân Việt Nam, Quốc kỳ là hồn nước, là niềm tự hào, là biểu tượng thiêng liêng bất khả xâm phạm.

Thế hệ trẻ ngày nay được sống trong hòa bình, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thế nhưng bên cạnh phần lớn thanh niên biết cống hiến vì sự phát triển của đất nước thì vẫn có những kẻ hững hờ, thậm chí vong ân, bội nghĩa, xúc phạm đến dân tộc và sự hy sinh của cha ông. Vào những ngày đầu năm 2017, Nguyễn Yến Nhi sinh ngày 6-9-1998, hiện cư ngụ tại ấp Trung, xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp đã bị đưa ra xét xử vì tội xúc phạm Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ nhận thức lệch lạc và bị kẻ xấu “nhử” bằng tiền, Nhi đã giẫm chân lên Quốc kỳ rồi chụp hình tự sướng đưa lên facebook. Có người cho rằng Nhi còn trẻ nên không ý thức được việc làm của mình, nhưng cùng độ tuổi của Nhi, nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ để được lên biên giới, ra hải đảo bảo vệ Tổ quốc. Rõ ràng ở độ tuổi mười chín, đôi mươi mà còn nhận thức kém như vậy là không thể chấp nhận. Điều đáng quan tâm hơn chính là động cơ, mục đích của đối tượng lợi dụng Yến Nhi xúc phạm Quốc kỳ Việt Nam. Và không cần nghĩ nhiều cũng có thể thấy đây là đối tượng có thái độ bất mãn với chế độ, âm mưu hạ thấp uy tín của dân tộc. Cũng không loại trừ khả năng các thế lực thù địch lợi dụng để thực hiện những hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Chỉ vài ngày sau sự việc của Yến Nhi là tuyên bố “không thích cờ vàng, cũng không thích cờ đỏ” của ca sĩ Mai Khôi - cô ca sĩ nổi tiếng không phải vì giọng hát mà vì những tấm hình “nuy toàn phần vì môi trường” cùng những phát ngôn gây sốc. Cô cũng là người nổi đình nổi đám trong giới showbiz Việt vì tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XII và bị rớt. Trên trang cá nhân của mình, Mai Khôi còn cho biết nếu được chọn sẽ chọn cờ hồng vì đó là “màu của yêu thương”!?

Ngay sau phát ngôn gây sốc của Mai Khôi, các trang “lề trái” đã hào hứng nhào vô viết bài bình phẩm, xuyên tạc. Chúng tán dương những phát ngôn gây sốc trước đây của Mai Khôi, ca ngợi cô này “đã sáng tác những bài hát lên án chế độ độc tài cộng sản”, rằng cô là “đồng minh của những người yêu chuộng tự do”... Rồi chúng phong cho Mai Khôi danh hiệu “nghệ sĩ trẻ dũng cảm”. Trên trang “Luật Khoa” đăng bài viết “Mai Khôi và quyền tự do bày tỏ thái độ với lá cờ”. Đọc bài viết mới thấy rõ luận điệu cùng tư tưởng cực đoan của tác giả. Cần phải nói thẳng, thái độ của Mai Khôi thông qua phát ngôn gây sốc vừa qua hoàn toàn không phải là sự tự do bày tỏ thái độ mà là sự vong ơn bội nghĩa của một người đang mang danh ca sĩ - người có sứ mệnh mang niềm hứng khởi và hướng công chúng tới những giá trị chân - thiện - mỹ.

Ai cũng biết cờ đỏ sao vàng là niềm tự hào của toàn thể dân tộc Việt Nam. Sắc đỏ của lá cờ chính là máu của biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc nên cờ Tổ quốc luôn mang một giá trị thiêng liêng, cao cả. Vậy mà một người mang danh nghệ sĩ, được sống trong môi trường hòa bình, được tạo điều kiện phát triển lại quên đi lịch sử, quên đi sự hy sinh của cha ông. Hẳn Mai Khôi phải nhận thức được rằng với vị trí và sự ảnh hưởng của mình, những phát ngôn của cô về Quốc kỳ sẽ là cái cớ để những kẻ phá hoại hè nhau xuyên tạc, chống phá đất nước.

Và đúng như vậy, “ăn theo” quan điểm “không thích cờ vàng, cũng không thích cờ đỏ” của Mai Khôi, Đặng Xương Hùng - một người từng là lãnh sự ngoại giao Việt Nam tại Thụy Sĩ, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó trọng trách nhưng đã phản bội niềm tin đó lại viện cớ để lý giải nguyên nhân vì sao từ bỏ “cờ đỏ” để đi với “cờ vàng”. Đặng Xương Hùng đưa ra lập luận vô căn cứ rằng: “Có một thực tế đáng mừng là người dân trong nước khước từ thẳng thừng cờ đỏ ngày càng nhiều và số người dân nằm trong lòng cờ đỏ, hiểu ra vấn đề, bắt đầu yêu mến và ủng hộ cờ vàng ngày càng đông”. Thực ra đó chỉ là vài kẻ đóng vai “nhà dân chủ” đang sống dặt dẹo ở nước ngoài hoặc trong nước bằng những đồng tiền “trợ cấp” của các thế lực thù địch với Việt Nam như Bùi Tín, Hiếu Bùi, Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy...

Luật pháp của chúng ta rất nghiêm minh nên ngày 26-2-2014, Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm 2 vụ án “Xúc phạm Quốc kỳ” đối với 2 bị cáo Hồng Som Nang và Phan Minh Luận. Sau khi uống rượu say, Nang đã bẻ ngang 3 cột cờ ném xuống đường và kênh nước. Còn Luận sau khi uống rượu say cũng đã quật ngã 2 cột cờ của người dân dựng trước nhà trong dịp tết Nguyên đán 2014. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hồng Som Nang 1 năm tù giam và Phan Minh Luận 1 năm tù giam. Vào ngày 19-2-2015, tại thành phố Kon Tum cũng xảy ra vụ việc một cá nhân xúc phạm Quốc kỳ và cũng đã bị pháp luật trừng trị.

Trở lại câu chuyện của Mai Khôi, Yến Nhi vừa qua, không có bất cứ lý do gì để biện minh cho những hành động, phát ngôn xúc phạm đến Quốc kỳ - niềm tự hào, niềm tin thiêng liêng của cả dân tộc. Vì thế, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh những kẻ ngông cuồng này để làm gương cho nhiều người, bất kể đó là ai.

Quốc kỳ, Quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, là niềm tự hào của quốc gia, dân tộc. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự tôn nghiêm, thiêng liêng của quốc gia, dân tộc. Chính vì vậy điều 276, Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

 Linh Tâm

  • Từ khóa
2575

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu