Thứ 6, 29/03/2024 22:28:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:27, 24/10/2017 GMT+7

Cần xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn thất thiệt

Thứ 3, 24/10/2017 | 09:27:00 152 lượt xem

BP - Đợt lũ lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua đã gây ngập nhiều vùng ở Thanh Hóa. Trong lúc chính quyền các cấp đang nỗ lực cùng người dân chống lũ thì ngày 17-10, một tài khoản facebook có tên Thuy Trang Nguyen đăng tải thông tin: “Chấn động - Gần 300 tù nhân chết đuối do lũ quét tại Trại giam số 5 Thanh Hóa - Báo chí, truyền thông im lặng!”. Một tài khoản facebook khác có tên Bảo Nhi Lê cũng đăng tải thông tin 700 tù nhân ở Trại giam số 5 mắc kẹt trong buồng giam ngập nước mà không được di tản. Ngay sau khi những tin đồn thất thiệt nêu trên lan truyền đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, trong đó đã có những bình phẩm chỉ trích gay gắt lương tâm và trách nhiệm của cán bộ Trại giam số 5. Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ ngày 18-10, thông tin trên tài khoản facebook này đã bị xóa.

Để làm rõ sự thật và trấn an dư luận, Trung tá Trịnh Dũng Tiến, Đội trưởng Đội tham mưu Trại giam số 5 đã bác bỏ thông tin nêu trên và khẳng định: “Đây là thông tin bịa đặt, nhảm nhí. Tất cả phạm nhân đều an toàn trong đợt lũ vừa qua”. Theo lời Trung tá Tiến, ngày 11-10, do mưa lũ kéo dài nên nước sông Hép dâng cao làm ngập buồng giam. Tại 2 phân trại của trại giam có 700 phạm nhân bị cô lập trong nước lũ. Cán bộ trại đã phải di chuyển phạm nhân lên gác 2 và hằng ngày dùng ca-nô tiếp cơm, nước cho phạm nhân. Đây không phải lần đầu những kẻ vô lương tâm, vô trách nhiệm và không loại trừ là những phần tử phản động, chống phá lợi dụng sự cố trong đời sống để phao tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận và hướng sự chỉ trích về phía Đảng, chính quyền hoặc các lực lượng bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại Bình Phước, những ngày đầu tháng 12-2014, người dân huyện Chơn Thành xôn xao trước thông tin tiệm vàng Kim Ngọc ở chợ Minh Hưng bán vàng giả. Chẳng biết thực hư thế nào nhưng sau khi có tin đồn, rất nhiều khách đến tiệm trả lại số vàng đã mua. Dù chủ tiệm đã cam kết đó chỉ là tin đồn ác ý nhưng vẫn phải huy động hơn 4 tỷ đồng mua lại vàng cho khách. Làm việc với cơ quan công an, chủ tiệm khẳng định sự việc này là do có người ganh ghét, thấy gia đình làm ăn thuận lợi nên tung tin phá hoại. Cuối tháng 8-2016, chị M là chủ shop Love Baby trên đường Trường Chinh, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài đăng trên facebook cá nhân thông tin “Cảnh báo bắt cóc trẻ em” và kể tường tận, có tên người, địa chỉ cụ thể. Làm việc với Công an thị xã Đồng Xoài, chị M cho biết chỉ nghe ba của một cháu bé kể lại nên đăng trên facebook để mọi người cảnh giác. Cơ quan công an khẳng định đây là vụ cướp tài sản chứ không phải bắt cóc. 

Trở lại tin đồn gần 300 phạm nhân bị chết đuối do nước lũ ở Thanh Hóa, không cần tinh ý cũng có thể nhận ra là tin đồn thất thiệt, bởi liên quan tính mạng con người thì làm sao giấu được. Một người mất thì các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc điều tra, huống hồ tới 300 con người thì làm sao giấu chuyện được. Việc tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội nên các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe, làm gương cho nhiều người. Đồng thời, trước những thông tin không được kiểm chứng, không được các cơ quan chức năng hay báo chí chính thống đăng tải, mọi người hãy cảnh giác và đừng bao giờ bình luận hay chia sẻ kẻo bị mắc lừa và tự mình rước họa vào thân.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu